Quang Thành: Người bạn tâm giao đa tài qua lời kể Khánh Ly

0
1474

Trong cuộc sống của chúng ta, ai ai cũng cần tìm cho mình người bạn tâm giao để có thể cùng chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn, làm phong phú thế giới quan, có mối quan hệ tốt đẹp hơn với những người thân yêu, về tình yêu, sở thích trong cuộc sống…

Ca sĩ Quang Thành – Khánh Ly

LTS: Với tấm lòng hướng về quê cha đất tổ, Quang Thành đã có những đóng góp lớn lao trong việc duy trì, phát triển dòng nhạc quê hương tại Hải ngoại. Không chỉ hát, anh còn biên tập kịch bản, cùng tham gia tổ chức chuỗi sự kiện chương trình mang dấu ấn như: Tự tình Quê Hương, tình khúc vượt thời gian, Hồn chinh phu, Cội nguồn Việt, Cúi xuống thật gần, Vòng tay nhân ái… và đặc biệt anh luôn gắn bó những dự án ý nghĩa cho cộng đồng xã hội. Chính sự tận tâm, chân thành, Quang Thành là nơi tin cậy để nhiều nghệ sĩ kết nối với khản giả và cũng là nơi cộng đồng Hải ngoại được sưởi ấm nỗi nhớ xa quê qua những ca khúc về đất mẹ.

Sau những bộn bề cuộc sống và hoạt động tích cực trong ngành showbiz cùng những chuyến trở lại quê hương, Quang Thành là người luôn  khởi xướng kết nối, đồng hành, chia sẻ cùng mảnh đời bất hạnh, bệnh nhân cần mổ mắt nhưng không có điều kiện. Ngoài ra, anh còn giúp đỡ nhiều nạn nhân nhiễm HIV, bệnh nhân tâm thần, ung thư trung tâm nuôi dạy mồ côi, nơi nghèo khó, anh cùng những người bạn đi qua thực hiện dự án thiện nguyện và chăm sóc sức khỏe cộng đồng qua Công ty Doctor’s Nutrivita USA của mình.

Tình bạn đẹp giúp bản tính, quan điểm mỗi người thay đổi theo hướng tích cực hơn, lợi ích tuyệt vời hơn, cách hành xử tốt hơn.

Hãy cùng Khánh Ly bộc bạch về người bạn tâm giao Quang Thành

Không ai hỏi tôi dù là xa gần về mối liên hệ ngày một rõ nét và chặt chẽ giữa vợ chồng tôi và Quang Thành. Nhưng thầm thì lan ra từ người này qua người khác. Ở đâu bất cứ đâu, cứ có hai người là thành chuyện lớn, nhưng tôi không màn vì phía trước còn nhiều chuyện phải làm phải suy nghĩ, tôi không giống Quang Thành tôi một đời một dòng nhạc, một kiểu riêng trong khi đó Quang Thành ngược hoàn toàn, biến hóa lắm trò, từ Tân sang Cổ nhạc đến Hò Quảng, rồi kịch nghệ đến phim trường.

Kết quả hình ảnh cho Hình ảnh ca sĩ quang thành trong phim

Gần 10 năm trước, trong những chương trình “Tình khúc vượt thời gian” do ông Tô Văn Lai tổ chức, tôi thấy loáng thoáng một cậu nhỏ hay đi cùng ông, không biết tên, không biết là ai, vì chẳng ai giới thiệu, nhưng thoạt nhìn tôi đoán cậu ta mới qua Mỹ không lâu. Chỉ vài lần cười, gật đầu cho phải phép thế thôi. Lần đầu tiên Thành và tôi nói chuyện với nhau trong một đêm hát gây quỹ tại Houston. Rồi hợp tính, hợp chuyện và quan trọng hơn cả là cùng tôn giáo. Chúng tôi một già một trẻ ngày càng thân càng gần, càng nhiều chia sẻ, trăn trở, hoài bảo chuyện Đạo chuyện Đời, hòa đồng cởi mở. Chỉ trong một thời gian ngắn Thành và vợ chồng tôi trở thành một gia đình.

Chúng tôi sống và suy nghĩ rất đơn giản. Nên chẳng khó gì cho Quang Thành nhìn rõ con người thật của vợ chồng tôi. Từ bao giờ Thành lại trở nên người bạn tâm giao của Đoan, là bạn vong niên một già một trẻ chuyện trò không bao giờ chán. Từ giã hẹn mai, gác máy hẹn mai, chuyện gì mà hang say thế ? chuyện Thế giới, chuyện văn hóa, chuyện đời.

Trong thời gian đó chúng tôi có ý định tổ chức lại những đêm ca hát với bạn bè, hay kỉ niệm một cái gì đó. Không bàn với tôi nhưng chồng tôi đồng lòng với Quang Thành thực hiện một cuốn Thánh ca và một đêm nhạc tại Nhà thờ Kiếng ghi dấu 50 năm tôi đi và sống cùng âm nhạc. Quang thành lãnh nhiệm vụ bước đầu, từ ca khúc đến tìm bảo trợ.

Quang Thành là một khuôn mặt lạ chưa phải là tên tuổi lẫy lừng. Một số thì tỏ ra khó chịu khi mới đi xem poster giới thiệu DVD và họ nghĩ đó là sự kết hợp sai và bàn tán lời ra tiếng vào. Đoan và tôi cứ đường mình thì mình đi, không chùn bước với những xầm xì ngày một nhiều. Cho đến khi khắp nơi ai cũng có DVD để nghe để nhìn thật rõ, thì Họ – những người khó tính – im lặng trong khi cả ba chúng tôi mỉm cười trong hạnh phúc. Anh Đoan đã nghe ” Thánh ca Dâng mẹ”  mỗi ngày từ đó cho đến tận sau này đến lúc về với Chúa Mẹ. Và đây cũng là cuốn DVD – CD snh yêu thích nhất trong đời ca hát của tôi.

Ít ai biết tôi chọn bạn không vì hào quang hay tiền bạc, tôi chọn người có một tấm lòng, người có cái tâm hướng thiện và sự lựa chọn của chúng tôi sẽ là sự lựa chọn cuối cùng trong cuộc tìm kiếm một người làm cho mình, làm vì mình, làm vì đời những điều tử tế. Quang Thành một đứa con luôn luôn tôn quý, nghe lời, biết ơn, ca tụng và coi trọng mẹ cha trên tất cả mọi việc, không thể là người xấu, một người luôn nghĩ cách bù đắp cho những mảnh đời bất hạnh, luôn hàn gắn đổ vỡ của tình yêu, tình bạn.

Tôi học được ở Quang Thành tấm lòng hiếu thảo một đứa con luôn biết công ơn nuôi dưỡng và hy sinh cho con ở một người Mẹ, cố học cách sống tốt để không hổ danh Cha, yêu công việc mình làm, thủy chung với những gì đã chọn, không chạy theo danh vọng, đồng tiền. Thành luôn góp ý với tôi với tất cả những người bạn bằng một cách chân thành nhất và luôn mang đến những giá trị, kết quả tốt nhất. Chưa bao giờ Thành bảo tôi hại người này, chơi người kia, lừa người nọ. Mọi sự vuông tròn tử tế và chu đáo không chỉ với riêng chúng tôi mà còn với các bạn Nghệ sĩ khác như: Lệ Thu, Thanh Tuyền, Phượng Liên, Phương Dung, Hương Lan, Kim Anh, Tài Linh, Thiên Kim…mà tôi vô cùng biết ơn.

Những ngày nhà tôi nằm bệnh Quang Thành dù bận rộn và ở rất xa cũng hang ngày gọi điện, có khi đêm hôm chạy xuống hỏi thăm bệnh tình. “Chú cứ cầu nguyện, Đức mẹ luôn bên cạnh chú”. Sài Gòn nắng mưa bất chợt như những người khách không mời mà tới, Nhà cửa, người xe đông đúc, chật hẹp, ghé thăm những căn nhà nhỏ như lò thiêu, nằm ngổn ngang những thân hình gầy gò, tàn tật bất động giương mắt nhìn người khách lạ. Các trẻ em nhỏ mồ côi tà tật đáng thương, nhưng những người chăm nuôi các em lại còn đáng thương đáng quý hơn.

Tôi muốn cảm ơn Quang Thành đã giúp tôi trực tiếp làm được điều chúng tôi vẫn ước mong. Trong thời gian qua chúng tôi đã cùng hợp lực với nhau để làm thiện nguyện với chương trình vòng tay nhân ái đến với những mảnh đời bất hạnh dù đó chỉ là công việc nhỏ nhoi thôi nhưng cũng phần nào làm vơi đi một phần khó khăn và tạo cho họ có một niềm tin trong cuộc sống. Cảm ơn Quang Thành đã giúp chúng tôi trực tiếp làm được điều đó, điều chúng tôi vẫn ước mong “Thương người như thể thương thân”.

Đi với nhau trên đường đời không khó, đồng hành cùng ghé vai gánh vác không phải ai cũng làm được, làm chỉ mong được an ủi hạnh phúc từ những kiếp người khốn khó và tìm được người đồng hành với mình, vì mình, cho mình, cho đời không phải dễ. Giờ đây chỉ còn lại mình tôi, tôi không có gì, không làm gì có lợi cho Quang Thành, tiền tôi không có, danh đã qua bên kia đồi cái thời của mình. Tôi giờ chỉ là một góa phụ không còn giá trị nhưng Quang Thành vẫn ở bên tôi, giúp tôi đi tiếp con đường còn lại, làm tiếp những công việc, những ước mơ dang dở của chồng tôi, đến mọi nơi, tìm hạnh phúc và niềm vui sống ở những nơi tối tăm, những mảnh đời bất hạnh. Như chúng tôi “Đoan – Thành – Mai”.

Tưởng chừng như gục ngã khi Đoan, người chồng đã về với chúa tôi đã buôn bỏ tất cả, Quang Thành đã là người vực tôi dậy và nói: “Tôi phải bước đi, ra khỏi cánh cửa nổi đau riêng, vì ngoài kia Chúa Mẹ đã dành sẵn một bình minh cho tôi” và tôi đã bước đi, hát Thánh ca mừng Phục sinh, mang tro cốt Đoan về quê hương và bên cạnh đó đã hỗ trợ gần 200 bệnh nhân nghèo mổ mắt; thăm viếng Mẹ Fatima Bình Triệu gặp chị Kim Cương người ơn của Đoan thuở hàn vi…Và còn những đâu nữa em và Quang Thành sẽ đi hết như những gì em đã hứa với Anh tối hôm ấy trước khi hôn mê rồi vĩnh viễn ra đi…

Tôi không bao giờ quên giây phúc khuôn mặt Quang Thành kề sát khuôn mặt Đoan. “Chú cầu nguyện đi…” và tôi tin rằng Quang Thành cũng không bao giờ quên ánh mắt của Đoan hướng vào Thành và tôi không biết lúc đó Đoan có còn nghe được lời cầu nguyện của Thành và tôi nhưng rõ ràng cái nhìn đó, ánh mắt đó chứa đựng lời gửi gấm thật thà và tin cậy cuối cùng. Anh nhắn gửi với Quang Thành, dành cho tôi người vợ dại khờ tội nghiệp của Anh. Ôi chồng tôi…


Liên tục hơn 10 năm qua, anh cùng nhiều nghệ sĩ trong và ngoài nuớc đã  thực hiện dự án Vòng tay nhân ái – nẻo đường Việt Nam. Tất cả những lợi ích thu được từ chương trình, Quanh Thành cùng BTC sẽ trao gửi tận tay đến những mảnh đời bất hạnh.

Khánh Ly – Diệp Nguyễn