Trang chủ Giáo dục Trẻ học được 3 điều này còn quan trọng hơn là đi...

Trẻ học được 3 điều này còn quan trọng hơn là đi học thêm

0
231
Ảnh: Freepik.

Tuổi thơ là một hành trình, không phải là một cuộc đua. Cha mẹ cần hiểu được rằng, nếu con trẻ học được 3 điều này trước khi 8 tuổi còn quan trọng hơn nhiều so với việc họ tham dự bao nhiêu cuộc thi và giành được bao nhiêu phần thưởng.

1. Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm của trẻ

Nhiều cha mẹ sẽ yêu cầu con làm bài tập hoặc rời giường, họ phải nhắc rất nhiều lần con mới hoàn thành được.

Kỳ thực, cách làm tốt nhất là không cần lo lắng cho chúng. Chính bởi vì bố mẹ thường quán xuyến mọi việc quá chu đáo nên mới khiến con cái không có ý thức tự chịu trách nhiệm.

Trẻ không biết trách nhiệm của mình, không có ý thức tự giám sát nên chúng mãi vẫn không trưởng thành.

Vì vậy, điều đầu tiên cha mẹ nên dạy con là cho chúng học cách chịu trách nhiệm.

Khi trẻ không muốn ăn, đừng đuổi theo để đút cho trẻ và đừng sợ chúng bị đói, vì trẻ phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Nếu trẻ không muốn dậy thì hãy để chúng đi học muộn, chúng sẽ hiểu được việc cần dậy sớm nếu không muốn bị muộn học. Đồ chơi và sách vở của bản thân nên tự thu dọn hàng ngày, cha mẹ không nên làm thay con, việc này giúp trẻ dần hiểu được đây là việc chúng nên làm. Sau giờ học, chúng sẽ tự hoàn thành bài tập về nhà.

Những sự việc này đều là những chuyện tưởng chừng như nhỏ nhặt nhưng lại trong quá trình này mà nuôi dưỡng ý thức trách nhiệm của trẻ.

Chỉ khi trẻ hiểu được trách nhiệm của mình, chúng mới biết rằng việc học tập là vì chính mình, mới có thể chủ động học tập mà không phải là học vì cha mẹ.

Ảnh: Freepik.

2. Nuôi dưỡng hứng thú học tập của trẻ

Trẻ tò mò là biểu hiện của sự yêu thích học hỏi.

Chỉ khi trẻ “yêu thích học tập” và có khát khao theo đuổi tri thức phong phú và đạt thành tích tốt, trẻ mới có thể “học tốt” và duy trì thành tích tốt liên tục.

Do đó, điều quan trọng đối với cha mẹ là kích thích sự khao khát kiến ​​thức và hứng thú học tập của trẻ hơn là gửi chúng đến các trường luyện thi khác nhau trong giai đoạn đầu đời của trẻ.

Trẻ em có quy luật phát triển riêng, 3 tuổi là thời kỳ tư duy trực giác, 5 tuổi là thời kỳ tư duy hình tượng, tư duy logic bắt đầu xuất hiện ở trẻ lớp lớn hơn, 8 tuổi đến 12 tuổi là khoảng thời gian trẻ có trí nhớ tốt nhất.

Nếu giáo dục quá mức sẽ khiến trẻ chán học, không có lợi cho sự trưởng thành của chúng. điều này không chỉ mang đến vấn đề tốc độ trong cuộc thi mà còn là vấn đề chạy sai hướng hoặc chạy ngược chiều.

Trẻ sẽ dùng đôi mắt và hai bàn tay của mình để khám phá thế giới thực, việc bản thân chúng chủ động học tập và cầu tri thức mới thật sự là kiến thức của chính chúng.

3. Bồi dưỡng năng lực tự chăm sóc bản thân của trẻ

Người Đức rất coi trọng giáo dục mầm non cho trẻ em.

Ở trường mẫu giáo, các bé sẽ theo cô giáo tham quan cách làm việc của các chuyên gia như cảnh sát, lính cứu hỏa, thậm chí cả nhân viên bưu kiện, các bé cũng sẽ theo cô giáo ra đồng hái bí ngô và trải nghiệm công việc nặng nhọc.

Ba năm sau, đứa trẻ đã học cách tự sửa chữa đồ chơi, tự quản lý thời gian, tự lên kế hoạch, tự sắp xếp mọi thứ, tự tìm cảnh sát và có khả năng tự chăm sóc siêu thường trong cuộc sống.

Nếu bố mẹ làm hết mọi việc sẽ khiến trẻ mất cơ hội tự làm mọi việc.

Tương lai thuộc về con cái, con đường tương lai phải do chính chúng đi và tự thân sáng tạo mới được.

Nếu bạn muốn con mình không là người thua cuộc ngay ở vạch xuất phát, ba điều trên quan trọng hơn việc đi học thêm, nhất định bạn phải dạy chúng. Bởi vì người sở hữu những khả năng này mới có thể có động lực học tập không ngừng nghỉ.