Tại sao lươn Nhật Bản lại đắt như vàng với giá hơn 800 triệu

0
2825

Lươn là một món ăn ngon có nhiều giá trị dinh dưỡng và rất quen thuộc đối với người dân Việt Nam, giá lươn ở Việt Nam cũng không phải quá đắt để có thể tiếp cận đại đa số người tiêu dùng (giá lươn thương phẩm khoảng 155.000 đồng/kg).

Thế nhưng ở Nhật Bản, món lươn lại là một món ăn cao cấp, đắt tiền. Giá lươn giống loại nhỏ thôi cũng đã lên tới 35.000 USD/kg tức hơn 800 triệu đồng/kg vào tháng 1/2018 (đắt ngang giá vàng tại thời điểm đó.

Vậy lý do gì đã khiến cho món lươn Nhật Bản lại có giá cao khủng khiếp như vậy?

a. Số lượng khan hiếm, khó nuôi và thức ăn đắt đỏ

Lươn Nhật Bản (Tên khoa học: Anguilla japonica), do đó loài lươn này rất khác so với lươn đồng hay lươn ruộng ở Việt Nam (có tên khoa học Monopterus albus), chúng rất hiếm vì nạn đánh bắt quá mức cũng như sự biến đổi môi trường sống.

Lươn Nhật đang ăn
Lươn Nhật đang ăn. Ảnh: Global Aquaculture Alliance

Hiện nay lượn Nhật Bản bị xếp vào loại nguy cấp (theo IUCN – Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên). Đó cũng chính là lý do đẩy giá lươn tăng cao mỗi năm (gấp 2 đến 3 lần giá năm trước).

Ngoài ra, hiện nay chưa có bất cứ công nghệ tạo giống nhân tạo nào cho loài lươn này nên người Nhật hoàn toàn phụ thuộc vào lượng lươn con bắt được ở biển Đông Á. Sau đó chúng mới được nuôi lớn trong các trang trại.

Không những thế việc nuôi những con lươn con lớn lên cũng rất kỳ công, có thể mất tới cả năm trời. Thức ăn của lươn cũng là 1 lý do khiến giá lươn tăng cao vì hết sức tốn kém. Trung bình mỗi ngày, chúng ăn từ 2-3 lần hỗn hợp gồm bột cá, lúa mì, đậu nành và dầu cá.

b. Đầu bếp chuyên nghiệp chế biến

Món lươn Nhật cần sự chế biến tinh tế của người đầu bếp
Món lươn Nhật cần sự chế biến tinh tế của người đầu bếp. Ảnh: Pinterest

Khi đủ thời gian thu hoạch (gần 1 năm), những con lươn sẽ được phân loại kích cỡ và phần lớn chúng sẽ được phân phối tới các nhà hàng để chế biến thành những món ăn đặc sắc, trong đó nổi tiếng nhất là món ăn truyền thống Kabayaki hay còn gọi là lươn nướng.

Để có được những món ăn với hương vị thơm ngon này thì người đầu bếp cần rất nhiều kỹ năng chuyên nghiệp và chỉ riêng việc nướng lươn cũng đã là một kỹ năng cần cả đời để luyện, giá mỗi  hộp cơm cũng dao động khoảng 91 USD tùy theo từng mùa.

Tổng hợp