Trang chủ Khởi nghiệp Tránh những nhược điểm trong tính cách khiến bạn khó thành công

Tránh những nhược điểm trong tính cách khiến bạn khó thành công

0
330
Ảnh: Freepik.

Một số nhược điểm là không mấy quan trọng, nhưng cũng có một số khuyết điểm sẽ gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của con người. Những thiếu sót lớn này có thể khiến cho bạn không hạnh phúc, hoặc khiến bạn khó lòng thành công. Vậy, bạn có bao nhiêu trong số những nhược điểm ấy? 

Ảo tưởng

Khi gặp phải những thất bại hoặc những vấn đề khó giải quyết, người mang loại nhược điểm này có khả năng sẽ để bản thân xa rời thực tế, thả lỏng chính mình trong những suy nghĩ viển vông. Họ đặt mình vào một thế giới tưởng tượng, lựa chọn ứng phó với thất bại bằng một phương thức hư cấu để đạt được sự thỏa mãn.

Tiêu cực

Người tiêu cực thường sẽ tạo cho người khác một ấn tượng sai lầm rằng đó là người không mưu cầu danh lợi. Thực tế, trong nội tâm của họ hoàn toàn trống rỗng, đối mặt với bất cứ việc gì cũng đều dễ dàng suy nghĩ theo chiều hướng xấu, vậy nên đối với thứ gì họ cũng đều tỏ ra thờ ơ, chán chường.

Tắc trách, cẩu thả

Tình huống này thường hay xảy ra trong cuộc sống của chúng ta. Một số người không nghiêm túc cân nhắc làm thế nào để đạt được kết quả tốt nhất khi cần phải đưa ra lựa chọn, ngược lại, họ vội vàng quyết định và thực hiện nó một cách qua loa, hời hợt. Cuối cùng, sau khi việc đã xảy ra, họ mới cảm thấy hối hận, thậm chí còn có thể rơi vào hoàn cảnh không cách nào cứu vãn.

Kiêu ngạo

Sự tự tin rất quan trọng đối với con người, đó là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên, nếu một người “tự tin quá mức” thì sẽ trở thành “tự phụ”. Có câu: “Trời không nói mình cao, đất không khen mình dày”, người càng biết nhiều sẽ càng khiêm tốn. Ngược lại, những ai kiến thức càng ít, sự khoan dung càng nhỏ hẹp thì thông thường càng dễ trở nên ngạo mạn. Vì lẽ đó, chúng ta có thể nói rằng kiêu ngạo là sự kết hợp của lòng hư vinh phù phiếm cùng hiểu biết nông cạn.

Đa nghi

Như câu nói: “Thân nhau lâu rồi thì không nghi ngờ lẫn nhau”. Thực ra, câu này cũng có thể nói ngược lại thành: Không nghi ngờ lẫn nhau mới có thể thân thiết với nhau lâu dài. Ngờ vực vô căn cứ chính là một trong những nhược điểm thường thấy nhất của bản tính con người. Đồng thời, nó cũng luôn là mầm mống tai họa cho những việc hại người hại mình, là nhân tố gây ra sự đổ vỡ của các mối quan hệ.

Xa xỉ, phung phí

Xa xỉ có thể nói là một loại độc dược. Con người một khi đã nhiễm phải chất độc này thì sẽ không ngừng lây lan ra khắp xung quanh. Hơn nữa, tốc độ truyền nhiễm cũng vô cùng nhanh chóng, phạm vi lây truyền rộng lớn. Khi một người bắt đầu theo đuổi cuộc sống xa hoa thì những người thân xung quanh họ cũng sẽ học theo rất nhanh, và ngày càng trở nên xa xỉ hơn.

Khép mình

Khi người ta bao kín bản thân lại thì có thể tránh khỏi mưa gió, nhưng đồng thời cũng khiến cho ánh nắng chẳng thể lọt vào. Một người luôn có thể mở rộng trái tim và chào đón những tia sáng ấm áp sẽ không bao giờ khép mình lại.

Cố chấp, bướng bỉnh

Có chủ kiến trong công việc, thông minh nhanh nhạy, không hùa theo người khác, không chịu sự chi phối của hoàn cảnh bên ngoài – đây chắc chắn là những phẩm chất tốt đáng được người đời ca tụng. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên bám dính không buông với ý kiến của bản thân mình một cách cực đoan, cần dựa trên cơ sở có chủ kiến nhưng không khăng khăng cố chấp để xử lý công việc.

Truy cầu lợi ích mau chóng

Những người ham muốn thành công chỉ sau một thời gian ngắn thường thiển cận và mù quáng. Chỉ cần ngửi thấy hương thơm hạt vừng liền quên đi vị ngọt của dưa hấu. Tầm nhìn chỉ có thể thấy những thứ trước mắt, cái gọi là “Đau đầu trị đầu, đau chân trị chân” chính là phương thức hành vi nhất quán của những người mưu lợi nhanh chóng này.

Ảnh: Freepik.

Tham lam

Con người sinh sống trong xã hội hiện thực không thể nào không có dục vọng. Ham muốn đối với tiền tài, danh lợi khiến nhiều người trở nên tham lam vô độ và quên đi mất những điều căn bản của đạo làm người. Dù tiền bạc là bảo đảm cơ bản cho cuộc sống, chúng ta cũng không nên đuổi theo nó một cách mù quáng.

Đố kỵ 

Đố kỵ là một khối u ác tính trong trái tim con người. Sự ghen ghét có thể khiến cho một người xinh đẹp trở nên xấu xí, và có thể biến một người nhiệt tình thành kẻ lạnh lùng. Những bất hạnh trong cuộc sống của con người thông thường đều là kết quả của lòng đố kỵ.

Hứa hươu hứa vượn 

Thành tín là nền tảng trong việc đối nhân xử thế của một con người. Để có thể trở thành một người thành tín, điều quan trọng nhất là không nên dễ dàng hứa hẹn những gì mà mình không thể làm được, tránh cho bản thân thất hứa với người khác.

Hư vinh

Hư vinh là theo đuổi những danh vọng cá nhân, theo đuổi ánh hào quang trên bề mặt, muốn giành được sự tán thưởng và tôn trọng của người khác. Nói chung, những người yêu thích hư vinh phù phiếm đều có tâm lý tự ti tương đối mạnh mẽ. Thêm vào đó, những người bề ngoài hào nhoáng nhưng bên trong thiếu hiểu biết lại càng dễ khiến cho người ta cảm thấy phiền chán.

Sùng bái kim tiền

Quả thực không sai khi nói rằng tiền bạc đóng một vai trò quan trọng trong đời sống hàng ngày của mỗi con người. Tiền bạc và lợi ích là những thứ thường được người ta theo đuổi trong cuộc sống. Có những người thậm chí còn thích dùng lợi ích để đo lường cho những chuẩn tắc của bản thân. Khi đối xử với gia đình và bè bạn, họ luôn đặt lợi ích cá nhân lên hàng đầu. Mặc dù với rất nhiều người, tiền bạc và lợi ích quả thực vô cùng quan trọng, nhưng nếu họ coi tiền bạc và lợi ích thành tiêu chí để đánh giá sự việc trong cuộc sống thì cuối cùng những người này chỉ có thể giống như tự lấy đá đập vào chân mình – đau đớn, hối hận không thôi. Tiền chỉ là vật ngoại thân, con người không nên để bản thân bị của cải vật chất và lòng tham mê hoặc làm mờ hai mắt, mà nên giữ đúng chừng mực.

Dễ dàng kích động

Trong cuộc sống, quả thực có rất nhiều điều khiến chúng ta bực tức và bất lực. Tuy nhiên, cảm xúc dù có mãnh liệt đến mấy thì con người cũng không nên đánh mất lý trí của mình, càng không thể hành động quá khích, bất chấp tất cả làm tổn thương người khác.

Ảnh: Freepik.

Hùa theo số đông

Hiện nay, rất nhiều người mù quáng chạy theo những trào lưu nổi lên trong xã hội. Họ theo đuổi bất cứ thứ gì được coi là xu thế. Đây là một đặc trưng tâm lý và đồng thời cũng là một cạm bẫy tâm lý vô cùng nguy hiểm.

Tự giới hạn bản thân

“Thượng đế chỉ cứu vớt những ai có thể tự cứu chính mình”. Thành công thuộc về những người sẵn lòng thành công. Tâm lý hạn hẹp là chướng ngại lớn cản trở sự tiến bộ của con người. Nhiều khi thất bại của một người không phải do tác động từ môi trường khách quan, mà là do những giới hạn người đó đặt ra cho chính mình.

Mong muốn trả thù

Báo thù là một hố đen không đáy xuất phát từ sự phẫn uất của lòng thù hận. Nếu một người không thể kịp thời khống chế tâm lý muốn trả thù mà để cho lòng thù hận nuốt chửng bản thân, người đó sẽ mất đi lý trí và làm ra những việc liều lĩnh khiến họ phải hối hận.

Trông chờ vào may mắn

Ỷ lại vào vận may là một tâm lý rất không lành mạnh. Loại tâm lý này dễ khiến suy nghĩ của con người bị che mờ, khiến họ không thể đưa ra những phán đoán chính xác, cuối cùng lạc mất phương hướng. Theo thời gian, nó sẽ khiến cho suy nghĩ chủ quan của con người xảy ra biến đổi, trở nên thụ động và thiếu cố gắng trong khi người đó không nhận thức được.

Cưỡng cầu sự hoàn hảo

Có câu: “Vàng không có vàng tinh khiết, người không có người hoàn mỹ”, không một chiếc lá nào trên đời là hoàn hảo, cũng như chẳng có bất cứ ai trên đời không có khuyết điểm. Tuy nhiên, trong cuộc sống thực tế lại luôn có những người theo đuổi sự thập toàn thập mỹ một cách cực đoan, cuối cùng khiến bản thân và người khác chẳng thể vui vẻ, hạnh phúc.

Đánh mất mục tiêu

Thất bại không cần đến kế hoạch, trong khi thành công lại cần một bản kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ và được thực hiện từng bước để hoàn thành. Từ xưa đến nay, tại bất cứ quốc gia nào trên thế giới, hầu hết những người đạt được thành tựu trong sự nghiệp đều có hai đặc điểm: một là họ có mục tiêu rõ ràng, hai là họ không ngừng nỗ lực để hướng tới những mục tiêu ấy.

Khủng hoảng tuổi trung niên

Khi đường cong tuổi đời của con người bắt đầu từ đỉnh cao đi xuống, và đường cong gánh nặng từ gia đình, công việc ngày càng đi lên; giao điểm của chúng sẽ nằm trong một khoảng gọi là tuổi trung niên. Vào tuổi trung niên, con người thường có cảm giác không hài lòng với cuộc sống, công việc và sự nghiệp của mình. Họ cho rằng đã không còn thử thách nào xứng đáng để bản thân thực sự nỗ lực. Họ trở nên thiếu sức sống, bi quan và tiêu cực, thậm chí còn có thể xuất hiện các vấn đề về thể chất và tâm lý.

Bạn thấy mình có những nhược điểm nào trong số những điều được liệt kê ở bên trên. Đây chỉ là một phần nhỏ khái quát trong số những khiếm khuyết có thể tìm thấy ở nhân cách con người. Bởi lẽ mỗi người đều là ‘độc nhất vô nhị’, những nhược điểm và cả ưu điểm trong nhân cách tự nhiên cũng sẽ là muôn hình vạn trạng, chẳng ai giống ai. Những nhược điểm kể trên cũng chỉ là một phần tham khảo nhỏ, cung cấp cho bạn một vài ‘đề mục’ để đối chiếu khi tự xét chính mình, xác định được những thiếu sót để có thể trở thành một ‘bản thân’ tốt hơn.