13 quốc gia chỉ có duy nhất 1 tỷ phú

0
630
Tại Liechtenstein, tài sản của tỷ phú duy nhất của đất nước này chiếm gần một nửa GDP cả nước. Thậm chí, tại Eswatini, tài sản của tỷ phú giàu nhất nước còn cao hơn GDP 600 triệu USD.

 

Thor Bjorgolfsson – tỷ phú duy nhất của Iceland và vợ Kristin Olafsdottir. Ảnh: Michael Buckner/Getty

Theo thống kê của Forbes, năm 2019 toàn thế giới có khoảng 2.153 tỷ phú.  Hầu hết các cá nhân siêu giàu này tập trung ở một số quốc gia như Mỹ (705 tỷ phú), Trung Quốc (285 tỷ phú), Đức (146 tỷ phú).

Tuy nhiên, một số quốc gia lại chỉ có duy nhất một tỷ phú.

Dưới đây là thống kê 13 quốc gia chỉ có 1 tỷ phú do Business Insider lọc từ bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes, sau đó so sánh sự giàu có của mỗi tỷ phú với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước đó dựa trên dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới.

Algeria: Rebad Rebrab

Giá trị ròng: 3,8 tỷ USD

Tỷ lệ phần trăm tài sản/tổng GDP của quốc gia: ~ 2,1%

Nguồn gốc tài sản: Kinh doanh thực phẩm

Rebrab là người sáng lập và CEO của Cevital – công ty tư nhân lớn nhất Algeria. Công ty này sở hữu một trong những nhà máy lọc đường lớn nhất thế giới, đồng thời, cũng sở hữu một nhà máy thép của Ý, một nhà sản xuất thiết bị ở Pháp và một công ty lọc nước của Đức.

Ăng-gô-la: Isabel dos Santos

Giá trị ròng: 2,2 tỷ USD

Tỷ lệ phần trăm tài sản/tổng GDP của quốc gia: ~ 2,0%

Nguồn gốc tài sản: Đầu tư

Dos Santos là con gái lớn nhất của cựu Tổng thống của Angola, Jose Eduardo dos Santos, người đã rời nhiệm sở năm 2017. Theo Forbes, Dos Santos đã mua cổ phần tại các ngân hàng ở Angola và một công ty viễn thông trong nhiệm kỳ tổng thống của cha cô.

Georgia: Bidzina Ivanishvili

Giá trị ròng: 4,9 tỷ USD

Tỷ lệ phần trăm tài sản/tổng GDP của quốc gia: ~ 30,2%

Nguồn gốc tài sản: Đầu tư

Bidzina Ivanishvili đã tích lũy phần lớn tài sản cá nhân ở Nga nhờ ngành công nghiệp kim loại và ngân hàng trước khi quay trở lại Georgia vào năm 2013. Ông đã giữ chức thủ tướng của Georgia trong 13 tháng  trong các năm 2012, 2013.

Iceland: Bjorgólfur Thor Bjorgólfsson

Giá trị tài sản ròng: 2,2 tỷ USD

Tỷ lệ phần trăm tài sản/tổng GDP của quốc gia: ~ 8,5%

Nguồn gốc tài sản: Đầu tư

Bjorgólfur Thor Bjorgólfsson bắt đầu tích lũy tài sản tại Nga khi đồng sáng lập nhà máy bia Bravo và tạo ra thương hiệu bia Botchkarov.

Ông cũng rót các khoản đầu tư vào các công ty viễn thông Ba Lan và Chile, tiền điện tử và các công ty khởi nghiệp bao gồm Zwift, BeamUp và Deliveryoo. Trong cuộc đại suy thoái năm 2008, Bjorgólfsson gần như đã phá sản hoàn toàn khi phải trả khoản nợ hơn 1 tỷ USD. Tuy nhiên, sau đó ông đã vực dậy được và trở thành tỷ phú duy nhất của Iceland.

Kuwait: Kutayba Al Afghanistanim

Giá trị ròng: 1,4 tỷ USD

Tỷ lệ phần trăm tài sản/tổng GDP của quốc gia: ~ 0,9%

Nguồn gốc tài sản: Kinh doanh đa ngành

Al Afghanistanim là Chủ tịch của Al Afghanistanim Industries, một tập đoàn được thành lập bởi cha ông vào những năm 1930. Tập đoàn này chuyên phân phối xe của General Motors và Ford tại Kuwait và sở hữu các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng ở Trung Đông.

Liechtenstein: Christoph Zeller

Giá trị ròng: 3 tỷ USD

Tỷ lệ phần trăm tài sản/tổng GDP của quốc gia: ~ 48,2%

Nguồn gốc tài sản: Sản phẩm nha khoa

Zeller là cựu CEO và hiện là thành viên hội đồng giám sát của Ivoclar Vivadent AG, một công ty sản xuất các sản phẩm nha khoa có trụ sở tại Lichtenstein và có văn phòng tại 25 quốc gia. Ông của Zeller, Tiến sĩ Adolph Schneider đã mua công ty này vào năm 1948. Zeller từng là CEO của công ty từ năm 1990 đến 2003.

Nepal: Binod Chaudhary

Giá trị ròng: 1,7 tỷ USD

Tỷ lệ phần trăm tài sản/tổng GDP của quốc gia: ~ 5,9%

Nguồn gốc tài sản: Kinh doanh đa ngành

Chaudhary nắm giữ cổ phần kiểm soát tại CG Corp Global, tập đoàn sản xuất mì Wai Wai nổi tiếng đồng thời sở hữu 30 khách sạn và quản lý 55 khách sạn khác.

Bồ Đào Nha: Maria Fernanda Amorim

Giá trị ròng: 4,9 tỷ USD

Tỷ lệ phần trăm tài sản/tổng GDP của quốc gia: ~ 2,0%

Nguồn gốc tài sản: Năng lượng, đầu tư

Maria Fernanda Amorim đã kết hôn với tỷ phú Americo Amorim. Sau khi ông Amorim qua đời vào năm 2017, bà và ba cô con gái được thừa hưởng tài sản của ông. Công ty Corticeira Amorim chuyên kinh doanh nút chai và có các khoản đầu tư quốc tế vào năng lượng và ngân hàng.

Bà cũng sở hữu khoảng 18% cổ phần của Galp Energia, một công ty dầu khí của Bồ Đào Nha.

Qatar: Faisal Bin Qassim Al Thani

Giá trị ròng: 1,2 tỷ USD

Tỷ lệ phần trăm tài sản/tổng GDP của quốc gia: ~ 0,6%

Nguồn gốc tài sản: Khách sạn, đa dạng

Al Thani là người sáng lập và Chủ tịch của Al Faisal Holding, một trong những tập đoàn lớn nhất của Qatar, sở hữu hơn 20 khách sạn trên toàn thế giới, bao gồm St. Regis ở Washington và Miami cũng như khách sạn W ở London.

Công ty của ông cũng nắm phần lớn cổ phần tại Aamal, công ty chuyên bán vật tư y tế và dược phẩm, sở hữu nhiều bất động sản tại Qatar.

Rumani: Ion Tiriac

Giá trị ròng: 1,1 tỷ USD

Tỷ lệ phần trăm tài sản/tổng GDP của quốc gia: ~ 0,4%

Nguồn gốc tài sản: Ngân hàng, bảo hiểm

Tiriac có cổ phần thiểu số trong công ty bảo hiểm Rumani Allianz-Tiriac và cũng đã đầu tư vào các đại lý ô tô, xăng dầu và bất động sản.

Eswatini (trước đây là Swaziland): Nathan Kirsh

Giá trị ròng: 5,3 tỷ USD

Tỷ lệ phần trăm tài sản/tổng GDP của quốc gia: ~ 112%

Nguồn gốc tài sản: Bán lẻ, bất động sản

Kirsh sở hữu 70% cổ phần của Jetro Holdings, tập đoàn chuyên cung cấp bán buôn hàng hóa cho các cửa hàng và nhà hàng nhỏ. Ngoài ra, ông cũng đầu tư vào bất động sản thương mại.

Tanzania: Mohammed Dewji

Giá trị ròng: 1,9 tỷ USD

Tỷ lệ phần trăm tài sản/tổng GDP của quốc gia: ~ 3,3%

Nguồn gốc tài sản: Kinh doanh đa ngành

Dewji là CEO của METL, một tập đoàn kinh doanh nhiều lĩnh vực: dệt may, xay bột, đồ uống và dầu ăn ở ít nhất sáu quốc gia châu Phi. Cha của Dewji thành lập công ty vào những năm 1970.

Dewji đã ký Cam kết Giving năm 2016, hứa sẽ dành ít nhất một nửa tài sản của mình cho từ thiện.

Zimbabwe: Strive Masiyiwa

Giá trị ròng; 2,8 tỷ USD

Tỷ lệ phần trăm tài sản/tổng GDP của quốc gia: ~ 9%

Nguồn gốc tài sản: Viễn thông

Masiyiwa là người sáng lập và chủ sở hữu 50% cổ phẩn của mạng di động EEet Wireless Zimbabwe.

Ông cũng nắm giữ hơn 50% cổ phần của Liquid Telecom, một công ty tư nhân cung cấp dịch vụ cáp quang và vệ tinh cho các công ty viễn thông trên khắp châu Phi.

Kiều Châu