Ấn Độ ‘giam giữ’ một con chim bồ câu do nghi ngờ làm gián điệp cho Pakistan

0
582

Vào hôm 26/5, cảnh sát Ấn Độ đã “giam giữ” một con chim bồ câu vì nghi ngờ làm gián điệp cho Pakistan sau khi phát hiện trên chân nó có đeo một chiếc nhẫn khắc các mã số.

Theo truyền thông Ấn Độ, con chim bồ câu, với một phần bộ lông được sơn màu hồng, đã bị dân làng ở Manyari bắt được tại khu vực biên giới Kashmir hôm 24/5.

“Con chim bồ câu, bị nghi ngờ đã được huấn luyện ở Pakistan để làm gián điệp, có một chiếc nhẫn với bảng chữ cái và những con số được viết trên đó”, một cảnh sát Ấn Độ nói với tờ The Times of India.

“Mặc dù chim không có ranh giới và nhiều con bay qua biên giới quốc tế trong quá trình di cư, một chiếc nhẫn được mã hóa gắn trên cơ thể chim bồ câu bị bắt là một nguyên nhân gây lo ngại vì những con chim di cư không có những chiếc nhẫn như vậy”, người cảnh sát cho biết.

Con chim bồ câu bị bắt (ảnh: chụp từ video https://www.youtube.com/watch?v=URVgRUyzhRc).

Sau vụ việc, một người đàn ông ở Pakistan đã lên tiếng cho biết, ông là chủ nhân của con chim và mong muốn chính phủ của cả hai nước sẽ tạo điều kiện cho con chim được quay trở về. Người này nói rằng, nếu họ không làm như vậy, ông sẽ tổ chức một cuộc biểu tình ở biên giới Ấn Độ – Pakistan để thu hút sự chú ý của giới truyền thông.

“Con bồ câu mà vượt biên sang Ấn Độ là con bồ câu yêu quý của tôi nhưng tôi ngạc nhiên khi biết vào một ngày, con bồ câu của tôi được điều tra như một con chim bồ câu gián điệp do có một số mã khắc trên chiếc nhẫn gắn vào chân của nó”, người nhận là chủ của con chim nói với các phóng viên và giải thích rằng mã số được khắc trên chiếc nhẫn là số điện thoại di động của ông.

“Bây giờ tôi đang phản đối từ làng của tôi, nếu không trả lại cho tôi con chim bồ câu thì tôi sẽ phản đối ở biên giới Ấn Độ – Pakistan”, ông cho biết.

Theo tờ Dawn của Pakistan, người đàn ông này có tên là Habibullah và hiện đang sở hữu hàng chục con chim bồ câu. Habibullah chia sẻ với tờ Dawn rằng, chim bồ câu là biểu tượng của hòa bình và Ấn Độ nên ngưng trừng phạt con chim vô tội.

Đây không phải là lần đầu tiên những con chim được sử dụng cho mục đích gián điệp trong khu vực tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan. Trước đó, vào năm 2016, cảnh sát ở bang Punjab của Ấn Độ đã bắt được một con chim gần biên giới với Pakistan mang thông điệp chứa nội dung đe dọa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Tương tự, vào năm 2015, một con chim cũng bị bắt ở biên giới hai nước sau khi phát hiện “thông điệp được đóng dấu” trên cơ thể của nó.

Theo tờ Breitbart, căng thẳng giữa hai nước Ấn Độ và Pakistan hiện đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết, với việc Thủ tướng Pakistan, ông Imran Khan từng so sánh nhà lãnh đạo Ấn Độ Narendra Modi và Đảng Nhân dân Ấn Độ giống như “Đức Quốc xã”.

Băng Thanh