Nguyễn Ngọc Tuấn: Hành trình lan tỏa giấc mơ khởi nghiệp

0
1131

Vượt lên hoàn cảnh để khởi nghiệp thành công và có cuộc sống tròn đầy viên mãn, Luật gia Nguyễn Ngọc Tuấn (46 tuổi) không ngừng trăn trở làm sao để đưa tinh thần khởi nghiệp đến với đông đảo sinh viên, thanh niên, các chủ Doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ. Nhận thấy sách là người thầy thiết thực nhất để truyền tải mọi thông điệp, anh ấp ủ suốt hơn 2 năm để hoàn thành cuốn sách mang tựa đề “Làm chủ tâm trí để phát triển doanh nghiệp”. Dự kiến, cuốn sách được hoàn thiện và xuất bản vào cuối năm 2018.

Cuộc sống cơ cực và những bài học kinh doanh đầu đời

Trong quán cà phê nhỏ nhưng yên ắng của buổi sáng cuối tuần, Luật gia Nguyễn Ngọc Tuấn xuất hiện khá giản dị, gương mặt hiền từ và luôn nở nụ cười trên môi. Anh cho biết, hoàn cảnh và con đường học vấn của anh không mấy suôn sẻ, nhưng hiện tại anh có 4 bằng đại học, là Luật gia và điều hành các công ty Cổ Phần Thuế – Kế toán Luật Việt Á, công ty TNHH Vòm Việt event, công ty TNHH BeBoss. Anh hiện là Ủy viên Hội khuyến học TP. Biên Hòa, Phó Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu và Hội Kế toán tỉnh Đồng Nai.

Để có được thành công hiện tại, những star-up khác, Anh Nguyễn Ngọc Tuấn trải qua chặng đường lắm chông gai, hiện tại, mỗi lần nhìn lại anh vẫn thấy có nhiều bài học vui buồn lẫn lộn nhắc nhở bản thân. Giọng nói rắn rỏi, anh chầm chậm kể. Sinh ra trong một gia đình đông anh chị em và dân làng Hố nai có truyền thống giỏi kinh doanh buôn bán, từ nhỏ tuổi 15, Tuấn đã phải phụ mẹ và chị gái công việc bán buôn con cá lá rau ở chợ Sặt. Buổi chiều đi học, sáng sớm ra chợ làm việc. Suốt nhiều năm tháng của tuổi thơ, vòng xoay này cứ đều đặn lặp đi lặp lại dù mưa hay nắng. Nhờ những năm tháng khó nhọc đã tôi luyện cho anh sự kiên trì, nỗ lực ham học hỏi, hành trang quý giá để anh có thể chân cứng đá mềm vượt qua mọi khó khăn thử thách trên con đường làm chủ DN sau này. Hết lớp 12, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh phải tạm dừng giấc mơ học hành đi làm thuê phụ giúp gia đình trang trải cuộc sống cá nhân. Sau một năm nỗ lực tiết kiệm, có chút tiền dành dụm, anh quay trở lại con đường học vấn tại trường Trung cấp Thống kê – Kế toán tại tỉnh nhà. Ra trường, có tấm bằng trong tay, chàng thanh niên trẻ vừa làm công việc khai báo thuế kế toán cho một công ty có tiếng ở địa phương, vừa kinh doanh mua bán nhỏ lẻ nông sản, vừa khát khao nuôi giấc mơ tự do tài chính, làm chủ cuộc sống của mình.

Năm 25 tuổi, có số vốn nhất định, anh quyết định đầu cơ các sản phẩm nông sản, nhưng bị thất bại nặng nề. “Ban đầu, mình đầu cơ ít, sản phẩm có lời, mình có chút đắc ý, tự hào và cứ nghĩ rằng đã thành công, nên ôm tất cả vốn liếng đầu cơ đợt mới. Ai ngờ đợt mới không suôn sẻ, sản phẩm mua vào không thể bán được, giá cực giảm nên mình bị thất bại và lỗ nặng. Cũng may trước đó, mình có sử dụng một ít vốn để đầu tư đất, xây nhà cho thuê, nên vẫn chưa đến mức lao đao, sau này anh rút kinh nghiệm phải tìm hiểu kỹ càng hơn và nhờ người cố vấn” – Anh Tuấn chia sẻ. “Để làm chủ doanh nghiệp thành công, học phải đi đôi với hành”. Sau lần thất bại đầu tiên, chàng thanh niên trẻ nhận ra rằng mình còn thiếu nhiều kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệp và thiếu người tư vấn để khởi nghiệp. Anh quay trở lại và tập trung nghiên cứu chuyên ngành thủ tục thuế, sổ sách kế toán của mình. Mặc dù vậy, giấc mơ làm chủ cuộc đời vẫn cứ thôi thúc anh đặt ra những kỳ vọng và hết mình thực hiện nó. Năm 2009, anh cùng một số cộng sự của mình thành lập Công ty CP Thuế Kế toán Luật Việt Á chuyên tư vấn pháp lý, kế toán, tài chính, luật doanh nghiệp cho các DN nhỏ.

Đây cũng là khoảng thời gian anh tiếp nối tham gia các khóa học về Quản trị doanh nghiệp, Tài chính kế toán, Luật kinh tế, Nghệ thuật quản lý lãnh đạo, … trong và ngoài nước để nâng cao chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo nhằm áp dụng vào công việc và cuộc sống. Anh cũng hay chia sẻ với các bạn trẻ. “Sự học là không bao giờ dừng lại. Học để mở mang kiến thức, học để hiểu mình, hiểu giá trị, tiềm năng của bản thân, học để hiểu người, hiểu hơn về các cộng sự, các cổ đông… và tốt nhất là học phải đi đôi với “hành” nhằm mang lại hiệu quả tối ưu nhất trong công việc và cuộc sống”.

Có những kiến thức trải nghiệm và uy tín nhất định cùng đội nhóm cộng sự ăn ý, anh Tuấn cùng cộng sự lập thêm Công ty TNHH Vòm Việt Event chuyên lắp đặt cho thuê các thiết bị sự kiện (2102) phục vụ các tỉnh đông nam bộ; Công ty TNHH BeBoss đào tạo chuyên đề phát triển bản thân, lớp học làm chủ doanh nghiệp miễn phí (từ năm 2013) dành cho Thanh niên, Đoàn viên và các Chủ doanh nghiệp siêu nhỏ tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Đà Lạt ….

Hiện tại, các Công ty có qui trình hệ thống, nhân sự ổn định và gặt hái được nhiều thành tựu nhất định. Thế nhưng, anh Tuấn vẫn tiếp tục học để bản thân không phải dậm chân tại chỗ, cập nhật kiến thức ngành nghề kinh doanh, điều hành DN của mình văn hóa hơn, chuẩn hóa hơn để phục vụ mang lại niềm vui sự hài lòng cho DN các tỉnh lân cận của Đồng Nai.

Tư tưởng mới mẻ: Nhân viên là cộng sự, là bạn đồng hành cùng yêu quá trình xây dựng doanh nghiệp văn hóa.

Chia sẻ về việc phát triển và quản trị DN, anh Tuấn cho biết, điều anh đúc rút được chính là văn hóa DN rất quan trọng để tạo ra sức mạnh đội nhóm cộng sự làm việc gắn kết hơn nhằm vui với quá trình phát triển Công ty. Đây là lý do những năm qua, cộng sự anh luôn duy trì tính kỷ luật và hào hứng duy trì văn hóa DN lành mạnh, nhiều hoạt động tập trung để mỗi kế toán viên vui vẻ chung tay xây dựng đưa Luật Việt Á chuyên tư vấn pháp lý luật DN, luật thuế sao cho hiệu qủa đối với DN và dịch vụ đại lý thuế được khách hàng chọn lựa nhiều nhất ở Đồng Nai vào năm 2020.

Kinh doanh là phải vui và tạo sự hài lòng cho các bên: Anh thật lòng tâm sự: “Mình không thể yêu cầu nhân viên của mình vui vẻ, niềm nở với khách hàng khi bản thân họ không thấy vui, không thấy yêu công việc mình đang làm và không thấy ý nghĩa công việc, không biết triết lý kinh doanh và tầm nhìn sứ mệnh của Công ty. Vì vậy, các cộng sự phải vui, suy nghĩ sáng tạo, tạo ra môi trường làm việc đầy cảm hứng, đầy năng lượng thân thiện, ấp ám với nhân viên, hào hứng đồng hành đi chung trên con đường phát triển Công ty”.

Doanh nghiệp nhỏ đề cao “Văn Thể Mỹ”

“Mỗi sáng thứ hai đầu tuần, tất cả thành viên cùng sinh hoạt, điểm lại việc đã qua, đề ra kế hoạch tuần mới và cùng nhau hát vang bài “Công ty ca”.Đây là bài hát đặc biệt của Công ty nhằm động viên, kích thích niềm vui tạo năng lượng qua âm nhạc ảnh hưởng vui chung đến các cộng sự, khách hàng, cổ đông. Từ đó, mỗi người gắn kết nhau, nỗ lực hoàn thiện tốt công việc của mình và trách nhiệm xã hội”, Anh Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp lời. Ngoài giờ làm hàng tháng, Công ty tổ chức các hoạt động ngoài trời, “Teamwork, TeamBuilding” để gắn kết mọi người vui vẻ với nhau. Ở đó, mỗi người có thể bộc lộ tính cách, kỹ năng và những năng khiếu tiềm ẩn, thể hiện mình nhiều hơn. Khi đã hiểu những điều này, anh chị em cộng sự dễ dàng hỗ trợ công việc nhau hơn, yêu mến nhau hơn ngay cả việc sắp xếp luân chuyển nhân sự phù hợp với công việc cũng hợp dễ dàng hơn.

“Trong một tập thể, tôi không quan trọng chức vụ, luôn đề cao vai trò trách nhiệm cá nhân của mỗi người. Như một đội bóng đá vậy, mỗi thành viên thực hiện vai trò vị trí nhiệm vụ của mình, không có ai là nhất mà nhất nhất vì tổ chức, tính đồng đội phối hợp cùng nhau, chung một mục tiêu rõ ràng thì cả đội bóng nhất định sẽ thành công. Ai ai cũng mong muốn là một phần của đội bóng chiến thắng. Tôi cũng rất mãn nguyện và tự hào vì có bạn cộng sự làm cùng chia sẻ, Công ty chính là ngôi nhà thứ hai của họ. Tôi biết, những nỗ lực của chúng tôi đã có hoa thơm trái ngọt, lợi ích phi vật chất…”.

Lan tỏa giấc mơ khởi nghiệp: Làm chủ tâm trí để phát triển doanh nghiệp

Gặt hái được những thành công nhất định, nhìn lại chặng đường đã qua, Luật gia Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ, nhờ sự cố vấn của những người chuyên môn, những người thầy đáng kính bên cạnh những khách hàng yêu quý cùng trí tuệ sự đồng lòng của cộng sự và bạn hữu đã giúp Công ty chúng tôi luôn vui vẻ trong công việc, cùng yêu quá trình kinh doanh, cùng vui chung các bên có liên quan.

Nghĩ đến những Thanh niên trẻ đang có ý tưởng kinh doanh, những doanh nghiệp siêu nhỏ mới thành lập Công ty đang phải loay hoay tìm hướng đi và mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm và kỹ năng mình học được áp dụng trong suốt 10 năm làm chủ doanh nghiệp, anh Tuấn đã ấp ủ và hoài thai cuốn sách mang tên “Làm chủ tâm trí để làm chủ doanh nghiệp và phát triển doanh nghiệp”. Cuốn sách được chấp bút với lời lẽ dễ hiểu, sâu sắc, dễ thực hành, nhằm mang đến cho các bạn trẻ mong muốn làm chủ với kiến thức quan trọng, kinh nghiệm thực tiễn quý báu, nhất là triết lý sống chủ động, suy nghĩ tích cực, làm chủ tâm trí, làm chủ cuộc đời, phát triển cá nhân sẽ phát triển tổ chức.

Anh quan niệm: “Thực hiện các mục tiêu cuộc sống mỗi người sẽ hướng đều từ trong tâm điểm tiến đều ra tiếp điểm trên vòng tròn tựa như “bánh xe cuộc đời” sẽ tròn trịa. Mỗi điểm trên vòng tròn bánh xe là một mục tiêu khác nhau chúng ta đặt ra và sẽ hướng tới điểm 10 theo thời gian. Bạn trẻ chúng ta suy nghĩ tích cực, sống chủ động, kỷ luật bản thân, dồn tâm trí hàng ngày, tập trung trí lực về mục tiêu rõ ràng để tiến dần đến điểm 10 tiếp giáp trên vòng tròn “bánh xe”, chúng ta chắc chắn sẽ đạt các mục tiêu cân bằng cuộc sống bình an, hạnh phúc, tròn đầy, viên mãn về gia đình, sức khỏe, thời gian, tài chính, phát triển bản thân cống hiến, …”.

Hiện tại, cuốn sách đang trong quá trình hoàn thiện và dự kiến xuất bản vào cuối năm 2018. “Tôi rất vui chia sẻ những trải nghiệm sống, câu chuyện kinh doanh thành công thực tiễn của các chủ DN mình có dịp làm việc và gặp gỡ là nội dung trong cuốn sách đó là hành trang dễ áp dụng, là nguồn cảm hứng để các bạn trẻ, các chủ Doanh nghiệp siêu nhỏ nhận thức hơn việc phát triển bản thân, lãnh đạo cá nhân, góp phần định hướng mục tiêu sống, nhận ra ý nghĩa cuộc đời, để phát triển tổ chức, kinh doanh thành công, cuộc sống mỗi người hạnh phúc hơn”, anh chia sẻ.

Hoàng Nhi

 

Đọc báo online thegioikhoinghiep.net