Trang chủ Giáo dục Nuôi con cũng như trồng cây, cần gieo những hạt giống tích...

Nuôi con cũng như trồng cây, cần gieo những hạt giống tích cực

0
275
Mấy năm trước, tôi dọn nhà đến một nơi ở mới. Tuy nhiên, bãi cỏ ngoài nhà vẫn luôn là vấn đề khiến tôi phải đau đầu. Một hai năm đầu tôi không để ý lắm. Về sau tôi mới phát hiện cỏ dại dần mọc um tùm, càng ngày càng tồi tệ, tôi cảm thấy hết sức xấu hổ với hàng xóm láng giềng.

Tôi bèn hỏi ý kiến mọi người, nhưng cách trả lời của mỗi người lại khác nhau, có người nói là nên trồng giống cỏ mới, có người nói là cần nhổ cỏ dại đi. Sau khi bàn bạc với vợ, tôi nghĩ mình chưa có kinh nghiệm gieo hạt giống cỏ mới, nên dọn cỏ trước đã.

Thế là, mỗi khi rảnh rỗi, tôi lại đi nhổ cỏ dại, nhưng việc này lại mất rất nhiều thời gian mà hiệu quả cũng không cao. Bởi vậy tôi lại bắt đầu dùng thuốc diệt cỏ. Quả thực lúc mới bắt đầu thì cỏ dại đã khô héo, nhưng qua một thời gian thì lại có giống cỏ mới mọc tràn lan, mọc còn mạnh mẽ hơn trước… Quá thất vọng tôi đã không nén được than thở: vì sao xử lý chỗ cỏ này lại khó như vậy chứ?

Một hôm, nhân lúc đang tán gẫu với người hàng xóm, vợ tôi đã kể về nỗi khổ tâm của mình. Bác hàng xóm là người rất yêu thích nghề làm vườn, sau khi nghe xong câu chuyện của chúng tôi, ông đã bật cười và nói: “thật ra việc xử lý bãi cỏ không hề khó, chỉ cần mỗi năm chăm sóc định kỳ vài lần, ngoài ra vào mùa xuân và mùa thu thì bổ sung một ít hạt giống cỏ đúng lúc là được rồi”.

Nghe bác ấy nói xong tôi liền suy nghĩ, cảm thấy cũng có đạo lý: Khi bãi cỏ bị thiếu phân bón thì cỏ dại sẽ mọc tràn lan bởi chúng vốn có sức sống rất mạnh mẽ; khi cứ một mực trừ cỏ dại mà không gieo hạt giống cỏ mới, mà bãi đất đó lại sẽ không trống thế mãi, đương nhiên cỏ dại mới sẽ chiếm cứ bãi đất trống ấy.

Có thể thấy, nếu muốn làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp, chúng ta cần phải dụng tâm chăm sóc, đồng thời còn phải bổ sung thêm những điều tích cực.

Về việc giáo dục con cái, tôi cũng phát hiện ra đạo lý này.

Một buổi sáng, tôi đánh thức con trai bảy tuổi của tôi dậy, bảo cháu mặc quần áo, ăn sáng rồi đưa đi học. Khi mặc quần áo, cháu nhất quyết đòi mặc áo ngắn tay. Tôi nói hôm nay trời rất lạnh, phải mặc áo dài tay, cháu không chịu, sau đó mới miễn cưỡng đồng ý.

Lúc xuống tầng dưới, cháu đứng một mình ở góc tường ra vẻ khó chịu. Tôi đã chuẩn bị xong bữa sáng cho cháu, thấy cháu không qua ăn, tôi có chút bực tức, trong tâm nghĩ rằng con mình vì nuông chiều mà sinh hư rồi, cần dạy dỗ một chút.

Tôi bực bội bảo với con rằng nếu muốn ăn sáng thì mau tới đây, nếu không sẽ không có bữa sáng mà ăn đâu. Cháu không những chẳng nghe lời mà còn tỏ ra ngoan cố hơn. Nhưng khi tôi vừa hạ giọng, đi qua chỗ con vỗ về rồi nhẹ nhàng bảo lại ăn sáng. Lúc này cháu cũng không còn khó chịu một chút nào nữa mà qua ăn sáng một cách vui vẻ phấn khởi.

Tôi thường nghe thấy các bậc phụ huynh nói rằng con cái khó quản, đặc biệt là trẻ con bây giờ. Lúc đầu tôi cũng nhận thức như vậy, cảm thấy con cái đều không nghe lời, nghịch ngợm và tuỳ hứng. Về sau mới dần dần ý thức được rằng, đây cũng là một phần của quá trình trưởng thành trong đời của con, từ trong đó các cháu mới có thể học tập tri thức và hiểu được thế giới này. Thay vì khiển trách, chúng ta nên bình tĩnh hoà ái dạy con cái về đạo lý. Ngoài ra cần cho con cơ hội sửa sai.

Tôi đã làm như vậy, hiệu quả đạt được rất tốt. Trẻ con vốn có tâm hiếu kỳ rất mạnh mẽ, cha mẹ nếu biết cách dạy dỗ sẽ làm cho năng lực tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ trở nên vô cùng phong phú.