Trang chủ Giải trí Kẻ thất bại tập trung vào ‘Vòng tròn lo lắng’; người thông...

Kẻ thất bại tập trung vào ‘Vòng tròn lo lắng’; người thông minh chú ý vào ‘Vòng tròn ảnh hưởng’

0
700
Trong cuộc sống, chúng ta đối xử với người khác như thế nào thì họ cũng ứng xử lại với chúng ta như thế, nhất là trong tình yêu… 
Ảnh: Shutterstock.

Khi không cân nhắc đến cảm thụ của đối phương mà cưỡng ép họ thay đổi, điều này không chỉ gây áp lực cho họ mà còn thu được kết quả không như ý, khiến đối phương tức giận và dẫn đến mâu thuẫn.

Oscar Wilde nói: “Con người có lý tính, tuy nhiên khi vừa bắt buộc họ hành động theo lý tính thì họ đã nổi giận rồi”.

Thay vì cưỡng ép người khác, chúng ta nên tôn trọng họ, nghĩ cho họ trước, như vậy hiệu quả mang lại sẽ tốt hơn.

Trong cuộc sống, chúng ta đối xử với người khác như thế nào thì họ cũng ứng xử lại với chúng ta như thế, nhất là trong tình yêu.

Có nhiều cặp đôi, mới đầu mối quan hệ giữa họ thể hiện ra tình yêu thương ngọt ngào, hạnh phúc, vui vẻ. Tuy nhiên theo thời gian, tình cảm giữa họ không còn được tốt đẹp như trước nữa, những lời nói ngọt ngào dần biến thành cãi lộn chia tay…

Kỳ thực, tình yêu thương dành cho nhau của họ chưa từng biến mất, nhưng chúng dần bị che lấp bởi sự kiểm soát và ép buộc lẫn nhau. Họ muốn quản quá khứ của đối phương, cho dù lúc đó họ chưa từng tồn tại, hơn nữa họ còn kiểm soát đối phương giống như là vật sở hữu. Kiểm soát người khác không phải là thể hiện của tình yêu nhưng nó lại bắt nguồn từ tình yêu và đi ngược lại với sự yêu thương thực sự. Khi bị nó khống chế, người này chỉ cần làm một việc cũng chính là đang tự hủy hoại tình yêu giữa hai người.

Ảnh: Shutterstock.

Tình yêu đích thực dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Chỉ khi biết tôn trọng nhau thì họ mới đặt ra giới hạn, khi có giới hạn rồi thì hai người mới có thể là hai cá thể độc lập, là hai người độc lập rồi thì họ mới có thể yêu nhau. Phá bỏ giới hạn đó cũng chính là hủy đi sự độc lập này.

Cho dù ngoài miệng nói nhiều lời yêu thương đến đâu, nhưng trong ý nghĩ lại không ngừng đẩy đối phương ra xa, khởi tác dụng kiểm soát người khác thì dù nói nhiều lời quan tâm cũng giống như đang đùa cợt với tình cảm của chính mình, khiến nó dần chết đi. Cái chết này đến một cách từ từ nhưng vô cùng đau đớn. Đây mới là kiểu quan tâm mà đối phương không thể nào chịu đựng nổi.

Cho nên mới có câu: “Người khác đối với mình như thế nào đều do chính bản thân dạy bảo họ”.

Stephen Covey, một nhà tư vấn nổi tiếng người Mỹ, từng đưa ra lý thuyết “vòng tròn lo lắng” và “vòng tròn ảnh hưởng”.

Lý thuyết này cho rằng mỗi chúng ta đều có nhiều mối lo nghĩ, chẳng hạn như sức khỏe của người thân, hiệu quả kinh doanh của đơn vị công tác, sự ổn định của xã hội, và thậm chí cả ô nhiễm môi trường… Sau đó đặt chúng lên bàn rồi vẽ một vòng tròn và tiến hành loại bỏ những suy nghĩ không cần thiết. Bởi vì đó là điều mà chúng ta không thể kiểm soát được.

Đối với những thứ khác, chúng ta có thể làm một số công việc để thay đổi nó, và đặt những thứ này vào “vòng ảnh hưởng” nhỏ hơn.

Những người thông minh luôn hướng sự chú ý vào “vòng tròn ảnh hưởng” và cố gắng đặt công phu vào những gì có thể làm hoặc có thể khởi tác dụng tốt đẹp.

Còn người kém thông minh sẽ tập trung chú ý vào “vòng tròn lo lắng” nhiều hơn. Họ nhìn vào khiếm khuyết trong khi những điều đó lại là thứ mà bản thân không thể khống chế hoặc thay đổi được.

Câu chuyện trên cho chúng ta thấy, khi đối mặt với những tình huống không như ý, cách tiếp cận chính xác là: Khi thấy bản thân có năng lực giải quyết vấn đề thì mới đi kiểm soát, còn khi vấn đề vượt quá tầm khả năng, hành động đúng đắn nhất chính là đối diện với nó bằng tấm lòng bao dung.

Khi muốn cải biến người khác cũng chính là lúc khiến bản thân cảm thấy không thoải mái nhất. Kết quả cuối cùng là, người khác không thay đổi mà khiến bản thân càng nhìn càng không thuận mắt, tự nhiên trở nên mất bình tĩnh.

Tổng hợp