Tò mò món ăn “độc nhất vô nhị” trong dịp Tết của nhiều nước

0
696

Người dân các nước trên thế giới đều có những món ăn đặc trưng không thể thiếu dịp tết Dương Lịch. Hãy cùng xem bàn tiệc đêm giao thừa của họ có gì nhé.

Hy Lạp

Người dân Hy Lạp ăn mừng năm mới bằng cách nhét một đồng xu vào chiếc bánh ngọt vasilopita. Người nào ăn được miếng bánh có đồng xu này sẽ gặp may mắn cả năm.

Nhật Bản

Một trong những món ăn được yêu thích nhất ủa người dân Nhật Bản trong đêm giao thừa là mì soba (mì kiều mạch).

Họ sẽ ăn món mì này rất chậm, bởi quan niệm rằng mì là biểu tượng của tuổi thọ và ăn càng lâu càng tốt và đặc biệt là từ đầu tới cuối không được phép cắn đứt sợi mì.

Mexico

Rosca de Reyes là bánh mì ngọt có hình vòng như chiếc vương miện và được trang trí với trái cây, kẹo. Bánh có chứa một số đồ chơi nho nhỏ và người nào ăn phải sẽ có được may mắn.

Ireland

Đêm giao thừa, người Ireland thường chuẩn bị bánh mì bơ để phân phát cho những đứa trẻ khi chúng tới thăm nhà.

Miền Nam nước Mỹ

Đêm giao thừa, người dân các bang phía nam của nước Mỹ thường ăn món súp hầm đậu mắt đen. Bởi họ cho rằng nó sẽ mang lại may mắn do đây là loại đậu duy nhất mà quân đội Liên hiệp không ăn trong nội chiến. Điều này có nghĩa đây là thực phẩm duy nhất duy trì sự sống cho quân đội Liên minh các bang miền Nam.

Thụy Điển và Nauy

Thông thường, người Thụy Điển và Na Uy đặt một quả hạnh duy nhất trong chiếc bánh puddinh gạo, ai ăn được nó sẽ trở nên giàu có vào năm tới.

Argentina

Những người dân đất nước này sẽ ăn món đậu đỏ vào năm mới. Họ cho rằng, ăn hạt này sẽ giúp công việc được suôn sẻ và mọi thứ đều tốt lành trong năm.

Đức

Món ăn độc đáo trong năm mới của nước Đức là món bánh đầu heo hồng có nhân hạnh nhân. Những chiếc đầu lợn nhỏ xinh xắn được tẩm sô cô la hoặc đường được làm món khai vị đầu năm.

Con heo tượng trưng cho một năm mới thịnh vượng, mang lại may mắn.

Một chiếc bánh rán có tên là Berliner (hay Krapfen) có nhân mứt trái cây cũng được họ ăn vào đêm giao thừa. Nhưng có nhiều chủ nhà đùa giỡn khách của mình bằng cách thay nhân bánh thành mù tạt.

Iran

Faloodeh, một món tráng miệng làm bằng bún bột mì và xi-rô đường, được làm dịp lễ Nowruz, năm mới của Iran.

Còn một món nữa là Kuku sabzi là món truyền thống được làm từ trứng tráng cùng các loại rau xanh, có mùi thơm dễ chịu, ăn vào dịp năm mới. Món này tượng trưng cho sự trù phú và mọi điều sinh sôi nảy nở, tài lộc đâm chồi trong năm mới.

Belarus

Phụ nữ chưa lập gia đình ở Belarus sử dụng hạt ngô để xem ai sẽ kết hôn đầu tiên trong năm tới. Mỗi cô gái vun một đống ngô hạt trước một con gà thả rông. Con gà mổ đống hạt ngô của người nào đầu tiên thì người đó năm nay sẽ kết hôn sớm nhất.

Hà Lan

Oliebollen là món bánh rán chiên dầu, sau đó lăn qua đường, có nhồi nho khô hoặc quả lý khô.

Theo truyền thuyết, những người ăn món oliebollen sẽ sống sót trước cơn thịnh nộ của Perchta, một nữ thần đạo giáo Pagan, người đã từng chém ngang bụng người trong bộ lạc nổi loạn. Thanh gươm của Perchta được cho là sẽ tránh đi những người đã ăn bánh rán dầu.

Tây Ban Nha

Người Tây Ban Nha quan niệm, nho tượng trưng cho sự tròn đầy và họ sẽ ăn đủ 12 quả nho vào thời khắc thiêng liêng giao giữa năm cũ và năm mới.

Mỗi quả nho sẽ biểu thị một tháng tốt lành. Ăn theo kiểu truyền thống nhất là xiên nho và ngâm vào sâm panh để uống.

Scotland

Whisky là đồ uống cần thiết trong lễ hội Hogmanay vào ngày đầu năm mới ở Scotland. Nó được tổ chức vào đêm ngày 1 tháng 1. Sau khi nâng cốc vào lúc nửa đêm, phong tục First-foot bắt đầu bằng việc bạn bè và các thành viên gia đình sẽ đi đến nhà của nhau với một món quà rượu whisky và đôi khi là một cục than.

Ba Lan

Ở Ba Lan và Scandinavia, người ta ăn cá trích vào lúc nửa đêm trong thời khắc giao thừa. Món ăn đặc sắc này là để cầu mong một năm giàu sang, phú quý.

Italia

Món đậu lăng sẽ được ăn tại mọi nhà của nước Ý vào sáng ngày mùng 1. Người dân tin rằng đậu lăng trông giống những đồng tiền nhỏ, vì thế nó sẽ mang lại thịnh vượng và sung túc trong năm mới.

Cuba và Áo

Ở cả Áo và Cuba, việc nướng một con lợn sữa trên lửa được xem là một lễ kỷ niệm năm mới truyền thống. Người dân ở cả hai nước đều tin rằng lợn đại diện cho sự giàu có, may mắn và may mắn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Người dân nước này sẽ chọn những quả lựu ngon và to nhất để ăn vào ngày đầu năm mới. Nếu quả lựu có càng nhiều hạt thì lại càng gặp nhiều may mắn.

Người Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng hạt lựu tượng trưng cho khả năng sinh sản và sự dồi dào, tài lộc cho năm mới.

Minh Minh (Theo Thisisinsider)