Danh ca Khánh Ly: Lý do không xuất hiện trong những đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

0
639

Ngày 7/5 vừa qua Khánh Ly đã có buổi gặp gỡ với báo chí và người hâm mộ tại TP.HCM. Tại đây, nữ danh ca đã tiết lộ một số thông tin đặc biệt về liveshow của mình sắp diễn ra vào 20 giờ tối ngày 10,11/5 sắp tới tại TP.HCM. Cũng tại buổi gặp gỡ, danh ca Khánh Ly đã có những chia sẻ với thegioikhoinghiep.net xoay quanh về 1 số vấn đề khán thính giả thắc mắc quan tâm trong thời gian qua.

Nhiều khán giả thắc mắc tại sao không thấy danh ca Khánh Ly xuất hiện trong những đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn – điển hình chương trình nghệ thuật đặc biệt “Em còn nhớ hay em đã quên” nhân kỷ niệm 18 năm ngày người nhạc sĩ tài hoa rời cõi tạm. Đêm nhạc diễn ra vào ngày 31/3/2019 vừa qua?

Hơn 40 năm, tôi chưa bao giờ nhận được một lời mời nào cả và tôi chưa bao giờ nhận lời của ai về hát nhạc ông Trịnh Công Sơn mà không về. Tôi cũng chưa bao giờ đặt một câu hỏi là trả tôi bao nhiêu tiền. Tôi chưa hề làm những điều đó. Nếu không có mặt tôi thì tại vì không có tôi, đơn giản như vậy! Ai nhớ đến mình thì cảm ơn.

Có tin đồn rằng khó có thể mời Khánh Ly hát trong đêm nhạc đó vì cát-xê quá cao – Khánh Ly nghĩ như thế nào về tin đồn này?

Tôi không phải siêu sao khi được mời hát lại đòi cái giá ngất ngưởng! Thời của tôi qua rồi. Tôi về đây hát không phải để kiếm tiền đâu. Ở tuổi tôi bây giờ, tiền không nên nghĩ đến, không thể nghĩ đến và tôi thấy đủ rồi, nên trở lại nơi mình bắt đầu. Có nghĩa là trở lại với công việc bị gián đoạn một thời gian khá dài.

Tôi không nghĩ người ta không đủ chi phí để gọi tôi đâu. Nếu người ta đủ người rồi thì không cần tôi cũng được. Ở một nơi nhiều ca sĩ, thiếu đi một người không sao cả. Khi họ thấy đủ, sự có mặt của mình thành thừa. Tôi muốn đến những nơi ít khán giả. Vì ít khán giả mà không nhà tổ chức nào hay một ca sĩ nào muốn đến đó để hát. Tôi lại muốn đến những nơi đó.

Ngoài những ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như: “Ru ta ngậm ngùi”, “Ru đời đi nhé”, “Xin cho tôi”, “Cát bụi – Tình xa”, “Xin mặt trời ngủ yên”, “Hành hương trên đồi cao”, “Dấu chân địa đàng”, “Như cánh vạc bay”, “Người về bỗng nhớ”, “Phôi pha”, …  Khánh Ly có hát những tác phẩm nào khác không?

Nếu được, tôi muốn hát tất cả những bài hát mà mọi người yêu, lựa chọn chứ không phải tôi lựa chọn vì hát là để phục vụ mọi người.

Khánh Ly có thể chia sẻ một vài điều về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong ký ức của mình?

Ông Trịnh Công Sơn giống như một người cha, một người thầy, một người anh, một người bạn. Tôi mồ côi từ nhỏ, thiếu tình cảm của cha nên thấy hình ảnh, tình thương, sự bao bọc của một người cha trong ông. Ông không nói bằng lời, những điều ông dạy mình là cái cách ông đối xử với mọi người.

Ông Trịnh Công Sơn không nói “Em phải học tôi!” nhưng tự tôi biết khi nhìn thấy cách sống của ông. Ông Trịnh Công Sơn chưa làm điều gì xấu trong đời sống, tôi đảm bảo điều đó. Ông không bao giờ nghĩ xấu cho ai, nói những lời bất kính với người nào… Tôi học được cách sống tử tế với mọi người. Sống tốt với mọi người là tử tế rồi.

Trịnh Công Sơn là một nhạc sĩ tài hoa đã sáng tác ca khúc bằng thơ, hình ảnh và màu sắc – Khánh Ly chính là người sinh ra để hát nhạc Trịnh, để đưa những ca khúc ấy bay lên cao. Không ai có thể phủ nhận họ là một “cặp đôi hoàn hảo” mà tạo hóa đã ban tặng cho nhân gian. Đây có phải cái duyên, sự gắn bó?

Khi người ta mới nghe nhạc Trịnh Công Sơn người ta nghe ai? Người ta nghe tôi. Đấy là tình yêu đầu tiên. Sau này, người ta có thể có 5-7 mối tình nhưng họ vẫn không quên tình yêu đầu tiên được. Đấy chính là lý do tại sao người ta thường nói “hát phải như Khánh Ly”. Không phải đâu! Để cho mọi người hát đi. Họ tự do diễn đạt nhạc ông Sơn tùy theo thời gian, tâm trạng, cảm xúc. Tôi thấy ai hát nhạc của Trịnh Công Sơn cũng hay hết, không phân biệt người già – trẻ, hát hay – hát dở…

Ngoài biểu diễn Khánh Ly không ngừng hoạt động thiện nguyện trong quỹ “Vòng tay nhân ái” để giúp đỡ những người không may mắn trong cuộc sống tại Việt Nam. Vậy Khánh Ly làm cách nào để kêu gọi tài trợ? Và Khánh Ly không nhờ người thân, bạn bè kêu gọi trên mạng xã hội để có nhiều người chung tay giúp đỡ trẻ em nghèo?

Có một vài người biết, họ tìm đến với mình. Tôi chỉ xin là họ có cái gì thì đóng góp cái đó. Những người làm ra sữa thì cho sữa. Những người sản xuất ra mì gói thì đóng góp mì gói… Tôi chỉ là người dẫn mọi người cùng tới đó. Tôi hy vọng sự có mặt và cố gắng của mình, họ yêu quý thì cùng đi với mình. Tôi sợ lắm! Những công tác xã hội này dễ bị mang tiếng, chụp mũ, nhất là các anh chị em nghệ sĩ. Tôi hy vọng mọi người để họ làm, đừng “ném đá” sớm quá. Họ làm gì cũng bị “ném đá” thì sẽ chẳng có ai dám làm cả.

Wudiep