PGS Bùi Hiền: “Chỉ cần 10 phút là có thể học được chữ của tôi”

0
817

PGS. TS Bùi Hiền khẳng định, chỉ cần tối thiếu 10 phút là có thể học được quy tắc trong đề xuất cải tiến chữ mới của ông.

Lý giải về nguyên nhân hoàn thành sớm đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của mình, ông Hiền cho hay: “Theo dự kiến tháng 3 tôi mới trình giới khoa học đầy đủ đề xuất này. Tuy nhiên, vừa qua một cách vô tình phần 1 của đề xuất của tôi đã đến với dư luận và gây ra làn sóng chủ yếu phản đối. Nếu cứ để kéo dài thì sẽ bất lợi, vì họ nhìn vào phần tôi chưa hoàn chỉnh nên tôi phải làm gấp rút để có một bức tranh toàn thể”.

 
 “Dự kiến công bố vào Hội nghị khoa học vào tháng 3/2018 và đăng trên 1 tạp chí khoa học”, ông Hiền nói.

Khi được hỏi về quan điểm “Cả nước mù chữ” nếu đề xuất này của ông đi vào thực tiễn, ông Hiền lập tức phản đối: “Họ suy diễn quá mức, không bao giờ có chuyện cả nước mù chữ. Bảng chữ cái này thay đổi giá trị mới thôi còn cách phát âm vẫn giữa nguyên. Thực tế xưa nay ở nước ta cũng như trên thế giới không ai làm như vậy cả, bởi vì những người biết chữ quốc ngữ vẫn hoàn toàn tự do, yên tâm sử dụng tất cả những thứ đó cho đến hết đời. Người ta chỉ in bằng chữ mới các tài liệu mới, báo chí, giấy tờ, công văn mới thôi”.

“Chỉ cần 10 phút đối với giới trẻ, còn tối đa là 3 ngày để có thể học được thuộc quy tắc viết mới của tôi”, ông khẳng định.

Công Luân