Thế giới đêm qua: Mỹ gây áp lực với Trung Quốc về Triều Tiên, vụ lở đất ở Colombia

0
684

Một số sự kiện chính đã diễn ra trên thế giới trong đêm qua:

The gioi dem qua: My gay ap luc voi Trung Quoc ve Trieu Tien, vu lo dat o Colombia

Mỹ gây áp lực với Trung Quốc về Triều Tiên

Tổng thống Trump đưa ra khả năng sẽ dùng thương mại như đòn bẩy để Trung Quốc tham gia kiềm chế Triều Tiên. Ông cũng nói rằng Mỹ có thể tự mình giải quyết vấn đề Triều Tiên nếu Trung Quốc không hợp tác.

Trong cuộc phỏng vấn của Financial Times, Tổng thống Trump nói: “Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn với Triều Tiên. Trung Quốc hoặc quyết định giúp chúng ta trong vấn đề Triều Tiên hoặc không. Nếu họ giúp, điều đó sẽ rất tốt cho Trung Quốc, còn nếu họ không thì không ai thấy tốt đẹp cả”.

Tuy nhiên nếu cuộc nói chuyện với ông Tập không đạt kết quả như mong muốn thì ông Trump sẽ hành động một mình. Tổng thống Mỹ nói với Financial Times: “Nếu Trung Quốc không giải quyết vấn đề Triều Tiên, thì chúng ta sẽ làm”.

Khi được hỏi rằng liệu ông có tin rằng Mỹ có thể giải quyết vấn đề Triều Tiên mà không cần Trung Quốc không, ông Trump nói: “hoàn toàn tin tưởng”.

Vụ phà Sewol: Hàn Quốc sẽ tiến hành tìm kiếm quy mô lớn

Hàn Quốc đang lên kế hoạch cho cuộc tìm kiếm quy mô lớn tại nơi chìm phà Sewol xảy ra 3 năm trước đã cướp đi 304 sinh mạng, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc).

Công ty trục vớt phà Sewol gần đây là Shanghai Salvage, sẽ tiến hành một đợt tìm kiếm đáy biển trên diện tích 32.000 m2 nơi chìm phà. Đợt tìm kiếm này dự kiến kéo dài 2 tháng, theo thông tin từ Bộ Hàng hải Hàn Quốc.

Hàng ngàn du khách Trung Quốc bị từ chối thị thực vào Mỹ

Đơn xin thị thực bị Mỹ từ chối, đã khiến hàng ngàn du khách Trung Quốc không thể đến thăm Hawaii.

Hơn 2.000 trong số 6.000 nhà phân phối của hãng Nu Skin ở Trung Quốc và Hồng Kông đã lên kế hoạch tham dự hội nghị tại Hawaii. Nhưng họ đã không thể đi vì các vấn đề thị thực.

Trung bình có khoảng 10%-15% đơn xin thị thực của các nhóm du khách lớn đến Hawaii bị từ chối. Nhưng tỷ lệ từ chối với hãng mỹ phẩm này cao hơn đột biến. Một số quan chức du lịch Hawaii cho rằng chính sách của Tổng thống Trump đã ảnh hưởng đến thị thực du lịch nói chung đến nước Mỹ.

Hàng chục trẻ em thiệt mạng trong vụ lở đất ở Colombia

Theo BBC, số nạn nhân vụ  lở đất ở Colombia đã lên đến 234 người, trong đó có hàng chục trẻ em. Các nguồn tin địa phương cho rằng số người thiệt mạng lên đến 300 người, trong đó có 44 trẻ em.

Một phụ nữ nói trong nước mắt: “Dù chúng đã chết hay còn sống, tôi chỉ muốn nhìn thấy chúng”. Hơn 1.000 binh lính và cảnh sát đang tích cực cứu hộ những nạn nhân. Hàng trăm người bị thương đang được cứu chữa.

ĐKN (St)