Khởi nghiệp không phải theo phong trào mà là để mưu sinh

0
723

Phải thay đổi tư duy khởi nghiệp để không còn suy nghĩ “khởi nghiệp theo phong trào, mà khởi nghiệp là để mưu sinh” cho các bạn sinh viên…

Đó là nội dung xoay quanh buổi tọa đàm với chủ đề “Tổ chức hoạt động khởi nghiệp trong sinh viên” vừa được Đại học Đà Nẵng tổ chức. Sự kiện với sự tham gia của Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng, đại diện các trường đại học thành viên và Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng.

Khởi nghiệp không phải theo phong trào mà là để mưu sinh - 1

Phải thay đổi tư duy khởi nghiệp, tập chung xây dựng tinh thần văn hóa khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong giảng dạy. Ảnh: Thu Phúc.

Không khí buổi tọa đàm ngay lập tức được hâm nóng với sự trao đổi, đóng góp những ý kiến nhiệt tình, thực tế và khách quan về các giải pháp thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp cho sinh viên Đại học Đà Nẵng.

Báo cáo thành tích trong thời gian qua, Đại học Đà Nẵng đã liệt kê hàng loạt các giải thưởng danh giá trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học mà sinh viên giành được: Chức vô địch Đà Nẵng Startup Runaway của nhóm Joule đến từ Trường Đại học Kinh tế với đề tài “Nuôi giun quế phục vụ ngành tôm”; Giải nhì của đội Avengers với dự án ứng dụng “App ScooTour” trong du lịch; Giải Sản phẩm toàn diện nhất với ứng dụng chụp ảnh bằng điện thoại Holy Shots của nhóm TERMSKIP gồm 3 bạn cựu sinh viên trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng…

Tuy nhiên, đại diện Đại học Đà Nẵng cũng thẳng thắn thừa nhận, các bạn sinh viên chỉ dừng lại ở việc nhận giải thưởng mà chưa đưa nó vào việc phát triển, tạo đà khởi nghiệp lâu dài sau này.

Ông Phan Hải (Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng) đưa ra ý kiến: “Sinh viên bây giờ thích đi thi khởi nghiệp nhưng lại không dám chia sẻ sâu hơn ý tưởng của mình. Các bạn tự ngộ nhận xã hội đang trải thảm cho các bạn nhưng các bạn không hiểu rằng điều quan trọng là chúng ta phải nỗ lực, phấn đấu rất nhiều thì khởi nghiệp mới thành công”.

Khởi nghiệp không phải theo phong trào mà là để mưu sinh - 2

Đại biểu đóng góp ý kiến tại buổi tọa đàm về khởi nghiệp. Ảnh: Thu Phúc.

Theo Tiến sĩ Võ Duy Khương- Chủ tịch Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp Đà Nẵng, công tác hỗ trợ khởi nghiệp còn chưa có chiều sâu, phải xây dựng được tinh thần, văn hóa khởi nghiệp cho các bạn sinh viên. Hiện nay, các hoạt động khởi nghiệp vẫn còn mang tính phong trào tự phát.

“Khởi nghiệp trong sinh viên chưa có sự thống nhất về nội dung, hình thức hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp. Các nguồn vốn để hỗ trợ dự án khởi nghiệp lại chưa tìm được. Hầu hết, những ý tưởng, dự án đạt giải của các bạn sinh viên chỉ dừng lại ở đó. Không có sự phát triển nhằm ứng dụng vào thực tế”, Tiến sĩ Khương cho biết thêm.

Đúc kết buổi tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng vấn đề đặt ra bây giờ là cần đầu tư xây dựng một “vườn ươm” nhằm ươm mầm những ý tưởng sáng tạo, tính ứng dụng cao, đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Để từ đó, “vườn ươm” sẽ là cầu nối giới thiệu ý tưởng hữu ích đến các doanh nghiệp, qua đó thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển thành sản phẩm.

Thu Phúc – Kim Phượng/Khám Phá