Trang chủ Giáo dục Có hiếu với mẹ với cha, tường hòa vui vẻ gấp ba...

Có hiếu với mẹ với cha, tường hòa vui vẻ gấp ba bạc tiền

0
551
Một danh nhân từng nói trong buổi tọa đàm rằng, con cái có tiền thì dễ mua xe hoặc nhà cho cha mẹ ở, nhưng điều khó làm nhất chính là thường xuyên biểu lộ sắc mặt tường hòa khi chăm sóc mẹ cha…

Bà mẹ già đến phòng của con trai tìm tờ báo lúc giữa trưa, đúng lúc ấy thì con trai bà về nhà. Cậu con trai vừa kết thúc một cuộc đàm phán, tâm trạng không được tốt lắm, mới về đến nhà thì bắt gặp mẹ đang lục lọi tìm đồ trong phòng, liền đờ người thốt lên: “Mẹ, không có việc gì làm à, mẹ hãy ở yên trong phòng của mẹ đi, đừng chạy loạn khắp nơi”.

Người mẹ giải thích: “Mẹ đang tìm tờ báo, tiện thể ngồi trên giường của con một chút thôi”.

Trước khi người mẹ bước ra khỏi cửa, cậu con trai còn lẩm bẩm một câu: “Ăn no không có việc gì làm”.

Đến 12h đêm, mẹ già nhảy lầu tự vẫn từ tầng 7 của tòa nhà.

Có một câu đối ngắn nhất trên thế giới, chỉ vỏn vẹn 4 từ nhưng chứa đầy triết lý nhân sinh, có thể nhìn thấu nội tâm vô số người.

Vế trên của câu đối là “Sắc nan” (Sắc khó)
Vế dưới là “Dung dịch” (dung dễ)

“Sắc nan” là một câu xuất phát từ ‘Luận ngữ – Vi chính’: “Tử Hạ hỏi: hiếu? Khổng tử viết: Sắc nan”. Ý tứ của câu nói này là, con cái chăm sóc cha mẹ, muốn giữ được vẻ mặt tường hòa là việc rất khó làm.

“Dung dịch”, trong cuốn ‘Phi hữu tiên sinh luận’ thời Tây Hán có viết: “Vu hí! Khả hồ tai? Khả hồ tai? Đàm hà dung dịch! Kim tắc bất nhiên, phản dĩ vi phỉ báng quân chi hành, vô nhân thần chi lễ, quả phân nhiên thương vu thân, mông bất hạnh chi danh, lục cập tiên nhân, vi thiên hạ tiếu, cố viết đàm hà dung dịch!” Ý tứ của đoạn này là có thể ở trước mặt nhà vua mà chỉ ra điều được và mất là việc làm không hề đơn giản.

Câu đối mượn ý của “dung” trong từ “dung mạo” để đối với “sắc” trong từ “sắc mặt”. “Dịch” và “nan” tạo thành một cặp, đây là hai từ trái nghĩa, “dịch có nghĩa là “dễ” và “nan” có nghĩa là “khó”. Câu đối này thật vô cùng tinh tế, nghìn năm hiếm thấy.

Quay trở lại thực tế, câu đối có 4 từ này còn có ý nghĩa vô cùng sâu sắc trong cuộc sống sinh hoạt của chúng ta hiện nay.

Khó trong “Sắc nan” muốn ám chỉ: làm người con để có được thái độ khiêm tốn quả thực rất khó.

Một danh nhân từng nói trong buổi tọa đàm rằng, con cái có tiền thì dễ mua xe hoặc nhà cho cha mẹ ở, nhưng điều khó làm nhất chính là thường xuyên biểu lộ sắc mặt tường hòa khi chăm sóc mẹ cha.

Nếu tỏ ra khinh thường và thiếu kiên nhẫn với cha mẹ, như vậy thì chúng ta chưa làm được chữ hiếu, bởi vì hành vi này sẽ khiến cha mẹ cảm thấy rất bất an.

Có người cho rằng mua nhà, thuê người giúp việc, ăn bữa tiệc lớn, cho tiền đi du lịch chính là hiếu thuận với cha mẹ rồi. Trên thực tế, chuẩn bị điều kiện vật chất cho cha mẹ hưởng thụ chỉ là “đạo hiếu” ở mức độ thấp nhất mà thôi. Còn lòng hiếu thảo ở mức độ cao chính là một lòng tôn kính cha mẹ và an ủi về mặt tình cảm đối với đấng sinh thành.

Cái khó trong “sắc nan” chính là làm một người con rất khó có được tấm lòng cung kính. Vì vậy, “sắc hạnh phúc” đã trở thành tiêu chuẩn đạo đức để đo lòng hiếu thảo của một người. Muốn đạt được “sắc hạnh phúc” cần làm được 5 điều không oán thán:

1. Đừng oán thán sự kém cỏi của cha mẹ

Cây còn có cây cao cây thấp, vạn sự vạn vật trên đời đều không đồng nhất, so với đỉnh thì chưa đủ, nhưng so với đáy thì có thừa. Con người không có ai là toàn năng. Cha mẹ đã cho chúng ta sự sống, cố gắng hết mức để nuôi dạy chúng ta thành người trưởng thành, đây là việc không dễ dàng gì. Thay vì oán thán cha mẹ về việc không thể tạo cho mình một môi trường và nền tảng gia đình như mong muốn, thì cách tốt nhất là chúng ta nên làm việc chăm chỉ để tạo dựng nó.

2. Đừng oán thán cha mẹ nói nhiều

Giao tiếp giữa hai thế hệ chắc chắn sẽ có khoảng cách. Cha mẹ nói nhiều chính là hy vọng có thể truyền lại kinh nghiệm sống cho con, đây là một cách quan tâm và giúp đỡ của cha mẹ. Chỉ có người thực sự yêu thương mới đi nói nhiều lời với chúng ta. Cha mẹ chúng ta sẽ không bao giờ nói nhiều lời với một người không liên quan gì đến họ.

3. Đừng oán thán trước lời phàn nàn của cha mẹ

Cha mẹ phàn nàn chỉ vì cảm thấy chưa hài lòng về con của mình. Khi chúng ta làm được đủ tốt, cha mẹ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Cha mẹ mong muốn điều này không phải để cho họ. Có lẽ trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày, nhiều điều khiến họ không được như ý, cũng có thể họ đang phải làm việc vô cùng vất vả, nhưng lại không thể nói với người khác, cho nên họ mới hy vọng chúng ta có tương lai tốt hơn. Mặc dù điều họ mong muốn không phải hy vọng con hơn người, muốn con thành rồng thành phượng, nhưng họ cũng hy vọng là học trò phải giỏi hơn thầy, để không giống như họ.

4. Đừng oán thán cha mẹ chậm chạp

Khi chúng ta già đi, chúng ta tự nhiên sẽ cảm thấy sự bất tiện trong việc di chuyển. Do vậy, đừng bao giờ ghét cha mẹ vì hành động của cha mẹ chậm chạp. Bởi vì chúng ta không bao giờ có thể tưởng tượng được rằng: họ đã kiên nhẫn như thế nào khi dạy chúng ta chập chững bước đi hay thao tác vụng dại, nói năng bập bẹ thuở ta còn thơ ấu…

Lúc trẻ, cha mẹ có thể còn năng động hơn chúng ta! Bởi vì sinh thành và nuôi dạy chúng ta nên cha mẹ mới còng lưng mệt mỏi và chập chạp như vậy.

Nếu một ngày cha mẹ già yếu, đi đứng không còn nhanh nhẹn nữa, chúng ta hãy nhớ rằng: Chăm sóc cha mẹ chính là chăm sóc tương lai của mình, nhất định phải kịp thời hiếu thuận.

5. Đừng oán thán cha mẹ ốm đau

Cha mẹ dù bận rộn đến đâu, dù ngày hay đêm, dù mưa gió hay bão bùng, khi chúng ta ốm đau, họ sẽ ngay lập tức gác lại mọi việc bộn bề, vội vàng đưa chúng ta đi khám bệnh, thức trắng đêm chăm sóc cho chúng ta.

Nhưng khi cha mẹ đau ốm, chúng ta có thể làm được bao nhiêu? Trong xã hội thường xuyên có những tin tức nói rằng con cái không phụng dưỡng cha mẹ già. Điều này đã được chứng thực bằng câu nói: “Nằm lâu trên giường bệnh mới biết con có hiếu hay không”.

Mong rằng chúng ta đều có thể trở thành những người con chăm sóc cha mẹ một cách tận tâm và hiếu thảo.

“Sắc hạnh phúc” đòi hỏi chúng ta phải luôn mỉm cười với cha mẹ, đối xử cung kính và quan tâm đến đời sống vật chất cũng như tinh thần của họ.

Mỗi ngày nên nhìn vào mắt mẹ một cách nghiêm túc, nói chuyện với mẹ vài phút, không ghét bỏ, không phàn nàn, khắc chế hành động để không khiến cha mẹ buồn phiền, luôn đối xử với cha mẹ bằng vẻ mặt tường hòa, họ sẽ sống rất hạnh phúc.

Hãy mỉm cười với cha mẹ bất cứ khi nào, giống như tiện tay làm một việc gì đó mà thôi. Thể hiện sự vui vẻ với cha mẹ không phải là thứ cần bỏ tiền mua, không phải đi vay mượn, cũng không mất học phí, càng không phải là việc làm công phu gì.

Nhưng trên thực tế, mỉm cười với cha mẹ trong bất kỳ hoàn cảnh nào lại không phải là việc dễ dàng.

Điểm mấu chốt để có được sắc mặt tốt đối với cha mẹ mọi lúc mọi nơi nằm ở lòng cảm ơn đối với đấng sinh thành, nghĩ nhiều hơn đến việc cha mẹ đã hy sinh rất nhiều cho chúng ta.

Nếu thực sự yêu thương cha mẹ, chúng ta nên có một khuôn mặt ôn hòa và luôn nở nụ cười từ đáy lòng đối với cha mẹ để họ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc.

“Sắc nan”, muốn “dễ dàng” nhưng thật không dễ dàng chút nào.

Tổng hợp