Mạnh mẽ khẳng định hướng đi riêng trên con đường âm nhạc

0
970

Trẻ trung, sôi nổi và giàu sức sống là những điểm sáng chủ đạo trong phong cách biểu diễn của Hà Trọng Anh. Không muốn cuốn theo những dòng nhạc được thị trường ưa chuộng, chàng ca sĩ trẻ này đang nỗ lực theo đuổi con đường nghệ thuật riêng của mình: đầy cảm xúc, có chiều sâu, tạo ra sự xoay chuyển nhận thức nơi ở người nghe và lan tỏa điều tích cực cho cuộc sống xung quanh mình. 

Khát khao khẳng định mình bằng dòng nhạc khiêu vũ 

Vừa ghi dấu ấn qua các ca khúc Mưa buồn mưa khóc, Lặng nhìn tình mình trôi, Nồng cháy hương tình,… giọng ca trẻ Hà Trọng Anh đang chứng minh một phong cách mới khác biệt của mình trong làng âm nhạc Việt Nam. Sau thành công của hai mini show “Tôi cùng bạn” và “Người tình hát”, anh đã gặt hái được một vài thành tựu đáng khích lệ ban đầu. Đây được xem là bước đệm để định hướng – định hình con đường nghệ thuật trong hiện tại và tương lai của chàng ca sĩ quê Đồng Nai này.

Là ca sĩ thuộc thế hệ 9x, Hà Trọng Anh gây ấn tượng bởi sự lựa chọn dòng nhạc khiêu vũ và khả năng vừa sáng tác vừa hát của mình. Vốn sẵn đam mê ca hát từ nhỏ, lại thừa hưởng những hồi ức tốt đẹp về bộ môn khiêu vũ của ông nội. Nhiều người có thể cho rằng đây là thử thách quá khó nhưng anh khẳng định “Tại sao nói về khiêu vũ Việt Nam suốt hàng chục năm trời người ta chỉ biết đến ca sĩ Nguyễn Hưng ở hải ngoại, chưa có tên tuổi nào trong nước vượt qua được? Đó chính là mục tiêu để đời của mình!”.

Điều phấn khởi nhất là định hướng của Hà Trọng Anh đang được rất nhiều khán giả lứa tuổi trung niên ủng hộ và một số đã trở thành fan gắn bó nồng nhiệt với anh. Bởi nhạc khiêu vũ chạm đến con người bằng cảm xúc chân thực, mãnh liệt và từng trải nên không khó để anh mang cuộc sống, suy nghĩ để “cháy” hết mình trong đó. “Qua dòng nhạc khiêu vũ, người nghe sẽ đến với sự vui vẻ, thoải mái, thoát ra khỏi mọi vướng bận. Từ đó, biết đâu họ lại có thể chạm đến được những giá trị cao cả và sâu sắc hơn trong cuộc sống.” Đó là lý tưởng Trọng Anh ấp ủ cho sự nghiệp của mình.

Lý tưởng lớn nhất Hà Trọng Anh muốn vươn tới trong tương lai là khẳng định tên tuổi mình bằng dòng nhạc khiêu vũ hải ngoại và quốc tế. Dòng nhạc này là “chất sống” lớn lao nhất chạm đến cảm xúc, con người, những trải nghiệm và là toàn bộ cuộc đời của chàng ca sĩ này. Trọng Anh chia sẻ: “Có lúc khi đang hát, sáng tác hay giữa khoảnh khắc đời thường nào đó, mình từng mơ đến một ngày nhạc của mình sẽ vang lên ở từng góc phố, công viên lúc sáng sớm để mọi người cùng nhảy múa và tập luyện!”.

Xây dựng phong cách theo những tiêu chuẩn cao nhất

Thừa nhận mình sáng tác và hát bằng cảm xúc, không theo bất kỳ quy luật nào nhưng Hà Trọng Anh cũng có những nguyên tắc riêng rất khắt khe cho mình. Điều này ảnh hưởng từ tính cách cá nhân, sự trưởng thành trong cuộc sống và nhất là con đường đến với ca hát của Trọng Anh không hề dễ dàng so với nhiều người. Đúc kết từ những va vấp của tuổi trẻ để xây dựng con đường nghệ thuật hôm nay, Trọng Anh thật tình chia sẻ: “Sợ nhất là khi trông chờ vào ai đó. Thế nên mình tự làm tất cả mọi thứ cho mình. Tự sáng tác, tự hát dòng nhạc của mình và tự tìm con đường mình đi!”.

Quá trình tự học, tự tìm hiểu, tự nghiên cứu đã định hình một Hà Trọng Anh rất nghiêm khắc trong sáng tác, bắt đầu từ ca từ nội dung bài hát. Cảm xúc sáng tác có thể đến từ bất kỳ điều gì trong cuộc sống hàng ngày nhưng để bắt đầu một bài hát anh thường định hình nó từ phần điệp khúc trước tiên. “Điệp khúc là phần lôi cuốn đầu tiên nhưng chính ca từ mới giữ chân người nghe ở lại. Chỉ khi mình thực sự đặt toàn bộ cảm xúc và tâm huyết của mình vào thì mới có tác phẩm để đời được!” – Trọng Anh bày tỏ.

Từng có một thời kỳ đắm mình vào những bản tình ca da diết của tuổi trẻ nhưng Hà Trọng Anh dứt khoát tách mình khỏi nó. Qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, niềm tin yêu gia đình và cũng là chạm đến khía cạnh tâm linh của bản thân, Trọng Anh có một nhận thức sâu sắc về các giá trị mình sẽ tạo dựng. Anh cũng không giấu quan điểm của mình “Nhạc thị trường ai cũng làm được, hát được nên mình không chấp nhận sự dễ dãi đó. Mình muốn như các cô chú ca sĩ ngày xưa có những ca khúc để đời thì dù con đường đang đi rất khó nhưng mình vẫn theo tới cùng!”.

Ca sĩ Hà Trọng Anh – Hát trong buổi Hội nghị CLB Doanh Nhân Nam Định ngày 20-12-2019.

Ngay cả việc lựa chọn dòng nhạc khiêu vũ cũng là một tiêu chuẩn cao đối với Hà Trọng Anh. Không đơn thuần chỉ là những giai điệu sôi nổi, tươi vui, thế giới trong dòng nhạc của Trọng Anh đến từ cảm giác cô đơn, lạc lõng của những người trung niên “chưa già nhưng cũng không còn trẻ”. Qua những sáng tác và trình diễn của mình, điều sau cùng Trọng Anh muốn trao gửi cho họ sự thấu hiểu, yêu thương bản thân nhiều hơn và vượt qua cảm giác cô đơn của chính mình.

Những ấp ủ về một dự án để đời 

Hiện tại, Hà Trọng Anh đang là đại sứ thương hiệu cho nhãn hàng Vua dinh dưỡng cacao Việt Nam. Sau nhiều nỗ lực hết mình trong âm nhạc, Trọng Anh đã có cơ duyên đón nhận một sản phẩm “hữu chất, hữu hình” giống với toàn bộ tính cách, con người và định hướng nghệ thuật của mình. Kết hợp giữa loại thức uống trứ danh lâu đời với tên tuổi một ca sĩ trẻ cùng dòng nhạc khiêu vũ đặc trưng mang tới một hình ảnh mới mẻ, trẻ trung và đầy hứa hẹn hơn cho thương hiệu cacao mới của Việt Nam trong tương lai.

Sản phẩm Vua dinh dưỡng cacao được định hình là một loại thức uống sang trọng dành cho giới doanh nhân và trung niên, được phục vụ tại các hội nghị và sự kiện lớn có đẳng cấp. Đối với Hà Trọng Anh, bản thân thức uống cacao còn đem đến nhiều giá trị sâu sắc hơn cả khía cạnh công việc đại sứ thương hiệu mình đang làm. “Cách uống cacao là ngậm cho thật thấm vị đời, đắng lúc đầu mà ngọt dần về sau. Bất ngờ lại quá hợp lý vì nó là toàn bộ cuộc đời của mình cho đến bây giờ!”.

Cacao Việt Nam hân hạnh được phục vụ trong buổi Hội nghị thường niên của CLB Nam Định diễn ra vào ngày 20-12-2019 vừa qua.

Nhìn lại một chặng đường đầy thử thách đã qua và tương lai phía trước, thành tựu lớn nhất của Hà Trọng Anh đó chính là sự trưởng thành hơn về bản thân và nghệ thuật. Động lực cho những sáng tác và trình diễn của anh đến từ những khán giả tri kỷ – Trọng Anh chia sẻ rằng “Mình đã may mắn chạm đến cảm xúc, giúp họ sống lại những kỷ niệm trong quá khứ.”. Và đó cũng là hành trang giúp anh thêm tin tưởng rằng dòng nhạc khiêu vũ tâm huyết của mình một ngày nào đó sẽ vươn đến nhiều khán giả hơn nữa.

Bước vào con đường nghệ thuật ai cũng muốn khẳng định tên tuổi của mình nhưng có lẽ ít người nào dám can đảm chọn con đường đi khó nhất. Đối với Hà Trọng Anh, vinh quang và thử thách trong sự nghiệp âm nhạc của chàng ca sĩ – nhạc sĩ trẻ này còn ở phía trước. Tuy nhiên, với những “quả ngọt” đang gặt hái được trong hiện tại, có nhiều lý do để tin rằng con đường Trọng Anh chọn là đúng đắn, sẽ dẫn dắt đến những thành tựu lớn hơn vào một ngày không xa.

Trung Lân