Đoan Áo Xanh: Từ công nhân vệ sinh đến ông chủ công ty có doanh thu khủng

0
3015

Nhắc đến Nguyễn Minh Đoan, các khách hàng và đối tác kinh doanh đều nghĩ ngay đến chàng trai giản dị, luôn chọn cho mình một màu áo xanh duy nhất. Mong muốn của anh làm sao tỏa những giá trị cuộc sống xanh và đào tạo ra nhiều nhân viên luôn đặt cái tâm hướng về con người, góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng sạch hơn, văn minh hơn.

không chỉ là ông chủ của Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại tổng hợp Bảo Linh, cung cấp các dịch vụ vệ sinh công nghiệp và thiết bị máy móc vệ sinh anh còn là ủy viên ban chấp hành Hội doanh nghiệp các quận, TP.HCM, hội viên CLB Doanh nhân Sài Gòn được tặng biểu tượng doanh nhân vì cộng đồng.

Hơn 6 năm khởi nghiệp ngành dịch vụ vệ sinh công nghiệp – lĩnh vực được đánh giá khó nhằn, cực nhọc, nhưng Nguyễn Minh Đoan từng bước xây dựng thương hiệu, mở rộng kinh doanh gặt hái những thành công đáng ghi nhận, đến nay anh có hơn 30.000 khách hàng ở TP.HCM và rất nhiều tỉnh thành như Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai, Nha Trang, Đà Lạt, Ban Mê Thuột, Đà Nẵng, Hà Nội, Thái Nguyên, Cao Bằng…

Thế giới khởi nghiệp có buổi phỏng vấn đầy thú vị với vị Giám đốc trẻ 9X năng động, giản dị này.

Nguyễn Minh Đoan – Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại tổng hợp Bảo Linh.

Chào anh Nguyễn Minh Đoan, anh có thể cho quý bạn đọc Thế giới khởi nghiệp biết vì sao anh lựa chọn khởi nghiệp lĩnh vực dịch vụ vệ sinh công nghiệp không?.

Tôi chính thức thành lập công ty TNHH Dịch vụ thương mại tổng hợp Bảo Linh vào năm 2013 nhưng câu chuyện khởi nghiệp có lẽ phải kể từ năm 2008. Khi đó, bạn bè đồng trang lứa đậu cao đẳng, đại học, còn tôi lại rớt tốt nghiệp cấp 3. Cảm thấy xấu hổ với gia đình, tôi khăn gói từ Bình Thuận vào Sài Gòn, tá túc trong ngôi chùa ở Gò Vấp, vừa lao động kiếm sống vừa ôn thi lại.

Thời điểm đó, tôi trải qua nhiều công việc lao động tay chân như phụ hồ, dọn gầm cầu, phát tờ rơi, bốc vác, quét vôi, sơn tường,… Cứ thấy công việc nào lương thiện, kiếm ra tiền là tôi làm. Sau khi đỗ vào Đại học sư phạm Thể dục Thể thao TP. HCM, tôi vẫn tiếp tục làm thêm, trong đó có làm bán thời gian cho các công ty vệ sinh. Lúc đó, tôi thấy công việc dọn vệ sinh đỡ vất vả nhưng thu nhập lại cao hơn nên rủ rê bạn bè cùng làm và quyết định gắn bó lâu dài.

Tôi xin vào nhiều công ty, đảm trách các khâu khác nhau như giám sát, chăm sóc khách hàng,… để học được cách vận hành cho một doanh nghiệp. Năm 2013, khi đủ kiến thức, kinh nghiệm và tích góp, vay mượn được số vốn 40 triệu đồng, tôi mạnh dạn mua máy móc, thành lập công ty quy mô nhỏ với 5 nhân công. Đối tượng khách hàng ban đầu của tôi là các hộ gia đình, vì tôi nhìn thấy họ có nhu cầu chăm lo nhà cửa nhưng lại thiếu thời gian. Tôi gõ cửa từng nhà, phát tờ rơi, đưa các chương trình khuyến mại thu hút khách hàng và dần dần mở rộng kinh doanh.

Theo anh, thách thức lớn nhất trong lĩnh vực dịch vụ vệ sinh công nghiệp là gì và anh đã giải quyết ra sao?.

Điều khó khăn nhất của ngành này là việc kiểm soát và xử lý rủi ro. Nhiều lần tôi gặp phải trường hợp các khách hàng tố nhân viên công ty lấy cắp tiền bạc, vàng, điện thoại, … Những lần xảy ra sự cố như vậy, tôi luôn trực tiếp xin lỗi khách hàng, phối hợp với cơ quan chức năng. Kết quả điều tra có khi người thân của khách hàng lấy cắp, khi khách hàng nhớ nhầm.

Để tránh lặp lại tình huống này, tôi đưa ra quy trình 7 bước rõ ràng, cụ thể, bắt đầu từ việc phối hợp cùng khách hàng kiểm tra tài sản trước khi lau dọn, vệ sinh. Nhờ có quy trình này đến nay, công ty giảm thiểu rủi ro rút ngắn công tác xử lý sự cố.

Theo tôi, điều quan trọng nhất khi làm dịch vụ là sự bình tĩnh, kiên nhẫn, nhiệt tình. Khi bạn có cả 4 điều này, thử thách nào cũng không làm khó bạn.

Vượt qua hết những khó khăn đó, tình hình kinh doanh hiện tại của công ty anh thế nào?.

Ở lĩnh vực dịch vụ vệ sinh công nghiệp, công ty Bảo Linh hiện có 40 nhân viên, phục vụ trên 30.000 khách hàng. Doanh thu năm 2018 tăng trưởng gần 20% so với năm 2017. Sau một quá trình chứng minh về nguồn thu nhập, kết quả kinh doanh của công ty và cách thức kiểm soát rủi ro, tôi thành công nhượng quyền cho các doanh nghiệp Hà Nội và Lâm Đồng. Sắp tới, tôi sẽ mở rộng nhượng quyền tại Đồng Nai, Bình Dương và Long An.

2 năm nay, tôi tập trung phát triển hệ thống cung cấp máy móc thiết bị vệ sinh, thùng rác, túi rác, giấy vệ sinh,… Công ty tôi tự sản xuất các mặt hàng như thùng rác inox, thùng rác nhựa, đồng thời nhập khẩu và phân phối độc quyền các sản phẩm đạt chuẩn Châu Âu, các đặc tính nổi trội như khử mùi, diệt khuẩn. Năm 2018, doanh thu đến từ việc phân phối hệ thống thùng rác rơi vào khoảng 3,5 tỷ đồng. Con số này tuy không lớn nhưng tôi tin rằng đây là thị trường phát triển tiềm năng tốt.

Thưa anh, giữa thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay, anh cho rằng đâu là thế mạnh của công ty anh so với các đối thủ?.

Đó là việc đào tạo nhân sự. Hiện tại, tôi tự tin về sự chỉn chu, tâm huyết và tính chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên mình. Điều này xuất phát từ việc tuyển dụng và đào tạo họ, mất khoảng 3 tháng từ một người không biết gì trở nên lành nghề. Song đặc thù của ngành này, khi nâng cao được tay nghề, nhân công dễ dàng rời đi, tự kinh doanh hoặc chuyển sang các công ty khác. Vì thế, tôi luôn mang đến cho nhân viên chế độ đãi ngộ tốt, mức thu nhập ổn định và cho họ thấy được bức tranh phát triển nghề nghiệp khi đồng hành cùng tôi.

Ngoài ra, tôi cũng đặc biệt đầu tư vào máy móc và trang phục nhân viên. Vì mình làm lĩnh vực vệ sinh, mình phải có ngoại hình chỉn chu, gọn gàng mới có thể mang đến sự sạch đẹp cho không gian, nhà cửa khách hàng. Đặc biệt, luôn có quà cho khách hàng của mình, ví dụ như khi khách hàng thuê tổng vệ sinh nhà cửa, tôi sẽ tặng thêm gói miễn phí giặt nệm hoặc tặng thùng rác, túi rác do chính công ty sản xuất, … Những món qùa nho nhỏ như thế khiến khách hàng vui và ấn tượng với dịch vụ của mình hơn.

Mọi người thường biết đến anh với cái tên Đoan Áo Xanh, điều này xuất phát từ đâu thưa anh?.

Những ngày đầu khởi nghiệp, không có vốn, không có mối quan hệ, không có khách hàng, một hồ sơ năng lực trống,… thực sự khó phát triển. Thế nên, tôi nghĩ ra cách tạo sự khác biệt thu hút sự chú ý của mọi người. Tại các sự kiện kinh doanh, những nơi có thể gặp gỡ khách hàng tiềm năng, tôi luôn mang theo một chiếc máy ảnh và chỉ mặc duy nhất một màu xanh – màu sắc tôi yêu thích và cũng là màu sắc nổi bật. Tôi chụp ảnh các khách hàng, các doanh nhân sau đó về viết email, gửi ảnh tặng mọi người và cũng nhân cơ hội đó quảng bá về công ty, xây dựng thương hiệu cá nhân. Dần dà, mọi người quen dần với hình ảnh áo xanh đặc trưng của tôi, cái tên Đoan Áo Xanh bắt nguồn từ đó.

Xuất phát điểm không có kiến thức, kinh nghiệm gì về kinh doanh, anh đã trau dồi kiến thức như thế nào?.

Tôi chọn những thương hiệu lớn để làm đối tác, giao lưu và chọn học tập từ những người có chuyên môn vững chắc. Các công ty lớn có sẵn quy trình đào tạo, bán hàng, chăm sóc khách hàng. Khi làm việc với họ, mình học rất nhiều và từ đó đúc kết cách thức riêng của chính mình.

Tôi cũng là một trong 20 học viên đầu tiên được cấp chứng nhận về vệ sinh công nghiệp của tập đoàn 3M tại Việt Nam, do ông Roy Ng – chuyên gia quản lý vùng Châu Á Thái Bình Dương đào tạo. Những khóa học như thế này không chỉ cho mình kiến thức chuyên môn đó còn là cơ hội mình gặp gỡ những người tài giỏi và học tập từ họ. Bên cạnh đó, tôi tranh thủ đi dự các hội chợ, đặc biệt là các sự kiện kinh doanh ở vùng biên giới quan sát cách những người đi trước tìm thị trường và trên những chuyến xe, chuyến tàu đó, tôi được trao đổi, truyền dạy rất nhiều các câu chuyện kinh doanh. Tôi vẫn áp dụng cách học này khi mở rộng kinh doanh thùng rác, túi rác và đã gặt hái được những kết quả khả quan.

Cám ơn anh Nguyễn Minh Đoan về buổi trò chuyện đầy thú vị. Chúc doanh nghiệp của anh ngày càng thành công!.

           THÔNG TIN LIÊN HỆ

Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại tổng hợp Bảo Linh

 Trụ sở chính: 112/35 TX22, Phường Thạnh Xuân, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh

 028.66 756 136 – 0909 980 348 (A Đoàn)

 Chi nhánh: 41 Bà Triệu, Phường Phú Chinh, Tp. Phan Thiết

 0909 981 348 (A Minh)                            

www.vesinhbaolinh.com

www.tongdailythungrac.com

www.vesinhnem.com

www.contyvesinhcongnghiep.info

www.giatnem.net

Minh Tuyết