CEO Trần Hoài Bảo: Hành trình từ bờ vực phá sản đến vị trí vững vàng trong ngành bất động sản

0
2259

Sau 6 năm làm việc với vị trí một nhân viên kinh doanh, giữa năm 2016, Trần Hoài Bảo mới chính thực hiện thực hóa ước mơ xây dựng một công ty kinh doanh bất động sản của riêng mình.

Dù công việc kinh doanh cuối năm rất bận rộn nhưng ông cũng dành thời gian cho Thế Giới Khởi Nghiệp buổi trò chuyện hết sức ý nghĩa  này nhân dịp đầu năm mới Kỷ Hợi. Với những bài học, những kinh nghiệm quý báu trong suốt quá trình hoạt động, kinh doanh khởi nghiệp của mình.

Trần Hoài Bảo – CEO Công ty TP Invest.

Chào anh, hành trình khởi nghiệp công ty kinh doanh bất động sản của anh bắt đầu như thế nào?.

Năm 2009, tôi tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị kinh doanh, sau đó làm việc ở lĩnh vực Marketing với mức lương 8 triệu đồng trong khoảng 2 năm. Nhưng tôi vẫn luôn mong muốn tìm hiểu và làm việc trong ngành bất động sản nên quyết định chuyển sang làm nhân viên kinh doanh cho một công ty địa ốc với mức lương thử việc lúc đó chỉ 1,8 triệu đồng. Trong thời điểm đó có muôn vàn khó khăn, những tháng đầu tiên, chi phí sinh hoạt vô cùng ít ỏi, phải sau một quãng thời gian học hỏi và dồn hết tâm huyết lăn xả, tôi mới có được những dấu ấn đầu tiên trong nghề môi giới địa ốc.

Sau 6 năm làm nhân viên kinh doanh, tôi nung nấu ý định khởi nghiệp và chính thức thành lập công ty với 6 thành viên đầu tiên. Hiện tại, công ty TP Invest có hơn 50 nhân viên nòng cốt và trong năm 2018 chúng tôi gặt hái được những thành công nhất định với kết quả kinh doanh tốt và đội ngũ nhân sự khá giỏi. Tôi muốn chia sẻ điều này để những bạn trẻ đam mê ngành bất động sản, đặc biệt là những bạn học trái ngành có thêm động lực bắt đầu lựa chọn nghề nghiệp cho chính mình.

Anh có thể chia sẻ về cột mốc đáng nhớ nhất trong hành trình khởi nghiệp của mình?.

Năm 2016, khi công ty đi vào hoạt động được một thời gian, tôi đứng trước quyết định quan trọng: Nhận hay không nhận phân phối độc quyền cho một dự án bất động sản lớn nhất quận 4, TP. HCM. Nếu thành công, công ty TP Invest sẽ được nâng tầm, cơ hội rộng mở. Ngược lại, công ty phải đứng trước nguy cơ phá sản. Lúc đó, nguồn tài chính hạn hẹp, việc xoay dòng tiền, huy động thêm vốn vô cùng khó khăn. Nhưng cùng lúc, tôi học và áp dụng thành công Thuyết con nhím – dành tất cả nguồn lực và năng lượng để theo đuổi thứ mình làm tốt nhất.

Bên cạnh vấn đề về tài chính điều gì quyết định sự thành bại của một start up bất động sản thưa anh?.

Đó là yếu tố con người. Thời gian đầu khởi nghiệp cùng công ty TP Invest, tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng. Các bạn trẻ không thích làm việc trong một công ty chưa có tên tuổi. Đặc thù ngành bất động sản lại còn “vào dễ, ra dễ”. Cá nhân tôi đúc kết những nguyên tắc quản trị con người của riêng mình:

Đầu tiên, tôi ưu tiên tuyển dụng những bạn trẻ có đam mê với ngành bất động sản, đặc biệt là những bạn trẻ đang làm việc trong những ngành như xây dựng, marketing, quản trị kinh doanh có mong muốn chuyển hẳn sang một lĩnh vực mới.

Thứ hai là khâu đào tạo. Nguồn nhân lực của ngành này đa số trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm nên doanh nghiệp cần phải có chương trình đào tạo phù hợp, xuyên suốt.

Cuối cùng là chính sách giữ người. Công ty phải làm cho nhân viên cảm thấy tự hào về môi trường làm việc của mình bằng cách xây dựng nhiều chương trình để nhân viên phát triển bản thân, song song đó các hoạt động gắn kết nội bộ.

Theo anh, thời điểm nào là phù hợp để một nhân viên kinh doanh bắt đầu khởi nghiệp?.

Thời điểm phải tùy người, không ai giống ai. Tuy nhiên, quan điểm riêng cá nhân tôi: Chúng ta chỉ nên khởi nghiệp khi tích lũy đầy đủ nền tảng, bao gồm tri thức, trình độ quản trị và mối quan hệ trong ngành bất động sản.

Vậy nhận định của anh về yếu tố quan trọng nhất khi khởi nghiệp bất động sản là gì?.

Đó là chân thật. Rất nhiều người đang hiểu sai về môi giới bất động sản. Không phải cứ làm môi giới là phải bất chấp mọi thứ để bán được nhà. Tôi tâm niệm rằng chỉ có sự chân thật mới giúp chúng ta tồn tại và phát triển bền vững với nghề. Chúng ta không thể bán được một, hai cái nhà rồi trốn khách hàng luôn được. Một nhà phân phối bất động sản muốn thành công phải truyền tải đúng và đủ thông tin chuẩn mực từ chủ đầu tư và phải luôn luôn hỗ trợ khi khách hàng cần.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành bất động sản, theo anh đâu là sai lầm thường gặp của một người khởi nghiệp trong ngành này?.

Đa số người khởi nghiệp kinh doanh bất động sản nghĩ rằng chỉ cần có tư duy bán hàng là đủ. Song, tư duy bán hàng là điều tiên quyết của nhân viên kinh doanh. Còn khi trở thành một người lãnh đạo doanh nghiệp, bạn phải có tư duy quản trị. Lúc này, bạn không cần bán hàng nữa, bạn phải là người đào tạo nên những người bán hàng giỏi. Đây là điều khó khăn và thử thách nhất nhưng không phải ai cũng lường trước được.

Cám ơn anh về buổi trò chuyện ý nghĩa. Chúc anh và công ty ngày càng thành công!.

Minh Tuyết