Điểm tin thế giới sáng 13/6 – Ông Trump: Tôi sẽ ra đi trong hòa bình nếu không trở thành Tổng thống lần nữa

0
431

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Bảy (13/6) gửi tới quý độc giả những tin sau:

Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania chụp ảnh trước bức tượng Thánh John Paul II trước khi tham gia lễ đặt vòng hoa vào ngày 2/6/2020 tại Đền thờ Quốc gia Saint John Paul II ở Washington, DC (ảnh: Andrea Hanks/White House/Flickr).

Ông Trump: Tôi sẽ ra đi trong hòa bình nếu không trở thành Tổng thống lần nữa

Chia sẻ với nhà báo Faulker của Fox News hôm 12/6, Tổng thống Trump nói rằng nếu ông không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ hai vào tháng 11 thì ông sẽ rời đi trong hòa bình.

Tổng thống Trump cũng nói với nhà báo Faulker rằng, nếu trong trường hợp ông thua ứng viên của đảng Dân chủ thì sẽ là một điều tồi tệ đối với nước Mỹ.

Chia sẻ của Tổng thống Trump xuất hiện trong bối cảnh Đảng Dân chủ được cho là đang lợi dụng cuộc biểu tình sau cái chết của Floyd, một tội phạm ma túy bị ngộ sát, để tấn công nhằm hạ uy tín của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới.

Triều Tiên đe dọa Hàn Quốc

Triều Tiên hôm 12/6 nói rằng họ đã mất hết niềm tin vào chính phủ Hàn Quốc và cảnh báo về thời gian “đáng tiếc và đau đớn” phía trước, theo Yonhap.

Ông Jang Gum-chol, người đứng đầu Cục Mặt trận Thống nhất của Bắc Hàn, đã đưa ra thông điệp này thông qua hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA.

“Thời gian phía trước sẽ thực sự đáng tiếc và đau đớn cho chính quyền Hàn Quốc”, ông Jang đe dọa. “Niềm tin mà chúng tôi đã cố gắng rất nhiều để có được từ chính quyền Hàn Quốc đã bị đổ vỡ”.

3 tàu sân bay Hoa Kỳ đang tuần tra Biển Đông

Hãng tin AP hôm 12/6 cho biết, Hải quân Hoa Kỳ đang triển khai cùng lúc 3 chiếc tàu sân bay ở Biển Đông, trong bối cảnh tình hình khu vực đang xáo trộn trước những căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

Tờ báo này cho biết đây là lần đầu tiên 3 chiếc tàu sân bay cùng tuần tra trong khu vực sau gần 3 năm, và đó cũng là một dấu hiệu cho thấy Hải quân Hoa Kỳ đã vượt qua những ngày tồi tệ nhất của dịch viêm phổi Vũ Hán.

Mỹ: Thành phố Minneapolis nhất trí bãi bỏ sở cảnh sát

Theo Reuters, Hội đồng thành phố Minneapolis thuộc tiểu bang Minnesota của Mỹ hôm 12/6 đã nhất trí bãi bỏ sở cảnh sát và tìm kiếm một phương án thay thế gọi là “hệ thống an ninh công cộng do cộng đồng lãnh đạo”.

Hãng tin Reuters trích thông báo của 5 thành viên trong Hội đồng, tuyên bố: “Vụ sát hại ông George Floyd vào ngày 25/5/2020 của các sĩ quan cảnh sát thành phố Minneapolis là một thảm kịch cho thấy rằng không có cải cách nào sẽ ngăn chặn được tình trạng bạo lực và lạm dụng gây chết người của một số thành viên của Sở Cảnh sát chống lại các thành viên của cộng đồng chúng ta, đặc biệt là người da đen và người da màu”.

Vợ Tổng thống Ukraine nhiễm Covid-19

Hãng tin Reuters cho biết, bà Olena, vợ Tổng thống Ukraine, hôm 12/6 cho biết kết quả xét nghiệm cho thấy bà dương tính với virus Vũ Hán, song cả chồng và hai con đều âm tính với virus.

“Hôm nay tôi đã nhận kết quả xét nghiệm dương tính nCoV. Một tin tức không mong đợi. Đặc biệt là khi tôi và gia đình vẫn tuân thủ các quy tắc đeo khẩu trang, găng tay và tiếp xúc ít nhất có thể”, Olena Zelenska, vợ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, đăng trên Facebook.

Olena cho biết bà vẫn cảm thấy ổn, không phải nhập viện, song tự cách ly với chồng con.

Dẫn độ nghi phạm cầm đầu vụ 39 người Việt chết trong container

Theo AFP, tòa Ireland phê chuẩn dẫn độ sang Anh Ronan Hughes, người bị nghi cầm đầu đường dây buôn người khiến 39 người Việt chết trong xe container năm ngoái.

“Phiên tòa sẽ ra lệnh… giao bị đơn (Ronan Hughes) cho Anh”, thẩm phán Paul Burns tuyên bố trong phiên xử ngày 12/6 tại tòa hình sự Dublin, Ireland.

Hughes, 40 tuổi, bị giam theo lệnh bắt ở châu Âu với cáo buộc 39 tội ngộ sát và một tội âm mưu thực hiện nhập cư bất hợp pháp. Các công tố viên Ireland từng nói trước tòa rằng Hughes “tổ chức và kiểm soát các tài xế”.

Thi thể 39 người Việt được phát hiện trong xe container đông lạnh tại khu công nghiệp Waterglade, hạt Essex, Anh, sáng 23/10/2019. Container trước đó được chuyển bằng phà từ cảng Zeebrugge ở Bỉ tới cảng Purfleet, Anh. Giới chức Anh đã buộc tội nhiều tài xế xe tải sau cuộc điều tra quy mô lớn.

 Tổng hợp