Doanh nhân Đoàn Văn Cường: ‘Không xông xáo bắt tay vào làm đâu phải là Doanh nhân thực thụ!’

0
1666

Đó là quan điểm hết sức thẳng thắn và thực tế của anh Đoàn Văn Cường – Chủ tịch HĐQT công ty TNHH nhôm Nam Sung. Tác phong và cách tư duy trong công việc lẫn trong cuộc sống của người con đất Nam Định này toát lên một chuẩn mực doanh nhân trong thời đại mới – quả quyết, hăng say và dám đi đầu trước mọi thử thách.

Doanh nhân Đoàn Văn Cường – CT. HĐQT Công ty TNHH Nhôm Nam Sung.

Từ làng nghề truyền thống vươn lên nhà máy sản xuất lớn

Xuất thân từ làng rèn Vân Chàng (Thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực), anh Cường sớm được hun đúc ý chí của một làng nghề truyền thống với hơn 700 năm tuổi đời. Ngay từ rất sớm, anh làm quen với cái đe, tiếng búa, với âm thanh kéo bễ thổi lò suốt đêm ngày do cha mẹ dẫn dắt vào nghề. Vừa phụ giúp gia đình và mưu sinh, tinh hoa của nghề rèn đúc ngày càng thành thạo theo tuổi đời song cái lớn nhất đã giúp “tôi luyện” trong con người anh một khát vọng vươn lên làm ra những thứ có giá trị lớn hơn.

“Thời chiến rèn ngọn thương, lưỡi kiếm để đánh giặc. Sang thời bình rèn cái liềm, cái cuốc,… phục vụ cho sản xuất, làm nông.” là cách anh kể về làng nghề tổ truyền của mình với sự tự hào. Nghề rèn nơi đây tuy cho người ta đủ ăn đủ sống nhưng nếu làm giàu, làm quy mô lớn mô hình truyền thống không thể đáp ứng được. Trải qua nhiều thay đổi quy mô nhỏ gia đình sang hình thức tập trung thời chiến đến hợp tác xã trước sau thời kỳ đổi mới, chàng thanh niên trẻ khi đó sớm vạch ra cho mình một hướng đi mới.

Vào Nam năm 1979 với hành trang chỉ vài bộ quần áo cùng cái nghề và một ý chí quyết tâm, con đường khởi nghiệp của anh Đoàn Văn Cường bắt đầu từ nghề làm vành xe đạp. Khi thị trường mở cửa, anh chuyển sang lĩnh vực gia công cửa nhôm và từng bước tiến vào thị trường kinh doanh thanh nhôm định hình cho các đại lý gia công. Những năm 2000 khi trở thành tổng đại lý một hãng nhôm Đài Loan, nhận thấy tiềm năng nhu cầu về nhôm gia công khá lớn trong đầu anh xuất hiện một sự thôi thúc: “Tại sao mình không xây dựng một nhà máy sản xuất nhôm ngay tại Việt Nam?”.

nhomnamsung.com.vn

Trải qua một hành trình dài tích lũy nguồn lực & phát triển chiến lược, năm 2014 công ty nhôm Nam Sung được thành lập, mở đường cho các dòng sản phẩm nhôm định hình với các đặc tính kỹ thuật và chính xác cao bước ra thị trường. Sau một thời gian ngắn, sản phẩm nhanh chóng chinh phục người tiêu dùng Việt Nam nhờ chất lượng tốt. Tính đến nay, nhôm Nam Sung đạt được những thành tựu nhất định với sản lượng trên 10 ngàn tấn/năm, củng cố vững vàng thị phần trong nước và điều quan trọng nhất là góp mặt ngày càng nhiều vào các công trình lớn.

Làm ra giá trị cho tương lai mai sau

Để có một Nam Sung lớn mạnh và tạo sự đột phá trong thời gian ngắn, ngoài cơ hội và nội lực bản lĩnh cùng tầm nhìn của người đứng đầu cực kỳ quan trọng. Ngành công nghiệp nặng trong nước vào giai đoạn đó đối diện với sự cạnh tranh từ các thương hiệu lớn nước ngoài và biến động của nền kinh tế thế giới. Mình đơn giản chỉ là dám nghĩ dám làm. Đã có cái nghề trong tay, cộng thêm nhiều năm kinh doanh mình không e sợ gì!” – anh Cường chia sẻ bí quyết phát triển công ty của mình.

Tìm được người bạn đời biết chia sẻ là điều may mắn trong sự nghiệp và kinh doanh đối với người đứng đầu công ty nhôm Nam Sung ngày nay. Sớm đồng hành với nhau từ những ngày đầu lập nghiệp, sự tin tưởng và ủng hộ từ người vợ là nguồn động lực lớn để anh đạt được thành tựu rõ nét. “Có vợ quản lý công việc đầu vào đầu ra, thu chi sắp xếp mọi thứ mình mới yên lòng tập trung vào phát triển sản phẩm và đi tìm kiếm thị trường tiêu thụ!” là cách anh bày tỏ lòng biết ơn đối với vợ mình dành cả cuộc đời cùng anh vượt qua gian khó.

Người đứng đầu doanh nghiệp cần nhiều tố chất để có thể thành công nhưng không thể thiếu 2 tố chất chủ đạo là tâm huyết với nghề và khát vọng lớn. “Nếu năm xưa bằng lòng với nghề rèn của cha ông mình có lẽ không có ngày hôm nay!” – anh Cường chia sẻ. Chính cái tâm huyết muốn phát triển nghề cộng tư duy nhanh nhạy dẫn dắt anh đến những bước cao hơn, sáng tạo hơn. Từ sản xuất thủ truyền thống sang gia công, từ gia công nhảy lên tự sản xuất bằng máy móc công nghệ kỹ thuật tinh xảo cao, đưa giá trị lẫn chất lượng sản phẩm nhôm định hình chinh phục khách hàng.

Chưa hài lòng với những thứ mình đang có, ông chủ Nam Sung vẫn tiếp tục ấp ủ các kế hoạch sản xuất và xây dựng nhà máy lớn hơn. Trong suốt nhiều năm liền, người doanh nhân này vẫn duy trì tác phong tràn đầy năng lượng dành cho công việc. Anh tâm niệm mọi thứ đối với mình đã đủ đầy, giờ là lúc mình làm việc vì gia đình, vì đội ngũ nhân sự hơn 350 người của công ty và quan trọng hơn cả làm sao xây dựng nền tảng, bồi dưỡng cho con cháu kế tục sự nghiệp của mình. “Công việc mang lại cho mình sức khỏe và tinh thần ổn định, những thứ thuốc thang không làm được!” – anh đúc kết lại.

“Đã là doanh nhân phải dám đi đầu đón lấy trách nhiệm!”

Xa cách nhiều năm nhưng người con đất làng rèn vẫn luôn hướng lòng mình về quê hương Nam Định. Trong các hoạt động thiện nguyện, công tác phục vụ cộng đồng hay các buổi sinh hoạt hội nhóm đồng hương, anh không hề quản ngại khó khăn đứng ra đảm nhiệm những vai trò quan trọng. Đối với các hoạt động đóng góp cho quê hương, trong nhiều năm liền anh luôn đi đầu trong việc ủng hộ xây dựng công trình phúc lợi – đường sá, tu sửa chùa chiền – trường học, tặng quà cho các hộ nghèo, chăm lo hội người cao tuổi,… với tinh thần “hành động đi trước”.

“Đã là doanh nhân trách nhiệm và đóng góp mình phải lớn mới xứng đáng giá trị mình có được. Tại sao phải ngại!?” Đó là câu anh thường hay nhắc khi kể về hoạt động thiện nguyện của mình. Theo anh, ngày càng có nhiều doanh nhân biết chia sẻ trách nhiệm với xã hội và liên kết nhau trong các hoạt động cộng đồng là điều đáng mừng, đáng trân trọng. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn tình trạng thụ động, chưa nhiệt tình trong công tác hay đóng góp chưa tương xứng với khả năng của mình. Điều đó dẫn đến tâm lý trông chờ, qua loa cào bằng giá trị khiến ý nghĩa hoạt động của phong trào giảm sút đáng kể.

Trong thực tế, việc doanh nhân đóng góp cho xã hội là điều được cả nhà nước và người dân khuyến khích, ủng hộ. Bắt đầu từ việc kinh doanh hợp pháp, tạo công ăn việc làm thu nhập cho nhiều người, đóng góp thuế cho ngân sách địa phương cho đến công tác thiện nguyện. Thông qua việc liên kết hội nhóm thực hiện các công tác cộng đồng, uy tín và thương hiệu của mình được biết đến nhiều hơn. “Bây giờ anh muốn làm nhiều hơn để mai này có thể xây dựng một nhà máy ở quê hương mình, tạo công ăn việc làm và đóng góp cho ngân sách địa phương !” – anh Cường bày tỏ.

Tận tụy với công việc, không ngừng đổi mới vươn lên và thể hiện dấu ấn đặc trưng trong các hoạt động đóng góp cho xã hội không chỉ là hình mẫu còn là thước đo phẩm chất doanh nhân thành đạt trong thập niên mới. Chân dung doanh nhân Đoàn Văn Cường –  từ người con làng rèn đất Nam Định trở thành ông chủ thương hiệu nhôm lớn sẽ trở thành nguồn động lực khích lệ các thế hệ doanh nhân trẻ tiếp bước tạo nên nhiều điều tốt đẹp hơn cho Việt Nam ngày sau.

Trung Lân