Thế giới đêm qua: Trump trách Obama về Syria, Thủ tướng Anh không trùm khăn tại Ả rập

0
839

Một số sự kiện nổi bật trên thế giới diễn ra đêm qua:

Trump trách Obama về Syria

Tổng thống Trump cho rằng cuộc tấn công vũ khí hóa học của chính phủ Syria tại thành phố Idlib là hậu quả của “sự yếu kém và do dự” của chính quyền Obama. Ông khẳng định “thế giới văn minh không thể bỏ qua” cuộc tấn công vào những người vô tội này, theo Fox News.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng Nga và Iran, hai đồng minh lớn của chính quyền Syria, phải chịu trách nhiệm về mặt đạo đức trong vụ tấn công. Ông Tillerson kêu gọi hai nước này gây áp lực đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công tương tự trong tương lai.

The gioi dem qua: Trump trach Obama ve Syria, Thu tuong Anh khong trum khan tai A rap,

Nhiều nạn nhân trong vụ tấn công vũ khí hóa học là trẻ em (Ảnh chụp màn hình)

Thủ tướng Anh không trùm khăn tại Ả-rập Xê-út

Thủ tướng Anh Theresa May đã thu hút sự chú ý của thế giới khi không đội khăn choàng trong chuyến thăm chính thức Ả-rập Xê-út.

Điều này đi ngược với khuyến cáo chính thức của Bộ Ngoại giao Anh rằng: “Phụ nữ [khi đến Ả-rập Xê út] nên mặc quần áo có tính truyền thống, không bó sát, mặc áo choàng dài (abaya) và trùm khăn.”.

Nhiều cư dân mạng đã khen ngợi quyết định của bà May, theo Telegraph.

The gioi dem qua: Trump trach Obama ve Syria, Thu tuong Anh khong trum khan tai A rap,

Hoàng thân Ả Rập Saudi Muhammad bin Nayef chào đón Thủ tướng Anh Theresa May tại Riyadh, Ả rập Xê-út, vào ngày 4 tháng 4 năm 2017. (Bandar Algaloud / Saudi Royal Court / qua Reuters)

Cựu quan chức của Obama đối mặt với yêu cầu điều trần

Bà Susan Rice, người từng là cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama, trở thành tiêu điểm tranh cãi sau khi có nguồn tin nói với Fox News rằng bà đã tìm cách làm lộ danh tính của các thành viên trong nhóm của ông Trump trong các báo cáo tình báo.

Hôm 4/4, bà Rice thừa nhận với MSNBC rằng bà đã yêu cầu xác định danh tính của một số công dân Mỹ nhưng không làm rò rỉ thông tin nào liên quan đến Tổng thống Trump. Một số thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa kêu gọi bà Rice ra tuyên thệ và điều trần về vụ việc.

The gioi dem qua: Trump trach Obama ve Syria, Thu tuong Anh khong trum khan tai A rap,

Bà Susan Rice, cựu cố vấn an ninh của Tổng thống Obama (Ảnh: Getty)

Triều Tiên lại phóng tên lửa

Rạng sáng nay, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo vào vùng Đông Hải (còn gọi là biển Nhật Bản), theo Bloomberg.

Động thái này diễn ra ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Trung tại Florida mà một chủ đề chính khả năng được đem ra thảo luận là việc kiềm chế chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

ĐKN ( TH)