Nguyễn Hùng Nghĩa: “Chạm đỉnh thành công từ hai bàn tay trắng”

0
7487

Ngày chân ướt chân ráo lên Sài Gòn tìm việc, chàng trai 21 tuổi Nguyễn Hùng Nghĩa (SN 1967, ngụ quận 8, TP. Hồ Chí Minh) ngày ấy anh chỉ có trong tay vỏn vẹn tấm bằng Tốt nghiệp Trung học cơ sở (THCS). Anh được nhận làm việc trong một công trình xây dựng, xuất phát điểm là thợ hồ. Ít ai ngờ 30 năm sau nhờ nỗ lực phấn đấu anh trở thành Tổng Giám đốc của một Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, xây dựng được nhiều đối tác tín nhiệm, tin cậy.

Công trình Nhà xưởng may Kim Ấn khu công nghiệp Tân Phú Trung, Huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh.

Xuất phát điểm từ thợ hồ

Doanh nhân Nguyễn Hùng Nghĩa, vốn sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo tại xứ lụa Tân Châu, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, là con trai cả, trong một gia đình có 5 người em. Sống trong cảnh nghèo khó, từ nhỏ anh ý thức được trách nhiệm của người con cả đối với gia đình, một buổi đi học, buổi còn lại đi làm, ai thuê gì cậu bé Nghĩa điều làm, không nề hà, than phiền nặng nhọc, vất vả miễn sao công việc không phạm pháp, làm để trang trãi, chia sẻ một phần bớt đi cái nghèo, cái đói, cái khổ, gánh nặng cho gia đình. Năm anh vừa tốt nghiệp THCS, chứng kiến cảnh cha mẹ phải gồng gánh trăm bề để lo học phí cho cả 6 người con được đến trường, chàng trai 15 tuổi đau lòng bật khóc, số phận đưa chàng trai ấy vào ngã rẽ cuộc đời, anh quyết định nghỉ học nhường cơ hội đến trường cho các em.

Xây dựng Nhà xưởng Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu -Thương Mại nhựa PP Phương Quân
Xã Long Cang, Cần Đước, Long An.

Anh không khỏi kìm nén xúc động khi kể, lúc bấy giờ, thợ hồ một công việc thịnh hành nhất, bởi ai cũng có thể làm được, không phân biệt bằng cấp, đàn ông hay phụ nữ, nghề có thu nhập khá cao. Nắm bắt được ngay cơ hội, lập tức anh xin đầu quân vào một đoàn thợ trong làng. Ban đầu anh được làm thợ phụ với nhiệm vụ trộn hồ, bưng bê, khoanh vác vật liệu xây dựng, dọn dẹp,… cho đến hết ngày làm việc. Một ngày nọ, nghe tin sắp có đoàn thợ sang Campuchia anh liền mạnh dạn xin ông chủ thầu cho theo. Khi xong việc đoàn thợ hồ lại kéo sang Lào tiếp tục “chinh chiến”. Ròng rã gần 2 năm trời anh cùng đoàn bươn chải nhiều công trình trên đất bạn, nếm trải đủ mọi mùi khổ cực, thiếu thốn.

Doanh nhân Nguyễn Hùng Nghĩa – Kiểm tra tiến độ xây dựng. 

Xây dựng Nhà xưởng bao bì PP Công ty Châu Hưng Phát, Khu công nghiệp Hải Sơn, Huyện Đức Hòa, Long An.

Xây dựng Nhà máy chế biến thủy sản Hòa Phát, Khu công nghiệp Bình Long, Châu Phú, An Giang.

Năm 1988, ở địa phương có một bậc thầy trong ngành xây dựng vì mến tinh thần chịu thương chịu khó, ham học hỏi có trách nhiệm cao trong công việc nhận anh làm người để truyền nghề. Cũng từ đó, cậu học trò bì bõm theo thầy lên Sài Gòn học việc. Anh nhớ lại: “Hồi còn nhỏ, xem trên vô tuyến thấy Sài Gòn thật xa hoa, lộng lẫy, tôi liền nghĩ ở thành phố lớn chắc chắn sẽ tập trung nhiều điều hay, nhiều kiến thức cho mình học hỏi, chiêm nghiệm,… Ước ao lắm nhưng thời đó chỉ con nhà giàu mới được lên Sài Gòn học tập và sinh sống, khi thầy đề nghị tôi cùng lên Sài Gòn, tôi không kiềm chế được niềm vui, niềm hạnh phúc tột cùng của mình…”.

Xây dựng Nhà máy chế biến Lương Thực – Công ty Kiên An Phú – Kinh 5, Tân Hiệp, Tỉnh Kiên Giang.

Đặt chân đến Sài Gòn phồn hoa, lộng lẫy anh nhận ra rằng trong guồng quay của cuộc sống, ai cũng cần có vị trí, số phận của riêng mình, đối với anh số phận của anh chính là vùi mình trong những công trình, với sắt thép, những cột bê tông.

Siêu thị kim khí điện máy nội thất – Chợ Lớn, 151/1 Trần Hưng Đạo, TP. Long Xuyên, Tỉnh An Giang.

Anh hồi ức: “Khi mới lên Sài Gòn, tài sản lớn nhất của tôi lúc bấy giờ là chiếc xe đạp mang từ quê lên đây là phương tiện duy nhất đi làm, cũng là năm đầu tiên tôi biết nhớ nhà da diết nhưng không về, nhiều lúc ốm đau chỉ biết nằm quấn mình trong chiếc chăn mỏng dính, không dám đi bệnh viện…. không có lấy xu tiền sinh hoạt làm sao về thăm nhà hay đi viện được cơ chứ (anh cười)… Trải qua nhiều khó khăn, nhiều đêm liền trằn trọc tôi nghĩ chỉ có tiếp tục học tập mới có thể giúp mình “cải số”, thay đổi vận mệnh làm chủ bản thân.

Tôi luôn tâm niệm “không biết thì hỏi, muốn giỏi phải học”. Tôi hiểu nhưng để hiện thực hóa được điều đó phải qua nhiều gian truân, vất vả. May mắn cho tôi, trong thời gian đó có người con gái út họ Lâm (Người Hoa) đem lòng yêu thương và san sẻ mọi thứ nên tôi có động lực vượt qua được mọi khó khăn trong hiện tại phấn đấu biến ước mơ của mình thành hiện thực”.

Doanh nhân Nguyễn Hùng Nghĩa: Khảo sát sang lắp Mặt bằng Xây dựng – Nhà máy chế biến Lương Thực Công ty Kiên An Phú – Kinh 5, Tân Hiệp, Tỉnh Kiên Giang.

Kiên trì là bí quyết, chỉ tôn thành công của tôi

Nghĩ là làm, ban ngày anh quần quật ở công trình, đến tối dù thấm mệt nhưng anh và người bạn gái vẫn đều đặn đạp xe tham gia các lớp học ban đêm tại trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, học vẽ Thiết kế, Lập Dự toán xây dựng. Trong quá trình đó, năm 1991, Anh tham gia học thêm các lớp chứng chỉ về ngành Kế toán, Quản trị Doanh nghiệp, chuyên môn về xây dựng… tại trường Đại học mở TP. Hồ Chí Minh.

Lễ khởi công Khu trung tâm thương mai & Chợ Liên Minh, Phường 4, Xã Vị Tân, TP. Vị Thanh, Tỉnh Hậu Giang.

Với nhiều năm kinh nghiệm, năm 1995, từ một thợ hồ đúng nghĩa anh được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm là Phó Chủ nhiệm Tổ hợp Xây dựng Đức Minh Quận 3. Năm 1996, anh làm Phó Giám đốc Xí nghiệp 2 Công ty Xây dựng Thanh Bình (thuộc Bộ Quốc phòng). Năm 1997 làm Phó Giám đốc Công ty Tùng Minh (Quận 1). Đến 1998 làm Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Vạn Hòa (Quận 1). Năm 2000 làm Quyền Giám đốc Công ty Tân Ngọc Anh. Ngày 20-12-2001, Anh thành lập Công ty Thiết kế – Xây dựng Hùng Nghĩa chuyên Thiết kế, Xây dựng những công trình Dân dụng và Công nghiệp.

Trụ sở chính Công ty Thiết kế – Xây dựng Hùng Nghĩa.

Từ một thợ hồ trở thành Tổng Giám đốc Công ty riêng, có lẽ đối với nhiều người đó là một sự “cải số” thành công, nhưng với anh không dừng lại ở đó. Năm 2004, khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, anh tiếp tục con đường học tập bằng cách quay lại học THPT tại trường Giáo dục Thường xuyên Quận 8. Miệt mài vừa làm vừa học, ngày này nối tháng nọ đến năm 2008 anh chính thức cầm trong tay tấm bằng Tốt nghiệp cấp 3, sau khi có tấm bằng THPT anh tiếp tục học Đại học Bách khoa Đà Nẵng chuyên nghành Dân dụng và Công nghiệp. Đến năm 2013 anh cầm tấm bằng Kỹ sư Xây dựng, rồi học tiếp vào trường Đại học Bình Dương với ngành Quản trị Kinh doanh. Cuối năm 2017 anh vinh dự nhận tấm bằng thứ 2 về Cử nhân Kinh tế.

Anh cười hiền kể: “Lúc đầu mọi người thường nói về tôi bằng những chủ đề như “Tổng Giám đốc đi học phổ thông”, “41 tuổi mới Tốt nghiệp cấp 3”, tôi không lấy làm buồn, ngược lại tôi muốn câu chuyện về cuộc đời mình tiếp tục là động lực cho nhiều người khác vượt lên hoàn cảnh. Dù ở trong hoàn cảnh nào, tôi luôn nhìn về điểm tích cực để tìm cách vượt qua và “kiên trì” chính là bí quyết, là “chỉ tôn” ăn sâu vào con đường thành công của tôi…”.

Nguyễn Hùng Nghĩa TGĐ Công ty Thiết kế – Xây dựng Hùng Nghĩa và Chuyên gia làm tóc Tuấn Hà Lan.

Doanh nhân Nguyễn Hùng Nghĩa và Nhạc sĩ, ca sĩ Đào Nhã Thanh.

Với những tư tưởng tiến bộ, sự phấn đấu không ngừng nghỉ, miệt mài với thành công, thêm sự động viên của gia đình cũng như người bạn đời bên cạnh anh từ thuở bần hàn cho đến nay. Doanh nhân Nguyễn Hùng Nghĩa không chỉ sở hữu Công ty riêng, nhiều bất động sản, còn là trụ cột của một gia đình lý tưởng hạnh phúc, một vợ, hai con, con cái chăm ngoan học giỏi.

Hiện nay người con gái lớn của anh là sinh viên năm tư ngành Quy hoạch Đô thị, trường Đại học Tôn Đức Thắng TP. Hồ Chí Minh, con trai thứ 2 sắp sửa bước vào giảng đường Đại học Sài Gòn, ngành Sư phạm. Ngoài sự thành công của mình, anh còn là điểm tựa cho 5 người em tin tưởng noi theo. Từ những ngày được anh cả nhường cơ hội đến trường, đến nay các em của anh trưởng thành và thành đạt.

Với cương vị là Tổng Giám đốc, từ ngày thành lập đến nay doanh nhân Nguyễn Hùng Nghĩa luôn luôn nỗ lực với 200% sức lực, trách nhiệm để đưa Công ty Thiết kế – Xây dựng Hùng Nghĩa (Địa chỉ 17 lô A, Bình Đông, phường 14, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh) ngày càng phát triển, lớn mạnh, xứng đáng với lòng tin của từng đối tác, khách hàng phó thác.

Mộc Miên