Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới 26/2: 10 oanh tạc cơ Trung Quốc diễn...

Điểm tin thế giới 26/2: 10 oanh tạc cơ Trung Quốc diễn tập ở Biển Đông

0
354
Mục Điểm tin thế giới, thứ Sáu (26/2), gửi tới quý độc giả những tin sau:
Ảnh minh họa từ video của Arirang News và NBC.

Tòa án Mỹ yêu cầu Triều Tiên trả 2.3 tỷ USD. Đây là khoản tiền Triều Tiên được yêu cầu đền bù cho thủy thủ đoàn và gia đình của tàu hải quân Mỹ USS Pueblo bị Bình Nhưỡng ra lệnh bắt vào năm 1968. Theo phán quyết của tòa, người Mỹ trên con tàu này đã bị phía Triều Tiên bỏ tù và tra tấn. Tàu USS Pueblo bị Triều Tiên bắt vào tháng 1 năm 1968 khi đang cải trang thành tàu nghiên cứu hàng hải. Hải quân Mỹ khẳng định con tàu đang ở vùng biển quốc tế vào thời điểm xảy ra vụ bắt giữ [Yonhap].

Lãnh đạo EU yêu cầu thả ngay lập tức ông Navalny. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel phát biểu trong cuộc họp báo sau khi chủ trì hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo khối hôm thứ Năm (25/2): “Chúng tôi lên án việc đối xử với Alexei Navalny và chúng tôi yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho ông ấy”. Ông Michel cho biết thêm rằng “các bộ trưởng ngoại giao (EU) đã đạt được một thỏa thuận chính trị để áp đặt các biện pháp hạn chế đối với những người chịu trách nhiệm về vụ bắt giữ và kết án ông ấy” [Reuters].

Người ủng hộ quân đội Myanmar tấn công người biểu tình. Vào thứ Năm (25/2), một số trong những người này cầm dao, dùi cui, máy bắn đá, số khác dùng dị vật để tấn công người biểu tình phản đối đảo chính. Một số nhân chứng nói rằng các cuộc ẩu đả giữa hai bên nhanh chóng leo thang thành bạo lực nghiêm trọng hơn ở một số khu vực của thành phố Yangon. Một đoạn video cho thấy ít nhất hai người biểu tình đã bị đâm [Reuters].

Mỹ bán bất động sản ‘vàng’ ở Hồng Kông. Hôm thứ Năm (25/2), Công ty bất động sản Hang Lung Properties cho biết, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Hồng Kông đã hoàn tất việc bán 6 tòa nhà sang trọng để thu về 330 triệu USD. Các tòa nhà được bán nằm bên sườn đồi nhìn ra biển tại một trong những khu phố sang trọng bậc nhất trên đồi Shouson của hòn đảo bán tự trị. Thương vụ mua bán bất động sản này được công bố vào năm 2020 nhưng vào cuối năm đã bị dừng lại do ảnh hưởng của mối quan hệ căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh [AFP].

Israel ngừng chương trình tặng vaccines Covid cho nước ngoài. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đã xác nhận thông tin vào hôm thứ Năm (25/2) sau khi sáng kiến này bị phản đối và giám sát pháp lý. Thủ tướng Netanyahu hồi đầu tuần đã bảo vệ kế hoạch “ngoại giao vắc xin” của mình, nói rằng Israel có thể tiếp tục nó vì còn thừa vaccines Covid Moderna “chưa sử dụng” [Reuters].

Anh trừng phạt Thống tướng Myanmar. Vương quốc Anh hôm thứ Năm (25/2) đã áp đặt biện pháp trừng phạt với 6 thành viên quân đội Myanmar, gồm Thống tướng Min Aung Hlaing, vì vai trò trong cuộc đảo chính quân sự. Theo lệnh trừng phạt, Thống tướng Hlaing, hiện đứng đầu chính quyền quân sự, cùng 5 thành viên quân đội bị cấm đến Anh, trong khi các doanh nghiệp và tổ chức của Anh bị cấm giao dịch với họ [Barrons].

Hà Lan kết luận Bắc Kinh phạm tội diệt chủng. Nối tiếp Canada, Quốc hội Hà Lan hôm thứ Năm (25/2) đã thông qua một kiến nghị nói rằng Bắc Kinh phạm tội diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ, đánh dấu quốc gia đầu tiên ở châu Âu đưa ra quyết định này. Bản kiến nghị của Quốc hội Hà Lan có ghi: “Một cuộc diệt chủng đối với người thiểu số Duy Ngô Nhĩ đang xảy ra ở Trung Quốc” và chính phủ Trung Quốc phải chịu trách nhiệm [Reuters].

10 oanh tạc cơ Trung Quốc diễn tập ở Biển Đông. Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV hôm 23/2 cho biết, 10 máy bay ném bom thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Nam đã tham gia cuộc diễn tập ở Biển Đông sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Những máy bay này sau đó được Thời báo Hoàn Cầu, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, xác định là H-6J, có thể mang tới 6 tên lửa hành trình chống hạm và mẫu oanh tạc cơ H-6G cũ hơn có thể mang 4 tên lửa hành trình [SCMP].

Đại diện thương mại do Biden chọn nói về Trung Quốc. Bà Katherine Tai, người được Tổng thống Joe Biden đề cử cho vị trí Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, vào ngày 25/2, nói trong phiên điều trần tại Ủy ban Tài chính Thượng viện rằng chính quyền Trung Quốc “đồng thời là một đối thủ, [nhưng cũng là] một đối tác thương mại”. Bà Tai cũng nhấn mạnh việc xây dựng “một mặt trận thống nhất của các đồng minh Hoa Kỳ” để chống lại các hoạt động săn mồi của Bắc Kinh, đồng thời thừa nhận rằng hợp tác với các nước khác là “công việc khó khăn” [Epoch Times].

Harris nhắc nhở Biden đeo khẩu trang. Phó Tổng thống Kamala Harris hôm thứ Năm (25/2) đã nhắc nhở Tổng thống Joe Biden đeo lại khẩu trang sau khi ông để nó trên bục trong khi phát biểu tại Tòa Bạch Ốc. “Hãy đeo khẩu trang”, Biden nói trong bài phát biểu đánh dấu 50 triệu liều vaccines viêm phổi Vũ Hán được tiêm cho người Mỹ. Nhưng sau bài phát biểu của mình, Biden bước ra khỏi bục mà không đeo khẩu trang và nói chuyện với một y tá [Breitbart].

Tổng hợp