Chuyển động thế giới xung quanh vụ Mỹ tấn công Syria

0
814

Syria tấn công máy bay do thám của Mỹ, căn cứ Shayrat đã hoạt động bình thường trở lại chỉ vài giờ sau vụ tấn công của Mỹ,… là những tin mới nhất về tình hình Syria chiều ngày 9/4.

*Ngày 08/04, tờ Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Damascus cho biết, một đơn vị thuộc Lực lượng đặc nhiệm Syria đã sử dụng súng phòng không tấn công một máy bay do thám Mỹ, bay qua trận địa của đơn vị này phía đông bắc Syria.

Chuyen dong the gioi xung quanh vu My tan cong Syria

Tên lửa Tomahawk từ tàu chiến Mỹ bắn vào lãnh thổ Syria sáng 7/4 (giờ VN) – Ảnh: Reuters.

Máy bay trinh sát Mỹ đã bay treo lơ lửng trên căn cứ 54 của quân đội Syria ở Al-Qamishli, các binh sĩ sử dụng súng phòng không bắn thẳng vào chiếc máy bay này. Phát hiện bị tấn công bằng súng phòng không, chiếc máy bay trinh sát lập tức lẩn trốn khỏi khu vực hiệu quả của hỏa lức.

Cuộc tấn công máy bay Mỹ ở quận Al-Qamishli thuộc tỉnh Al-Hasakah là lần đầu tiên quân đội Syria chủ động đánh trả máy bay Mỹ sau nhiều lần liên tiếp không quân Mỹ gây thiệt hại cho quân đội Syria.

*Trong cuộc điện đàm hôm 8/4, Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran Mohammad Bagheri và người đồng cấp Nga Valery Gerasimov tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố và cùng nhau hỗ trợ Damascus sau khi Mỹ tiến hành không kích một căn cứ không quân ở Syria.

Cũng trong cuộc điện đàm này, cả 2 quan chức nói trên đã “lên án cuộc tấn công của Mỹ nhắm vào một căn cứ không quân Syria, một hành động hiếu chiến chống lại một quốc gia độc lập”, theo hãng tin nhà nước Iran IRNA.

Mỹ tiến hành các cuộc không kích “vì muốn làm chậm lại quá trình giành chiến thắng của quân đội Syria và đồng minh, cũng như hỗ trợ các nhóm khủng bố”, ông Bagheri và ông Gerasimov nhận định trong một tuyên bố chung.

Chính phủ Iran và Nga đã bảo vệ Tổng thống Assad trước các lời cáo buộc của phương Tây rằng Damascus thực hiện cuộc tấn công hóa học hôm 4/4, giết chết 86 dân thường.

*Hãng tin Reuters ngày 8/4 cho biết Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley mới đây nói rằng bà xem sự chuyển đổi chế độ tại Syria là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chính sách tại Syria.

Trả lời phỏng vấn đài CNN, bà Haley nói rằng đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đẩy lùi ảnh hưởng của Iran ra khỏi Syria và lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad là các ưu tiên đối với Washington hiện nay. “Với sự cai trị của ông Assad ở đó, chúng tôi không nhận thấy được một đất nước Syria hòa bình” – bà Haley nói.

*Hãng tin Far News dẫn thông tin từ SOHR cho biết, căn cứ Shayrat đã hoạt động bình thường trở lại chỉ vài giờ sau vụ tấn công của Mỹ.

Các máy bay chiến đấu xuất kích từ đây để tiến hành không kích vào khu vực do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát ở phía đông tỉnh Homs. Reuters cho biết, hai máy bay chiến đấu xuất kích từ Shayrat đã tấn công vào khu vực Palmyra vài giờ sau vụ nã tên lửa. Giới chức Mỹ xác nhận thông tin chiến đấu cơ Syria xuất kích từ Shayrat nhưng không rõ để thực hiện chiến dịch nào.

SOHR cho biết, hiện vẫn chưa rõ mức độ thiệt hại của căn cứ Shayrat nhưng các máy bay Syria đã làm được “điều không thể” khi nhanh chóng xuất kích trở lại.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, vụ tấn công của Mỹ đã phá hủy 6 chiếc máy bay MiG-23 tại căn cứ Shayrat. Tuy nhiên, mức độ thiệt hại đã được giảm thiểu do quân đội Syria đã di dời binh sĩ và nhiều trang thiết bị khỏi căn cứ này vài giờ trước vụ tấn công.

Theo Minh Anh/infonet