Trang chủ Du lịch - Ẩm thực Ẩm Thực Chả cuốn lá bưởi – món ăn độc đáo của người Mường

Chả cuốn lá bưởi – món ăn độc đáo của người Mường

0
1069
Mùi thơm của thịt quyện với mùi thơm đặc trưng từ tinh dầu lá bưởi tạo nên hương vị độc đáo khó quên khi ăn chả cuốn lá bưởi nướng trên than hồng của người Mường. Món ăn không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe.
Ảnh chụp màn hình: dulichvietnam
 

Với tập quán sống hòa mình với thiên nhiên nên các loại lá, rau rừng đã đi vào các món ăn của người Mường một cách tự nhiên và để lại dư vị đậm đà, khó quên. Một trong những món ăn đặc sắc đó là chả cuốn lá bưởi.

Người Mường thường làm chả cuốn lá bưởi ăn quanh năm nhưng ngon nhất thì phải làm vào mùa xuân. Bởi khi đó, cây bưởi đang độ ra hoa và kết lộc non, nên lá bưởi non mùa này được cho là ngon nhất trong năm. Thông thường người Mường hay chọn lá bưởi ta, bưởi dại, bưởi chua vì loại lá bưởi này sẽ rất thơm, cay nồng và đậm đà hơn bưởi lai. Khi chọn lá bưởi cũng phải chọn những lá đang độ non bánh tẻ, bề mặt lá xanh bóng, dẻo, không nên chọn lá quá non sẽ bị đắng.

Cách chế biến chả cuốn lá bưởi không quá cầu kỳ, lá bưởi rửa sạch, để ráo nước, thịt lợn ba chỉ thái mỏng hoặc băm nhuyễn rồi trộn với hành củ, hạt dổi, hạt sẻng và các loại rau thơm, nêm thêm chút nước mắm ngon và bột ngọt để chừng 10 phút cho thịt ngấm gia vị.

                            Ảnh ghép chụp màn hình: tuoitre

Tiếp đó, cho nhân thịt vào giữa lá bưởi rồi cuốn tròn theo chiều ngang, khi cuốn hết bề mặt lá, dùng một tăm nhọn xiên ngang miếng chả để giữ lá, tạo độ chặt cho miếng chả. Sau đó, kẹp chả vào phên nướng hoặc vào kẹp tre rồi nướng trên than hồng. Khi nướng phải lật đi lật lại nhiều lần để cho lá bưởi khỏi cháy. Khi lá bưởi đã chuyển màu xám, se lại là được.

Chả cuốn lá bưởi là món ăn hấp dẫn, khi thưởng thức thực khách sẽ cảm nhận hương vị thơm nồng, cay cay của lá bưởi, vị thơm ngọt của thịt lợn hòa cùng các gia vị khiến cho miếng chả vừa mềm vừa ngon.

Ngoài ra, chả cuốn lá bưởi không chỉ đơn thuần là một món ăn mà còn là một vị thuốc tốt cho sức khỏe vì món ăn này rất tốt cho người bị các vấn đề về huyết áp, hô hấp và tiêu hóa.

An Liên