Zeni Chocolate và câu chuyện về một ước mơ Sô cô la

0
2471

Với tham vọng tạo ra những sản phẩm sô cô la đậm hương vị quê hương Việt Nam theo kỹ thuật sản xuất nổi tiếng của nước Bỉ, chị Hồ Nghĩa –  Giám đốc Công ty Zeni Chocolate nghiên cứu nghiêm túc trong nhiều năm cho ra đời dòng sản phẩm từ hạt ca cao trồng tại Tây Nguyên: Sô cô la đen, bột ca cao, bơ ca cao, v.v. 

Hồ Nghĩa –  Giám đốc Công ty Zeni Chocolate.

Câu Chuyện Thương Hiệu Zeni Chocolate

Sinh ra trong một gia đình có ba chị em gái, mỗi người có những sở thích và năng lực riêng nhưng họ đều có một điểm chung đó là niềm say mê kinh doanh bất tận. Người em út sau nhiều năm học tập và sinh sống nước Bỉ đã bị những “đặc sản” sô cô la của xứ sở này hớp hồn. Cô luôn canh cánh trong lòng phải trở về gây dựng một thương hiệu riêng cho người Việt Nam và hỗ trợ con đường làm giàu trên chính vườn nhà của người nông dân.

Gia đình của Hồ Nghĩa –  Giám đốc Công ty Zeni Chocolate.

Khi nghe em gái chia sẻ về ước mơ của mình, chị Hồ Nghĩa  đồng ý ngay lập tức vì bản thân chị cũng từng có ý tưởng sẽ làm ra sản phẩm từ những trái ca cao trong một lần thăm vườn nhà bạn ở Đăk lăk, nhằm giúp những người nông dân phần nào đỡ vất vả trong việc tìm nguồn tiêu thụ. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, chị Hồ Nghĩa dày công nghiên cứu quy trình sản xuất sô cô la của nước Bỉ. Ba chị em nhà họ Hồ cùng hợp tác, mạnh dạn đầu tư một số máy móc chuyên dụng và khuôn tạo hình nhập khẩu từ Bỉ về Việt Nam, nhằm đảm bảo sự an toàn và chuẩn xác cho sản phẩm. Đối với họ, đây là một sự liều lĩnh khi đánh cược một nguồn vốn lớn vào một thương hiệu mới nhưng họ đều tin rằng, bằng chất lượng của mình, Zeni Chocolate sẽ chinh phục được khách hàng.

Khác với nhiều loại sô cô la trên thị trường, hương vị sô cô la Zeni không có vị chua, vị chát do quá trình lên men, xử lý ca cao sau thu hoạch được tiến hành cẩn thận, chuẩn mực theo kỹ thuật lên men chuyên biệt tại nhà vườn. Sản phẩm sô cô la Zeni được tiến hành sản xuất hoàn toàn thủ công, chỉ có hai thành phần là nhân ca cao và đường vàng, không sử dụng thêm bất cứ phụ gia, hương liệu nào nhằm đảm bảo chất lượng tuyệt đối. Thay vì sản xuất hàng loạt chạy theo lợi nhuận, chị Hồ Nghĩa chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng của khách nhằm đảm bảo chất lượng và đáp ứng yêu cầu riêng của họ. Chính vì vậy, Zeni Chocolate vô cùng được khách hàng Việt Nam và quốc tế đón nhận.

Chia sẻ về tên thương hiệu Zeni, chị Hồ Nghĩa cho biết trong lúc thử nghiệm sản phẩm, chị cảm nhận được một mối liên hệ kỳ lạ giữa bản thân và cuộc sống khi cắn miếng sô cô la, thưởng thức vị của nó tan dịu êm chậm rãi trong miệng. Cảm xúc bình yên lắng đọng ấy ngay lập tức khiến chị nghĩ đến Zen “thiền”, vì thế mà Zeni Chocolate ra đời.

Nữ giám đốc của Zeni Chocolate cho biết về sản phẩm tâm huyết của mình,: “Với phương châm cùng người nông dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của họ, đảm bảo nông nghiệp bền vững, chúng tôi làm việc trực tiếp với người trồng ca cao, giám sát, cam kết, đồng hành cùng họ để có được nguồn nguyên liệu sạch. Cụ thể là quá trình chăm sóc, thu hoạch, ủ hạt để cho lên men, và phơi khô được chúng tôi tư vấn và kiểm soát chặt chẽ”.

Bên cạnh đó, vị ngọt vừa phải của đường vàng khoáng chất không làm ảnh hưởng đến hương vị thuần khiết của sô cô la. Đặc biệt, Zeni còn cho ra các dòng sản phẩm sô cô la đen khác độc đáo ở việc kết hợp vị chua cay, thơm nồng của mứt tắc hoặc gừng tươi để tạo ra hương vị mới lạ cho các loại sản phẩm.

“Ý tưởng thêm vị tắc vào sô cô la lóe lên đầy bất ngờ, tôi nghĩ rằng sẽ cho thêm vị gì đó vào sô cô la cho khẩu vị thêm phần phong phú. Chợt tôi nhìn thấy cây tắc trồng trước hiên nhà và quyết định đưa nó vào một sản phẩm của Zeni. Tôi thử hàng trăm lần cho tới khi ưng ý vị đậm đà của tắc không bị lẫn mà tôn thêm vị bùi, đắng của sô cô la, lúc ấy tôi mới dám đem ra thị trường và may mắn thay, những khách hàng thân thiết của Zeni đều rất hài lòng.”

Sản Xuất Sô Cô La Thủ Công Đòi Hỏi Quy Trình Vô Cùng Phức Tạp

Nguyên liệu ca cao được đích thân chị Hồ Nghĩa đến nhà vườn ở Đăk Lăk tham khảo, chọn lựa và ký hợp đồng mua bán dài hạn. Những vườn ca cao mà Zen Chocolate hợp tác được người nông dân chăm sóc theo hướng hữu cơ như nuôi kiến vàng trên cây diệt trừ bọ xít thay vì sử dung thuốc trừ sâu, sử dụng phân chuồng và phân xanh để bón cây, xử lý sau thu hoạch theo kỹ thuật thủ công chuyên biệt dành cho việc sản xuất sô cô la. Để thu được những mẻ sô cô la ngon, chất lượng trái ca cao khi thu hoạch phải đảm bảo là trái chín, bởi nếu hái ép, trái chưa chín đủ sẽ làm cho sô cô la có vị chua hơn.

Quy trình chế biến bột ca cao trải qua rất nhiều công đoạn, tất cả đều được làm thủ công, tỉ mỉ và cẩn trọng. Đầu tiên, trái ca cao khi được thu hoạch sẽ đưa vào tách thịt quả rồi ủ lên men cùng với lượng vừa phải cơm trái ca cao. Lên men bằng những thùng gỗ nhỏ, mỗi thùng có lượng hạt vừa đủ, mỗi ngày đều khuấy đảo để các hạt lên men đồng đều, liên tục trong 4 – 6 ngày tuỳ nhiệt độ môi trường. Sau khi lên men đạt chuẩn, hạt ca cao được phơi dưới nắng nhẹ và gió. Tránh tối đa tiếp xúc với nắng gắt (tuyệt đối tránh khoảng thời gian nóng đỉnh điểm từ 12 -15 giờ) vì như vậy sô cô la sẽ bị đắng và chua.

Trước khi đưa hạt ca cao vào nướng, công nhân tỉ mẫn dùng tay nhặt bỏ những hạt lép hoặc hạt không đạt chuẩn lên men. Sau bước nướng hạt ca cao là đập và tách vỏ, rồi sàng sẩy làm sạch trước khi chuyển sang quá trình nghiền.

Bước tiếp theo, hạt ca cao và đường vàng được nghiền thủ công liên tục trong 48 giờ (thường các nhà máy cắt giảm chỉ còn 2 – 3 giờ bằng việc cho thêm chất nhũ hóa). Giai đoạn nghiền này nhằm đảm bảo bột sô cô la mịn, tan đều.

Chính sự cẩn trọng trong việc lựa chọn nguyên liệu cũng như quy trình chế biến nên những ai từng thưởng thức qua sản phẩm sô cô la đen Zeni sẽ ngay lập tức cảm nhận được viên sô cô la chua rất nhẹ, đắng rất nhẹ, hậu vị chỉ còn lại sự thơm nồng nàn  tan trong miệng, bùi béo và thanh vị. Zeni Chocolate hướng đến tiêu chí thân thiện với người dùng và đảm bảo yếu tố bảo vệ môi trường, chính vì thế, chị Hồ Nghĩa quyết định sử dụng giấy gói sô cô la. “Về tiêu chuẩn thiết kế bao bì, tôi mong muốn quý khách hàng sẽ có cảm giác ấm áp, gần gũi khi cầm trên tay các sản phẩm của Zen Chocolate”.

Hiện nay, Zeni Chocolate đang cung cấp sô cô la và bột ca cao cho các đối tác thân thiết là Xanh Shop – Thuận tự nhiên, cửa hàng Thật Xanh Sạch, tiêu chí những cửa hàng này đều ưu tiên hàng đầu cho những sản phẩm sạch, đảm bảo dinh dưỡng và thân thiện với môi trường. Đồng thời, Zeni cũng bán lẻ qua website cũng như Fanpage trên Facebook theo yêu cầu đặc biệt của khách hàng.

 

 

 

 

 

Con đường các chị em gái nhà họ Hồ lựa chọn vẫn còn nhiều thách thức phía trước nhưng họ phần nào được “hái quả ngọt” bởi thương hiệu Zeni Chocolate đang từng bước chinh phục khách hàng trong và ngoài nước.

Yến Nguyễn