Cha mẹ là người thế nào sẽ dạy con thành người thế ấy

0
662

Giáo dục tốt không phải là dạy một cách thụ động mà là truyền cảm hứng để trẻ tự giác học tập. Cha mẹ là người thầy đầu tiên của con, do đó những lời nói và hành động của các bậc phụ huynh sẽ là ví dụ tốt nhất cho trẻ học theo.

Ảnh: Pexels.

Sự tu dưỡng phẩm hạnh của cha mẹ sẽ quyết định họ sẽ nuôi dạy con thành người như thế nào; và biểu hiện của con trẻ sẽ phản ánh lời nói và hành động của cha mẹ.

Có một tình huống như sau xảy ra ở một nhà hàng: Bé gái đang ăn mì bỗng nhiên đánh đổ khiến nước súp văng khắp nhà. Mặc dù nhân viên phục vụ nói rằng: “Đừng lo lắng, cô sẽ giúp lau dọn”. Tuy nhiên, mẹ của đứa trẻ đã khăng khăng yêu cầu con gái dọn dẹp. Người mẹ nói với con rằng: “Mặc dù con là một đứa trẻ, nhưng nếu con gây phiền phức cho người khác, con phải hết sức bù đắp và nhận trách nhiệm về mình”.

Một sự cố khác xảy ra trên tàu điện ngầm ở Thượng Hải, Trung Quốc khiến cộng đồng mạng sôi sục. Đó là sự kiện đứa trẻ đi tiểu ra tàu điện ngầm. Nhiều cư dân mạng nói rằng: “Con nít mà, buồn đi tiểu là không nhịn được”. “Khi nào bạn có con thì sẽ hiểu”. “Trẻ buồn đi tiểu, bạn có thể làm gì được chứ”.

Thực tế thì mọi người đều có thể hiểu được tính khẩn cấp trong tình huống này. Nhưng là cha mẹ, chúng ta có trách nhiệm dạy trẻ tuân theo các quy tắc nơi công cộng. Trong trường hợp trẻ không thể nhịn tiểu được lúc đang đi trên tàu điện ngầm, cha mẹ phải làm gì? Đầu tiên, chúng ta nên lau sạch nước tiểu và sau đó xin lỗi những người xung quanh. Làm như vậy là để lại một tấm gương cho trẻ, để cho con biết lần sau không nên như vậy.

Cha mẹ là tấm gương cho trẻ

Tiểu Lệ là một nhân viên bán hàng tại một trung tâm mua sắm. Thời còn đi học, cô không chăm chỉ nghiêm túc học hành nên khi bước vào xã hội, học vấn thấp rất khó xin được việc làm. Lúc này cô mới ý thức được tầm quan trọng của việc học tập.

Do đó, khi sinh con, cô đã gửi hết hy vọng vào cậu con trai. Cô ép con học chăm chỉ để tương lai thi đậu vào đại học danh tiếng. Tuy nhiên, trái với mong muốn của cô, thành tích học tập của con lại rất kém.

Một lần, sau buổi họp phụ huynh học sinh, Tiểu Lệ được cô giáo chủ nhiệm mời nán lại nói chuyện. Giáo viên đã đưa cho Tiểu Lệ bài văn mà con trai viết, trên đó có dòng chữ: “Mẹ em không phải là một người mẹ tốt. Mẹ thường ép em học mỗi ngày nhưng mẹ lại đi xem phim, chơi điện tử, không có dáng vẻ của người mẹ chút nào…”

Một giáo viên xuất sắc người Mỹ nói: “Cha mẹ muốn đứa trẻ trở thành loại người nào thì trước tiên bản thân hãy làm người như thế. Hình mẫu của cha mẹ là tương lai của trẻ. Không một đứa trẻ nào tự nhiên trở nên ưu tú, nó đều có lý do đằng sau mà mọi người đều có thể thấy được. Nguyên do nằm ở gia đình và nguồn gốc nằm ở cha mẹ”.

                          Ảnh minh họa: CDC / Unsplash.

 

Đứng ở vai trò cha mẹ, chúng ta không thể đơn phương yêu cầu con đáp ứng các mong đợi của mình. Cha mẹ nên hướng dẫn con bằng các ví dụ và hành động thực tế trong khi cố gắng hoàn thiện bản thân. Chỉ có bằng cách này, trẻ mới có thể học hỏi được điều tốt từ cha mẹ, bao gồm cả kiến thức và đạo lý làm người. Bởi vì, cha mẹ là hình mẫu rõ nét nhất cho con. Cha mẹ tốt sẽ là món quà tuyệt vời đối với cuộc đời đứa trẻ.

Trẻ em là tấm gương của cha mẹ

Một đứa trẻ trong bộ phim tài liệu gia đình “Gương” có lời thú nhận rằng: “Tôi là một tấm gương, khuôn mặt của tôi có thể cho thấy tôi giống với cha mẹ như thế nào, cho dù là ở ngoại hình hay trong nội tâm”.

Một số người nói rằng con trẻ là bản sao của cha mẹ. Cha mẹ là người như thế nào con trẻ sẽ là người như thế.

Nhà giáo dục Suhomlinski từng nói: “Mỗi khi nhìn thấy con trẻ chính là lúc bạn đang nhìn thấy chính mình. Bạn dạy con bạn cũng chính là đang tu sửa chính mình”.

Có một câu chuyện ngụ ngôn như thế này:

3 cặp vợ chồng mới cưới đến nhà thờ cầu nguyện: “Chúa ơi, xin hãy cho con một đứa bé”. Sau khi nghe lời cầu nguyện, Chúa đã biến ba thiên thần thành ba đứa trẻ đáng yêu được sinh ra trong ba gia đình cùng một lúc.

Hai mươi năm sau, ba cặp vợ chồng lại đến nhà thờ.

Cặp đầu tiên nói: “Chúa ơi, tại sao Ngài lại ban cho con một đứa trẻ hung bạo, kiêu ngạo và tham lam?”.

Cặp thứ hai nói: “Chúa ơi, đứa trẻ mà Ngài ban cho con lại là người ích kỷ, tham lam và bất tài. Chúng con nên làm gì bây giờ?”.

Cặp thứ ba nói: “Chúa ơi, cảm ơn Ngài đã gửi cho chúng con một cậu bé tốt bụng, ấm áp, thông minh và biết yêu thương”.

Chúa mỉm cười nói: “Những gì các cậu bé phản ánh ra chính là thứ mà các con đang có. Trong trái tim các cậu bé có gì thì trong trái tim các con có thứ đó. Những thứ con truyền dạy cho các cậu bé chính là hạt giống mà con gieo trồng trong tâm hồn chúng”.

Con trẻ sẽ phản ánh mọi thứ về cha mẹ như một tấm gương. Nếu cha mẹ ấm áp như ngọc, cậu bé sẽ là một quý ông khiêm tốn. Nếu cha mẹ thô lỗ và thiếu hiểu biết, cậu bé sẽ trở thành một chú hề. Hy vọng các bậc cha mẹ hiểu được rằng, muốn dạy con tốt trước hết cần sửa đổi chính mình. Bởi vì hình ảnh của bạn chính là tương lai của đứa trẻ. Một số người nói rằng bản chất của giáo dục giống như cái cây làm rung chuyển cây khác, một đám mây đẩy một đám mây khác, một linh hồn đánh thức một linh hồn khác.

Đồng thời, vì sự xuất hiện của con cái, cha mẹ cũng có động lực để học hỏi và làm cho bản thân trở nên tốt hơn.

Một bậc trí giả từng nói: “Tôi cố gắng khiến bản thân trở nên tốt hơn để trẻ thấy được tình yêu thương và sự tôn trọng. Có như vậy, tương lai con trẻ đối với cha mẹ mới yêu thương và tôn kính. Con trẻ sẽ học được một số phẩm chất tốt từ cha mẹ, cho nên tôi không muốn dừng lại việc tự hoàn thiện bản thân”.

Một phụ huynh tốt có thể đáng giá bằng một trăm giáo viên tốt. Mặc dù chúng ta không thể lựa chọn cha mẹ cho mình nhưng chúng ta có thể nỗ lực để trở thành bậc cha mẹ tốt.

Cha mẹ tốt sẽ cố gắng hết sức để trở thành người có khuôn mẫu, tầm nhìn và hiểu biết, sau đó truyền lại cho con trẻ để chúng có một vạch xuất phát khác. Thực tế thì giáo dục con trẻ là hành trình tự tu dưỡng của cha mẹ với hy vọng giúp cho mỗi đứa con trở nên tốt hơn.

San San/Theo SecretChina