Chuyên gia Cố vấn khởi nghiệp 9X thành công nhờ được truyền cảm hứng từ tinh thần võ thuật

0
1267

Thạc sĩ Trần Thương hay còn gọi là Mr.Tony (quê gốc Bình Định) hiện đang là chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp cho hơn 15 start up. Trước đây, Anh còn là CEO của doanh nghiệp phân phối máy CNC Đức – Nhật và Trung tâm đào tạo, phát triển kỹ năng sinh tồn.

Tinh thần khởi nghiệp được ảnh hưởng từ tinh thần võ thuật

 Xuất thân từ làng võ Tây Sơn, Bình Định, chàng trai Trần Thương được rèn luyện tinh thần thép từ nhỏ. Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ kinh tế ngành Quản Trị Doanh Nghiệp Quốc tế. Th.S Trần Thương về Việt Nam bắt đầu lập nghiệp, từ vị trí trợ lý nhiều CEO đến khởi nghiệp kinh doanh. Cho đến hiện tại, Th.S Trần Thương đang là cố vấn chiến lược, đào tạo nhân sự, hoàn thành pháp lý của hơn 15 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại TP.HCM, bao gồm nhiều lĩnh vực như spa, thẩm mỹ viện, mỹ phẩm, giáo dục, bất động sản,logistics,… Trước đó, anh kinh doanh thành công hai doanh nghiệp của riêng mình là công ty phân phối máy CNC và trung tâm đào tạo, phát triển kỹ năng sinh tồn. Song song đó, Anh còn là Chủ tịch Câu lạc bộ Khởi nghiệp Việt Nam trực thuộc Hội Quản trị Doanh nghiệp Việt Nam.

Th.S Trần Thương – Chủ tịch CLB Vietnamese Youth Start-up.

“Con đường khởi nghiệp và tư vấn chiến lược cho các start up không hề dễ dàng. Bản thân tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn, thử thách. Đặc biệt là thời gian đầu, như bao bạn trẻ khởi nghiệp khác, tôi áp lực và cô đơn vì không nhận được sự ủng hộ từ gia đình, người thân, bạn bè. Nhưng nhờ tinh thần thép có được khi học võ thuật từ nhỏ, tôi không ngại gian khó. Và thực tế chứng minh, không khó khăn nào có thể làm người bản lĩnh gục ngã” – Trần Thương chia sẻ.

Theo Trần Thương, một người cố vấn khởi nghiệp giỏi phải có kinh nghiệm thực tiễn trước khi đưa ra chiến lược, tư vấn cho người khác. “Đó là lý do mà sau thời gian học hỏi cách thức vận hành, quản trị doanh nghiệp từ các CEO, tôi bắt tay vào kinh doanh. Vì tôi tin rằng trải nghiệm thực tế là bài học quý báu nhất. Muốn khởi nghiệp, bạn phải lao vào tìm hiểu thị trường và thực hành ngay khi có thể. Tuy nhiên, tôi không khuyến khích các bạn trẻ đầu tư thời gian và tài chính vào những dự án mà mình không thật sự am hiểu. Thay vào đó phải trau dồi, tìm tòi và học hỏi, chỉ khởi nghiệp khi mình thực sự sẵn sàng”.

Bạn trẻ khởi nghiệp có thể mất nhiều thứ nhưng không được mất ý chí

Bắt tay vào khởi nghiệp, Th.s Trần Thương nhận thấy một trong những yếu tố để doanh nghiệp thành công đó là phải có tư duy chiến lược. Các start up định hình được chiến lược, tư tưởng sẽ tăng khả năng tồn tại và thành công.

Một doanh nghiệp trải qua quá trình phát triển từ giai đoạn hình thành ý tưởng cho đến lúc thành lớn mạnh luôn cần một người có kinh nghiệm và bài học thương trường, thế hệ doanh nhân đi trước chia sẻ những lời khuyên khôn ngoan cho quá trình khởi nghiệp. Đồng thời họ cũng có những phản biện giá trị, cung cấp kiến thức về ngành và đặt ra những câu hỏi khó mà các doanh nhân non trẻ có thể không tưởng tượng ra. Chính vì vậy,Th.s Trần Thương chọn đi theo con đường trở thành chuyên gia cố vấn khởi nghiệp.

“Phẩm chất quan trọng nhất của một cố vấn khởi nghiệp là phải có cả tâm, tầm và tài để định hướng và mang lại giá trị tốt đẹp cho thế hệ khởi nghiệp trẻ. Về phía những người trẻ, họ cần tỉnh táo để lựa chọn được cố vấn phù hợp”.

Tiếp nối thành công của năm 2018, Đầu năm 2019, Th.s Trần Thương đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ cố vấn cho ít nhất 50 doanh nghiệp và truyền cảm hứng, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đến thế hệ trẻ.

Th.s Trần Thương cho biết: “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, thị trường cạnh tranh rất khốc liệt. Nếu thế hệ trẻ không liên tục trau dồi và sẵn sàng đối mặt với những thử thách, họ sẽ bị thụt lùi. Điều Tôi muốn nhắn nhủ đến những bạn đã, đang và sẽ khởi nghiệp là trong hành trình này, bạn có thể đánh đổi, mất nhiều thứ nhưng điều quan trọng nhất, bạn không được đánh mất niềm tin vào bản thân”.

Minh Tuyết