CEO Trần Thị Tú Khuyên: Người đàn bà thép trong ngành tư vấn đầu tư

0
1318

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư Vấn Đầu Tư Giá trị Việt – chị Trần Thị Tú Khuyên được mệnh danh là “người đàn bà có tinh thần thép” vì sự bình tĩnh đến kinh ngạc, chuyên môn tài chính vững chắc và năng lực quan sát thị trường sắc bén.

Với 19 năm kinh nghiệm trong ngành tư vấn đầu tư, chị Tú Khuyên từng bước một chinh phục thử thách, đứng lên sau thất bại và trở thành nhân vật uy tín trong ngành tư vấn đầu tư Tài Chính – Chứng Khoán.

Chị Trần Thị Tú Khuyên – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư Vấn Đầu Tư Giá trị Việt.

Từ một lần nghĩ lớn, chơi lớn

Chị Trần Thị Tú Khuyên sinh năm 1970, tại tỉnh Quảng Trị, lớn lên và học tập tại tỉnh Thừa Thiên – Huế. Chị tốt nghiệp hai trường đại học danh tiếng tại Huế, sau đó chuyển vào TP. Hồ Chí Minh làm việc. Chị từng bước trải qua các vị trí quản lý, trưởng phòng, giám đốc môi giới tại các công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam như Đại Việt, Đông Dương, Thăng Long, Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh, VNdirect. Năm 2008, chị tạo nên dấu ấn đầu tiên trong nghề từ “một lần chơi lớn” khi vượt qua hàng trăm ứng viên để trở thành trưởng phòng môi giới của một công ty chứng khoán hàng đầu.

“Năm đó, tôi cảm thấy thật khó để trở nên nổi bật giữa hàng trăm ứng viên dày dặn kinh nghiệm. Vì thế tôi làm liều, gặp trực tiếp Tổng giám đốc công ty, đề nghị công ty cho tôi được tham gia một cuộc phỏng vấn trực tiếp với đầy đủ các nhân vật quan trọng của công ty. Bằng kiến thức tài chính và kinh nghiệm đầu tư trau dồi trước đó, tôi thuyết phục được hội đồng thẩm định. Sự kiện đó đánh dấu bước chuyển ấn tượng của tôi trong ngành tư vấn đầu tư”- chị chia sẻ.

Không có thành công nào trải đầy hoa hồng, để trở thành một trong những cái tên hàng đầu trong ngành tư vấn đầu tư, chị Tú Khuyên trải qua những thất bại, thậm chí là phải đối mặt với phá sản. Chị tâm sự: “Đầu tư tức là chọn sản phẩm có giá trị trong tương lai. Rủi ro lớn nhất khi làm việc trong ngành tư vấn đầu tư là đối mặt với sự thay đổi chính sách vĩ mô – vi mô và sự thiếu kiên định của khách hàng. Năm 2009, khủng hoảng tài chính toàn cầu, tôi cũng nằm trong vòng xoáy của cuộc khủng hoảng ấy khi Công ty chứng khoán nơi tôi đang công tác không đủ dòng tiền để làm đòn bẩy tài chính, các khách hàng liên kết với nhau rút vốn, khó khăn chồng chất khó khăn. Đỉnh điểm năm 2011, công ty tôi đã làm trưởng phòng môi giới trước đó gần như phá sản. Toàn bộ tài sản của tôi đều bị đổ ra để xử lý hậu quả. Nhưng tôi phải cảm ơn cơn khủng hoảng năm đó, nó không đánh gục được tôi còn khiến tôi vững vàng hơn. Từng bước gầy dựng sự nghiệp, rồi mất trắng và làm lại từ đầu, trải qua nhiều thăng trầm, đến hiện tại, tôi không ngán bất kỳ thử thách nào hết”.

Lần thất bại đó, chị Tú Khuyên rút ra nhiều bài học cho riêng mình. “Điều quan trọng nhất khi làm việc trong ngành tư vấn đầu tư là chữ “tín”. Số tiền mà khách hàng ủy thác cho bạn có thể là vài trăm triệu, thậm chí lên đến hàng trăm tỷ đồng. Thế nên bạn không thể tồn tại trong ngành nếu không giữ uy tín, không trọng lời hứa. Chỉ cần một lần mất tín, khách hàng sẽ không bao giờ tin bạn nữa. Mà xây dựng uy tín là một quá trình dài, đừng nóng vội, cũng đừng nản lòng” – chị Tú Khuyên chia sẻ.

Đến người đàn bà có tinh thần thép, đứng lên sau thất bại

Ngày 8/5/2010, chị Tú Khuyên thành lập Công Ty Cổ Phần Tư Vấn Đầu Tư Giá trị Việt. Lúc này, chị không chỉ tư vấn đầu tư chứng khoán mà chị còn mở rộng tư vấn niêm yết, đầu tư cổ phiếu, trái phiếu…, mua bán, sát nhập doanh nghiệp. Đồng thời công ty Giá trị Việt còn tư vấn thoái vốn và tái cấu trúc doanh nghiệp.

“Sau một thời gian dài tư vấn đầu tư chứng khoán, tôi bắt đầu tìm cho mình con đường riêng. Nguyên nhân là vì thị trường chứng khoán hoạt động theo chu kỳ, có nhiều rủi ro. Tôi muốn đem đến cho khách hàng của mình nhiều lựa chọn hơn, việc mở rộng các lĩnh vực đầu tư sẽ khiến dòng tiền của khách hàng sinh lời tốt hơn tùy vào từng thời điểm khác nhau. Bên cạnh tư vấn đầu tư, chúng tôi còn tư vấn niêm yết cho các doanh nghiệp. Hiện tại, công ty tập trung mạnh vào mảng đầu tư công nghệ 4.0 vì đây chắc chắn là xu thế phát triển của tương lai. Các hoạt động này diễn ra song song giúp Giá trị Việt đứng vững và phát triển tốt hơn. Về định hướng lâu dài, tôi muốn Giá trị Việt trở thành công ty quản lý quỹ, quản lý dòng vốn, dòng tiền. Điều này đang được thực hiện từng bước thông qua việc dùng lợi nhuận đầu tư và cổ phiếu nhận được của các công ty mà chúng tôi tư vấn niêm yết để tự doanh”.

Theo chị Tú Khuyên, một người làm tư vấn đầu tư không chỉ phải có nền tảng kiến thức tài chính vững chắc, tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế tài chính, còn phải từng bước hoàn thành 7 chứng chỉ về tài chính. “Đây là chuyên ngành khó, phức tạp, đòi hỏi người học phải thật sự tập trung, nghiêm túc và cầu tiến. Không có chuyện đốt cháy giai đoạn trong ngành này đâu. Chính các nhân viên của Giá trị Việt cũng vậy. Trước khi trở nên thiện chiến trên thị trường như bây giờ, họ đều phải trải qua quy trình đào tạo khắt khe. Kinh nghiệm và sự truyền tải, dẫn dắt của tôi có thể khiến họ tiến bộ nhanh hơn nhưng điều kiện tiên quyết là bạn phải có quyết tâm”.

Khi được hỏi về yếu tố quyết định thành công của ngành tư vấn đầu tư, chị Tú Khuyên khẳng định: “Đó là sự bình tĩnh. Bình tĩnh trước mọi biến cố của thị trường và sự thiếu ổn định của khách hàng. Bình tĩnh trước sự biến động vốn dĩ đã rất khắc nghiệt của thương trường. Khách hàng thì luôn nóng vội, sợ hãi và dễ bị tác động. Giữa những cơn sợ hãi đó, người tư vấn đầu tư phải là người cứng rắn, quan sát được thị trường và áp dụng kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm của mình giải quyết được các tình huống và đem đến lợi nhuận cho khách hàng”.

“Đầu tư đương nhiên có lãi, có lỗ. Rất khó để nói trước điều gì. Đầu tư ngắn hạn thì thu lợi nhanh nhưng nhiều rủi ro. Đầu tư dài hạn thì phải kiên nhẫn và nhạy bén. Mỗi con đường đầu tư đều có những rủi ro nhất định, nhưng một người tư vấn bản lĩnh sẽ không chùn bước trước bất kỳ thử thách nào. Vì mọi thành công đều được tạo nên từ thử thách mà”. Sau nhiều cơn bão tố, nhiều va vấp trong nghề, đến thời điểm này, chị Trần Thị Tú Khuyên cùng Công Ty Cổ Phần Tư Vấn Đầu Tư Giá Trị Việt đã xây dựng được thương hiệu vững chắc. “Khách hàng tự tìm đến mình, mình có quyền lựa chọn khách hàng – đó chính là thành công của ngành này. Đặc biệt, cơ hội đầu tư đôi khi đến trong chớp mắt, bạn phải biết nắm bắt nó ngay lập tức, nếu không thành công sẽ vụt ra khỏi tầm tay của bạn đấy” – chị Tú Khuyên tự hào chia sẻ.

www.vietvaluecapital.com

Minh Tuyết