Hán Hữu Hải: CEO tinh thần kinh doanh luôn luôn là StartUp

0
2633

Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành YourTV, Hán Hữu Hải người “truyền lửa”cho giới trẻ Việt Nam trong sự nghiệp giữ gìn phát triển và “xuất khẩu” bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam ra thế giới.

Để lựa chọn con đường khởi nghiệp quả là rất khó với tình hình hiện nay nhất là khởi nghiệp về lĩnh vực mạng xã hội video, trong khi môi trường toàn những doanh nghiệp có tên tuổi và tiềm lực tài chính như YouTube của Google và dịch vụ Vlive của Naver…, nhưng ông  Hán Hữu Hải nhà sáng lập, Giám đốc điều hành YourTV đã lựa chọn và kỳ vọng với cách làm mới góp phần đưa các giá trị sản phẩm nội dung số “sạch” của hàng nghìn nghệ sĩ, người làm nội dung đến với những khán giả yêu thích.

Hán Hữu Hải là một doanh nhân 8x, tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin nhưng lại đam mê và trân trọng văn hóa, nghệ thuật dân tộc, anh rất quan tâm đến đời sống của những người nghệ sĩ trong nước, dù không ít trong số đó là những nghệ sĩ tên tuổi nổi tiếng. Nguyên nhân chủ yếu là phần lớn những tác phẩm nghệ thuật của họ bị xem nhẹ, bị sao chép tràn lan, khiến họ bị thất thu và nhiều nghệ sĩ đã tận dụng các kênh như YouTube để phát triển thương hiệu cá nhân của mình.

Quan điểm của Anh Hải: “Có người hỏi tôi rằng hãy so sánh Yoututbe, facebook với YourTv, tôi đã trả lời : “Youtube và Facebook là 1 con kình ngư trên đại dương thì Yourtv là thần Kim Quy từ từ nổi lên trong lòng hồ”, YourTV sẽ chậm chắc mà từ từ nổi lên như thần kim Kim Quy trao cho chúng ta gươm báu, nỏ thần đánh bách chiến bách  thắng. Cũng qua câu chuyện về thần Kim Quy một câu chuyện lịch sử phản ánh chỉ có tinh thần đoàn kết và yêu nước mới cho chúng ta một sức mạnh quật cường, không kẻ địch nào thắng nổi. Chúng ta không thể để người Mỹ, người Hàn sang Việt Nam để xem chúng ta chơi facebook, youtube ăn gà rán, xem film Hàn ăn kim chi mãi được. Đã đến lúc chúng ta phải để họ xem YourTV xem văn hoá Việt Nam trên YourTV và ăn phở, cơm tấm Việt Nam. Chúng ta hãy cùng nhau hành động và để cả xã hội hành động về việc đó”.

Từ những suy nghĩ, trăn trở đó ý tưởng hình thành YourTV đến với anh, anh tâm sự: “Tôi thực sự muốn có một mạng xã hội video thuần Việt trước sự đổ bộ của các mạng nước ngoài như hiện nay, YourTV không cạnh tranh với YouTube, mà xem đây là công cụ bổ sung giúp các nghệ sĩ có thêm đất diễn”.

Ra mắt hồi tháng 5 năm 2016, YourTv.vn là ứng dụng mạng xã hội video do anh sáng lập, tập trung vào giới văn nghệ sĩ trên cả nước. Nội dung của YourTv xoay quanh các thể loại hài kịch, chính kịch và thậm chí là các vở cải lương. Người sử dụng có thể theo dõi và tương tác với các văn nghệ sĩ yêu thích, ngoài nội dung xoay quanh giải trí YourTv mở rộng thêm các mục mẹ và bé, du lịch, làm đẹp….

“Với hơn 500 nghệ sĩ tham gia đã có hàng chục triệu người hâm mộ, cùng các đối tác là các nhà mạng lớn và một đội ngũ tâm huyết với dự án, mỗi người sẽ là một kênh tiếp thị truyền miệng hiệu quả, chúng tôi kỳ vọng giá trị của các sản phẩm nghệ thuật trong nước sẽ được nâng cao trong một tương lai không xa”, anh Hải chia sẻ.

YourTV.vn đặc biệt lưu tâm đến nghệ thuật dân gian và đang tìm cách để nghệ thuật truyền thống có thể “sống khỏe” trên mạng xã hội video này. Doanh thu sẽ được chia đều cho 3 đối tượng là nhà mạng, các tổ chức cung cấp nội dung có bản quyền và YourTV. Người sử dụng sẽ được xem những nội dung “sạch” nhất, đầy đủ bản quyền từ các nhà sản xuất nội dung, bảo vệ quyền lợi của hàng nghìn, hàng vạn nhà cung cấp nội dung tại Việt Nam. Đó có thể là các nghệ sĩ nổi tiếng hay bất kỳ một cá nhân, đơn vị có khả năng sản xuất nội dung.

YourTV tạo một kênh riêng cho mỗi nhà cung cấp nội dung để đối tác có thể đăng tải video, hình ảnh, bài viết, chat… và thu phí khán giả – ở mức thấp nhất có thể. Từ đó, chia sẻ doanh thu giữa các nhà cung cấp nội dung và công ty.

Điểm khác biệt đầu tiên là để xem được nội dung, người sử dụng phải đóng phí sử dụng bằng tin nhắn SMS, với chi phí 2.000 đồng/ngày mức phí mà theo ông Hải là rẻ hơn một cốc trà đá và chỉ bằng 1/10 tô phở bình dân. Trong khi đó, với các website xem phim trực tuyến khác, người xem muốn không bị làm phiền bởi quảng cáo và có đường truyền tốt hơn thì phải trả phí khoảng 5.000 đồng/ngày hoặc 20.000 đồng/tuần.

Tính đến nay, ông Hải đã có đến 5 lần khởi nghiệp, từ lĩnh vực cho thuê văn phòng ảo cho đến công ty cung cấp dịch vụ công nghệ và mạng xã hội. Thành bại đều đã trải qua, nhưng có hai điều mà anh Hải tâm đắc nhất trong quá trình khởi nghiệp là:

Thứ nhất là đừng quá kỳ vọng vào những mô hình miễn phí trên Internet, đây là các mô hình có thể gây hiệu ứng thu hút cộng đồng rất tốt vào thời gian đầu, nhưng sẽ gặp áp lực rất lớn trong việc tạo ra doanh thu về sau. Kinh nghiệm này có được từ lần phát triển website hẹn hò trực tuyến mà anh Hải lập ra cách đây 5 năm. Dù có lượng người sử dụng khá nhiều, nhưng do không tìm được mô hình kinh doanh hữu hiệu, nên ông phải từ bỏ.

Thứ hai, dự án kinh doanh phải đáp ứng được quyền lợi của các thành phần tham gia. YourTV đáp ứng quyền lợi của cả nhà mạng trong việc mở rộng thuê bao và đây cũng là một trong số hiếm những dự án có đối tác là cả ba nhà mạng lớn ở Việt Nam cùng tham gia.

YourTV ra đời với khát vọng đáp ứng được quyền có một cuộc sống dễ chịu hơn của những người làm nghệ thuật chân chính, bởi họ có thêm đất diễn và khả năng thu phí nhỏ lẻ từ người xem. Cuối cùng là cung cấp giải pháp chi trả tiện lợi với mức giá không thể rẻ hơn để những người hâm mộ có thể ủng hộ những diễn viên, nghệ sĩ họ yêu thích và được xem “sản phẩm sạch”, có bản quyền, lại được tương tác và kết nối.

Anh Hải kỳ vọng, trong thời gian tới, ứng dụng YourTV sẽ ngày càng phát triển đạt con số khủng người sử dụng ở Việt Nam, thực hiện sứ mệnh “xuất khẩu” bản sắc văn hóa Việt Nam ra Thế giới và mong muốn khi YourTV đã có chỗ đứng trong trái tim cộng đồng, YourTV sẽ có thêm nhiều đối tác là các doanh nhân, nhà đầu tư, kiều bào ta ở nước ngoài cùng đầu tư vào YourTV trong các vòng gọi vốn tiếp theo để phát triển mạng xã hội YourTV lan ra các nước ASEAN và vươn ra lớn mạnh trên toàn cầu.

Diệp Nguyễn