Giám đốc Nguyễn Thành Kông: ‘Lắng nghe để hiểu, nhìn lại để thương’

0
1063

Có ai thành công mà không phải nếm trải qua cay đắng, khổ cực, có ai bước đến đỉnh vinh quang mà không phải bước chân trên con đường đầy gập gềnh, chông gai. Đạo diễn Nguyễn Thành Kông (Công) được nhiều người biết đến bởi anh luôn đầy nhiệt huyết với nghề, đam mê nghệ thuật mà anh còn là một doanh nhân thành đạt và có trái tim nhân ái.

Gặp đạo diễn Nguyễn Thành Kông trong những ngày này thật khó, bởi anh đang phải tất bật cho những chuyến phục vụ khách du lịch dài ngày ở Miềm Bắc. Sau những chuyến đi dài ngày ấy, anh lại tiếp tục công việc của mình tại Công ty Dịch vụ Thương mại Du lịch Thành Công Sài Gòn với cương vị là giám đốc.

Anh giản dị tiếp chuyện tôi và tôi nhận ra niềm đam mê cháy bỏng của anh trong nghề du lịch, anh đã trải nghiệm nhiều thăng trầm buồn vui. Bên cạnh những điểm đến anh luôn hoạt động nhân đạo “chuyến đi tình nghĩa”, tình người mà anh cùng các nghệ sĩ và mạnh thường quân thường làm.

Từ trái qua: Đạo diễn Thành Kông, Thanh Ngọc, NS. Phú Quý, Julie, Kim Tử Long, Ngô Khả Tú, Hoàng Lê Vi

Sinh ra trong một gia đình có 10 anh em tại một vùng quê nghèo khó ở Đồng Xoài (Bình Phước), tuổi thơ của anh gắn liền với khổ cực thời bấy giờ anh phải chăn bò, làm ruộng rẫy phụ giúp gia đình để đắp đổi qua ngày. Dù cuộc sống cơ cực khó khăn nhưng anh may mắn hơn những người bạn đồng trang lứa, được mẹ tạo điều kiện cho đến trường học hành đầy đủ.

Quay trở lại quá khứ của Anh, từ nhỏ Anh rất đam mê nghệ thuật, đã trở thành 1 phần không thể thiếu trong cuộc sống nên anh quyết định thi vào Trường nghệ thuật sân khấu II (nay là Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM) vào năm 1987.

Nguyễn Thành Kông tốt nghiệp lớp diễn viên khóa 11 năm 1990, thời gian đó quả thật là 1 thời gian đáng nhớ nhất của Anh, cuộc sống đầy khó khăn, khi vừa phải kiếm sống, vừa phải tìm cho mình một chỗ đứng trong nghề nghiệp. Anh đã làm đủ nghề, từ nghề in lụa, quảng cáo bảng hiệu để mưu sinh, nhưng niềm đam mê nghệ thuật sân khấu, điện ảnh của anh chưa bao giờ tắt, vẫn cháy bỏng trong từng suy nghĩ và hành động của anh, anh đã đăng ký và theo học lớp đạo diễn khóa 1 của trường Cao Đẳng Sân Khấu Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh và tốt nghiệp vào năm 2004.

Đạo diễn Thành Kông trong game “Vui cùng nhà nông”

Năm 2007, Trung Ương Hội sân khấu Việt Nam và Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch tổ chức “Cuộc thi tài năng trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc”, tham gia cuộc thi có đến hon 90 đạo diễn sân khấu tên tuổi của 2 miền Nam Bắc về dự, đây là việc làm thiết thực nhằm tạo ra đội ngũ đạo diễn kế cận thế hệ đạo diễn tài năng nhưng đã không còn trẻ nữa như Doãn Hoàng Giang, Xuân Huyền, Lê Hùng…biết được thông tin đó, niềm đam mê mãnh liệt đã thôi thúc anh đăng ký tham gia cuộc thi “Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc năm 2007”, dù biết rằng đến với cuộc thi này có rất nhiều đạo diễn trẻ nặng ký, gạo cội và tên tuổi lớn như: Tuấn Khôi, Đức Thịnh, Binh Hùng, Vũ Đình Toàn, Hữu Lộc, Chánh Trực, Nguyên Đạt, Hoàng Mai … nhưng anh luôn có niềm tin và mạnh dạn đăng ký tham gia với vở kịch nói mang tên: “Cưới vợ cho ba” và kết quả anh đã đạt giải C, khẳng định tên tuổi, tài năng của mình, cùng với niềm đam mê và sự nỗ lực không ngừng nghỉ anh đạt được những thành công bước đầu trên con đường làm nghệ thuật của mình.

Đạo diễn Nguyễn Thành Kông thứ 5 từ trái sang đoạt giải đạo diễn trẻ toàn quốc năm 2007

Đến với nghề kinh doanh dịch vụ. Trải qua những tháng năm thăng trầm gian khổ, có lần “đứt gánh”, có lúc tưởng chừng như gục ngã, nhưng hơn hết niềm đam mê với sự nghiệp kinh doanh đã thúc đẩy anh đứng dậy để sống chết với  nghề chọn mình, anh đã bén duyên với dịch vụ sự kiện. Năm 2009 đến năm 2012 anh chính thức tìm hiểu khai thác thêm dịch vụ du lịch Sài Gòn HCL, Sài Gòn Như Ý, Trung Sơn Travel, nay là Công ty Du lịch Thành Công Sài Gòn, hiện nay Công ty có 2 trụ sở tại 71 Nguyễn Du và số 35 Nguyễn Kiệm kèm theo các dịch vụ Bán vé máy bay của các hãng bay và dịch vụ du lịch trong nước và nước ngoài.

Anh bộc bạch tâm sự: “Công ty Du lịch Thành Công Sài Gòn hoạt động với phương châm:”Du lịch chất lượng của mọi nhà”, anh là thành viên của tổ chức kết nối thương mại Quốc Tế BNI “Cam kết – Chân Thành – Hiệu quả” phục vụ vì lợi ích cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, mục tiêu cam kết với khách hàng sản phẩm du lịch luôn đảm bảo chất lượng dịch vụ bền vững.

Anh  nói: “Tài sản du lịch là con người, cây có trụ bền vững đứng cao là gốc phải sâu và chắc”. Bất cứ trong một tổ chức nào cũng cần có một ekip bộ máy nhân sự có trình độ học vấn và kinh nghiệm, trong đó có bộ máy hành chánh để hỗ trợ cho ekip kinh doanh, một mặt trận tiếp thị với khách hàng quan trọng. Một bộ máy nhân viên phải có trình độ sẽ là nền tảng cho sự phát triển công ty vững mạnh bền vững. Công ty rất may mắn khi có được một đội ngũ nhân viên, những cộng sự đắc lực, có kinh nghiệm, thành công như ngày hôm nay có rất nhiều công sức của họ”. Không chỉ là một đạo diễn tên tuổi, 1 doanh nhân thành đạt trong sự nghiệp, anh  còn là người có trái tim nhân ái.

Đạo diễn Thành Kông cùng ca sĩ A Tuân, Dương Bảo Hân. Quà từ thiện cho các cháu Thiếu nhi ở xã Bảo Thuận

Anh tâm sự: “Những lúc buồn phiền trong cuộc sống anh thường đến Chùa để tìm cho mình một sự bình yên, tìm một lối thoát, từ đó anh suy nghĩ trong cuộc sống còn có rất nhiều người khổ hơn mình, họ vẫn  có thể lạc quan thì không có cớ gì mà mình buông bỏ tất cả”. Với anh đã trải qua những năm tháng vất vả, cơ cực, nghèo khó, những thất bại đau thương đó là những bài học, những kinh nghiệm sống luôn nhắc nhở anh phải đứng vững hơn và làm điều gì đó có ý nghĩa, có nhân văn, tốt cho xã hội, cho những người nghèo khó giống như mình ngày trước.

Đạo diễn Thành Kông giúp 2 cháu mồ côi cha mẹ tại Yên Tử , Uông Bí

Từ suy nghĩ đến hành động cơ duyên anh đã đến với chương trình “Nối kết Trái tim”. Anh chia sẻ:”Sau khi bị bạn bè làm ăn bội tín và thất bại trong kinh doanh, tôi buồn quá đau như “dao cắt” tôi đi lang thang ở công viên, chùa chiền để tìm lối thoát cho mình, lúc đó tôi không còn hứng thú cho việc kinh doanh, tôi bắt đầu từ một công việc đơn giản nhất để thử thách mình vượt qua. Tôi nghĩ trong cuộc sống này còn nhiều người nghèo khổ hơn mình, mình có nghề còn có thể vươn lên được, nghệ sĩ thì có lời ca, mạnh thường quân có quà, mình có năng khiếu tổ chức và mối quan hệ với anh em nghệ sĩ, sao mình không làm điều gì đó có ý nghĩa? thế là anh dành chút thời gian để thực hiện theo ý tưởng của mình từ cơ duyên chương trình “Nối kết trái tim được ra đời”.

Trong thời gian qua “Nối kết trái tim” đã có 20 chương trình đồng hành cùng các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp và các nghệ sĩ như: Quyền Linh, Hồng Tơ, Ngọc Sơn, Phú Quý, Kim Tử Long, Hồng Mơ, Dương Bảo Hân… cùng chia sẻ  chút ấm áp ngày xuân cho những mảnh đời bất hạnh. “Ngày tết cổ truyền ai cũng cần có niềm vui, hương hoa đăng cúng tổ tiên, thế nhưng đâu đó vẫn còn nhiều người bất hạnh, và năm nào anh cũng làm một việc nhỏ là đứng ra vận động nhà hảo tâm, bạn bè nghệ sĩ” anh Kông cho biết thêm.

Đạo diễn Thành Kông, Quyền Linh, Ngọc Sơn, Phú Quý từ thiện tại xã Thạnh Đức, Long An

Đạo diễn Thành Kông đang hướng dẫn ca sĩ Ngô Khả Tú, Hồng Mơ phát quà cho bà con tại xã Đạ Mri, huyện Đạ Hoai

Hiện anh vẫn kiên nhẫn đeo đuổi một số dự án du lịch mang tầm cao mới với Phương châm “Du lịch chất lượng của mọi nhà”, lời cam kết nâng cao chất lượng sản phẩm. Muốn sản phẩm chất lượng thì luôn nâng cao đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ đội ngũ nhân viên, các dịch vụ, các đối tác trong nước và nước ngoài như: Hàn Quốc, DuBai, Nhật bản, Đài Loan, Singgapore, Malaysia…..

Đạo diễn Thành Kông Cùng với các đối tác Hàn Quốc

Đạo diễn Thành Kông cùng với đồng nghiệp du lịch đến từ Dubai

Trải qua khó khăn, vất vả trong cuộc sống và vươn lên khẳng định mình trên thương trường Giám đốc Nguyễn Thành Kông đã gặt hái được những kết quả nhất định. Với lợi thế Việt Nam rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức trước mắt.Nhưng Giám đốc Nguyễn Thành Kông luôn ấp ủ, trăn trở làm sao đưa dịch vụ du lịch nước nhà ngày càng phát triển hơn nữa góp phần cho Du lịch Việt ngày càng bền vững.

Viết Tài – Diễm Chi