Hầu hết rối loạn kinh nguyệt ở phái nữ đều liên quan đến 5 yếu tố, nếu không sớm khắc phục sẽ gây hại đến tử cung

0
2080

Có rất nhiều nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt mà con gái cần lưu ý để chủ động khắc phục, bảo vệ sức khỏe tử cung.

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng thường gặp ở phái nữ, dù là bất cứ độ tuổi nào. Chúng không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, khiến chị em cảm thấy khó chịu mà còn gây hại đến sức khỏe của tử cung nếu không chữa trị kịp thời.

Do đó, việc xác định nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt từ sớm là rất quan trọng, nhằm giúp chị em phòng tránh được nguy cơ mắc bệnh. Thực tế, có 5 nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, hãy cùng xem đó là những nguyên nhân nào nhé!

1. Chế độ ăn uống không lành mạnh

Rối loạn kinh nguyệt của phụ nữ có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống. Nhiều chị em trong giai đoạn hành kinh lựa chọn ăn các món cay nóng hay đồ lạnh sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của buồng trứng và tử cung, từ đó dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Ngoài ra, việc ăn nhiều đồ ngọt còn góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa tử cung nếu chị em duy trì thói quen này. Vì vậy, để giữ cho tử cung được khỏe mạnh, chị em nên cân nhắc kỹ trong việc lựa chọn các loại thực phẩm cho mình.

Hầu hết rối loạn kinh nguyệt ở phái nữ đều liên quan đến 5 yếu tố, nếu không sớm khắc phục sẽ gây hại đến tử cung - Ảnh 1.

2. Làm việc liên tục, không nghỉ ngơi

Đối với phụ nữ, ngủ đủ giấc và chế độ nghỉ ngơi hợp lý là những biện pháp quan trọng để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Ngược lại, việc thường xuyên thức khuya với lịch trình làm việc dày đặc sẽ phá vỡ sự cân bằng của hormone, gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Nếu không thay đổi ngay thói quen này, chị em có thể đối mặt với nhiều nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng khác.

Hầu hết rối loạn kinh nguyệt ở phái nữ đều liên quan đến 5 yếu tố, nếu không sớm khắc phục sẽ gây hại đến tử cung - Ảnh 2.

3. Căng thẳng quá mức

Căng thẳng quá mức trong thời gian dài có thể gây rối loạn nồng độ hormone trong cơ thể. Phái nữ thường trở nên cáu gắt và tức giận khi căng thẳng, đặc biệt là vào những ngày “rớt dâu”.

Khi áp lực tăng cao, nồng độ hormone cortisol (hormone chống căng thẳng) cũng gia tăng làm ảnh hưởng đến quá trình sản sinh các nội tiết tố nữ estrogen và progesterone khiến chị em bị chậm kinh hay mất kinh trong một vài tháng. Bên cạnh đó, người chịu nhiều áp lực sẽ cảm thấy đau bụng kinh dữ dội, kinh nguyệt ra ít hơn so với những người khác.

Hầu hết rối loạn kinh nguyệt ở phái nữ đều liên quan đến 5 yếu tố, nếu không sớm khắc phục sẽ gây hại đến tử cung - Ảnh 3.

4. Béo phì

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, tim mạch hay đa nang buồng trứng. Trong đó, hội chứng đa nang buồng trứng không chỉ làm tăng đề kháng insulin mà còn gây rối loạn nội tiết tố khiến quá trình phát triển và rụng trứng không theo chu kỳ.

Để cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt, chị em cần phải kiên trì tập thể dục và kiểm soát chế độ ăn hàng ngày.

5. Ảnh hưởng của bệnh phụ khoa

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt còn do một số bệnh phụ khoa gây ra khi các cơ quan quan trọng như tử cung hay buồng trứng bị tổn thương. Nếu không đi khám và điều trị kịp thời, chúng sẽ gây ra các biến chứng nặng như vô kinh, ung thư cổ tử cung và thậm chí là vô sinh.

Source (Nguồn): QQ, Healthline, Verywellhealth. Ảnh: Pinterest