Trang chủ Giáo dục Thang máy cuốn có thể gây tai nạn rất bất ngờ, hãy...

Thang máy cuốn có thể gây tai nạn rất bất ngờ, hãy nắm vững 10 nguyên tắc sau

0
1140

Nhiều tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra với thang máy cuốn. Mới đây, một bé trai 17 tháng tuổi đã bị thang cuốn tự động tại sân bay Tân Sơn Nhất  cứa gần đứt cổ tay phải. Sự cố có thể xảy ra rất bất ngờ nếu bạn không lưu ý.

Một số người lạ lẫm với thang máy cuốn không quen sử dụng, lúng túng khi có sự cố khiến nhiều tai nạn thương tâm xảy ra. Thực tế đã có trường hợp bị kẹp đầu, mất tay, mất chân, chấn thương vì thang máy cuốn. Hơn nữa, thang máy cuốn thường được gắn trong những nơi lịch sự như trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, sân bay… vậy nên nhiều người có cảm giác chủ quan hoặc bị những thông tin khác thu hút mà lơ là không để ý.

Nắm vững một số nguyên tắc an toàn dưới đây là cách để bạn có thể sử dụng thang cuốn an toàn.

1. Khi chuẩn bị bước vào thang cuốn, cần quan sát đèn hiển thị chiều chuyển động được gắn ở hai đầu thang để đi vào đúng lối vào của thang.

2. Hướng mặt ra phía trước và bám vào tay vịn trước khi đi vào và bước chân lên bậc thang cuốn đang chuyển động. Khi bước vào thang, chú ý bước vào khoảng cách giữa 2 bậc, không được bước vào vạch kẻ ngang có trên thang cuốn vì đó là đường gấp tạo thành 2 bậc.

Lưu ý: Nên bước vào một cách dứt khoát, một khi đặt một chân lên thang máy, thang sẽ kéo chân đi về phía trước. Nhiều người vì sợ hãi nên đã đặt 1 chân lên rồi lại muốn quay lại, trong khi thang liên tục chuyển động, khiến họ bị xô ngã, chân nọ vướng vào chân kia mà không bước ra được.

3. Trong khi đứng trên bậc thang, hành khách nên đứng cả hai chân lên cùng một bậc, không nên đứng trên hai bậc khác nhau.

Khi đứng, lưu ý không đứng quá sát mép thang cuốn, tránh trường hợp bị mắc giày, dép vào cạnh thang.

4. Không được chạy, trêu đùa nhau hay ngồi trên thành tay vịn của thang cuốn. Lưu ý đứng phía tay phải của thang để đảm bảo không cản trở hành khách khác muốn đi vượt lên trước.

5. Người lớn nên cầm tay và đặt trẻ em đứng vào khoảng giữa của bậc thang cuốn. Trẻ em dưới 6 tuổi tốt nhất nên được bế để đảm bảo an toàn.

Không để các em nhỏ chạy đùa trên thang cuốn.

6. Nếu mặc quần áo hoặc váy có tính chất xòe rộng cần chú ý về trang phục. Rất nhiều trường hợp tai nạn thang máy xảy ra do quần áo bị kẹt dưới băng chuyền.

Đã có rất nhiều trường hợp bị mắc quần/áo ở bậc trên cùng/hoặc bậc dưới cùng của thang.

7. Khi gần lên đến nơi, bạn cần lưu ý nhìn xuống phía dưới chân bậc thang cuốn. Lúc còn khoảng 1/2 bậc thang thì bước cao và dứt khoát về phía mặt đất.

8. Khi bị vướng quần/áo vào thang, cần nhanh tay tháo bỏ phần quần/áo đó ra khỏi người. Không nên cố gỡ ra khỏi thang.

9. Sử dụng tay vịn đúng cách, không được tựa lưng vào tay vịn hay quay ngang người, quay lại phía sau – tránh tình trạng mất thăng bằng hay kịp thời xử lý khi có sự cố.

10. Hạn chế dùng điện thoại di động, nhất là khi đi cùng các em nhỏ.

Không nên mang theo xe nôi, thùng hàng nặng lên cùng thang cuốn để bảo đảm sự an toàn cho mình và người xung quanh. Khi bạn đi với con có dùng xe đẩy, cố gắng sử dụng thang máy thay thang cuốn là tốt nhất.

Theo kenh14