6 nữ tỷ phú Trung Quốc tự làm giàu từ tay trắng

0
550

Chỉ có 8 phụ nữ trong số 100 người giàu nhất Trung Quốc, theo danh sách của Forbes được công bố. Trong số đó có 6 người là giàu lên nhờ chính đôi tay và trí óc của mình.

Trong số 8 người này thì có 2 người là may mắn được thừa kế gia sản từ gia đình. Còn 6 người còn lại đều tự thân vận động và trở thành tỷ phú bằng chính đôi tay của mình. Một thống kê khác khá thú vị của Forbes cho thấy chỉ có 7 trong 45 phụ nữ trong top 400 người giàu nhất nước Mỹ là tự tạo gia sản cho riêng mình.

Điều đáng ngạc nhiên là hầu hết tỷ phú nữ của Trung Quốc tương đối trẻ, 5 trong số 6 người này đều ở tuổi 40. Tuổi trẻ của họ nói lên sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của chủ nghĩa tư bản và sự phát triển của nền kinh tế trong các thập niên gần đây ở Trung Quốc.

Wu Yajun – Người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc

Bất động sản là từ khóa chính cho 4 trong 6 phụ nữ Trung Quốc này. Wu Yajun, đứng trong nhóm 5 người giàu nhất Trung Quốc với giá trị tài sản ròng lên đến 6,2 tỷ USD. Bà là Chủ tịch hội đồng quản trị của Tập đoàn Longfor và kinh doanh tại Hồng Kông. Bà sở hữu khoảng 75% số cổ phiếu của tập đoàn này. Longfor phát triển kinh doanh ngành bất động sản bao gồm các tòa nhà văn phòng, các căn hộ cao tầng, trung tâm mua sắm… Bà gia nhập công ty vào năm 1994 ở Trùng Khánh, nơi nó được thành lập. Hiện nay trụ sở của Longfor nằm tại Bắc Kinh.

Tài sản của bà Chan Laiwa – người giàu thứ 17 Trung Quốc – cũng gắn liền với bất động sản. Bà Chan năm nay đã 71 tuổi và có khối tài sản trị giá 2,8 tỷ USD. Bà là người sáng lập ra Tập đoàn Fuwah, một trong những tập đoàn phát triển bất động sản lớn nhất ở Bắc Kinh vào năm 1988. Hiện nay tập đoàn này vẫn thuộc sở hữu tư nhân. Bà Chan vẫn được cho là bắt đầu mua một số bất động sản với số lợi nhuận mà bà kinh doanh ngành nội thất trước đây ở Hồng Kông.

Chan Laiwa – Nữ tỷ phú 71 tuổi của Trung Quốc

Zhang Xin đồng sáng lập ra Công ty phát triển bất động sản Soho Trung Quốc với chồng mình, Pan Marita, sau khi có được những kinh nghiệm làm việc cho Goldman Sachs và Travelers ở Phố Wall. Bà xếp thứ 21 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản ròng trị giá 2,65 tỷ USD, đã giảm đi so với con số 3,3 tỷ USD của năm ngoái. Zang là Giám đốc điều hành, còn chồng bà Pan là Chủ tịch hội đồng quản trị. Họ cùng nhau sáng lập Soho China năm 1995, giờ đây là tập đoàn phát triển bất động sản lớn nhất ở Bắc Kinh, và đang tập trung cho phát triển các ngành nghề thương mại. Soho khai thác danh tiếng của nhà thiết kế Zaha Hadid trong việc thiết kế các dự án.

Chu Lam Yiu – Người phụ nữ giàu lên nhờ kinh doanh ngành hương liệu

Nền tảng cho khối tàn sản hiện có của Chu Lam Yiu là kinh doanh hương liệu. Chu Lam Yiu năm nay mới 42 tuổi, là người sáng lập ra tiền thân của công ty Huabao International vào năm 1996 khi mới ở độ tuổi 26. Công ty bắt đầu niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông vào năm 2004 sau khi mua lại một công ty niêm yết. Chu sở hữu khoảng 38% số cổ phần ở Huabao, xếp thứ 39 trong số những người giàu nhất Trung Quốc của Forbes với khối tài sản trị giá 1,93 tỷ USD, giảm từ mức 2,2 tỷ USD của năm ngoái. Huabao là một trong vài công ty Trung Quốc hiếm hoi bị chỉ trích bởi một vài người bán lẻ ngắn hạn trong năm qua vì các vấn đề về tài chính. Công ty đã từ chối làm bất cứ điều gì sai trái hay bán cổ phần của mình để thoát khỏi khủng hoảng.

Chen Ningning xây dựng sự nghiệp của mình từ ngành kinh doanh thép. Nhưng hiện tại hầu hết gia sản của cô nằm trong một công ty thương mại cộng đồng có tên là Công ty Thép Inner Mongolia Baotou thuộc tập đoàn Rare-Earth, nơi mà cô chỉ là một nhà đầu tư chứ không tham gia điều hành. Cô sở hữu dưới 10% cổ phần ở công ty này. Trong năm 2007, Chen đã bán số cổ phần trị giá 640 triệu cho công ty sản xuất thép Trung Quốc là Arcelor Mittal và hiện do tỷ phú người Ấn Độ là Lakshmi Mittal kiểm soát. Chen mới chỉ 41 tuổi, xếp thứ 40 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với số tài sản trị giá 1,9 tỷ USD, tăng từ mức 1,8 tỷ USD của năm ngoái.

Tỷ phú nữ thứ 6 của Trung Quốc tự đi lên từ đôi tay của mình là He Qiaonv, sáng lập ra Công ty xây dựng nội thất và kiến trúc Cảnh Quang Phương Đông Bắc Kinh. Bà xếp thứ 52 trong danh sách của Forbes với tài sản trị giá 1,6 tỷ USD, giảm từ mức 1,68 tỷ USD của năm ngoái. Công ty Cảnh quang Phương Đông Bắc Kinh là một công ty cộng đồng và bà He Qiaonv sở hữu khoảng 65% cổ phần của công ty.

Theo Infonet