Trang chủ Tin tức Cao điểm nắng nóng, cẩn trọng với… “bà hỏa”

Cao điểm nắng nóng, cẩn trọng với… “bà hỏa”

0
854
Những ngày qua, tại TP Hồ Chí Minh liên tục xảy ra cháy lớn, trong đó đa phần là các vụ cháy tại nhà dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Những vụ cháy liên tiếp xảy ra trong thời điểm nắng nóng gay gắt bắt nguồn từ việc người dân sử dụng các thiết bị điện tử cả ngày lẫn đêm và dường như lúc nào các thiết bị này cũng hoạt động hết công suất nên dễ dẫn đến chạm chập gây cháy.

Ngoài ra việc sử dụng các nguyên liệu dùng trong nấu nướng như củi, dầu, bếp gas, không cẩn thận, gặp nhiệt độ cao gây cháy cũng đã xảy ra. Đáng chú ý là các vụ cháy xảy ra ban đêm, lúc mà người dân ngủ say không tự thoát ra khỏi đám cháy…

Gần 30 người được cứu trong 2 vụ cháy gần đây nhất đều xảy ra vào thời điểm giữa trưa, nắng gay  gắt và những hộ gia đình này đều sử dụng các thiết bị điện… hết công suất.

Những vụ cháy trong thời gian qua đều xuất phát từ nguyên nhân chạm chập điện và sự bất cẩn của người dân, cơ sở sản xuất kinh doanh.

Vụ cháy tại cơ sở may số 13, đường Nguyễn Thái Học, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh sau đó nhanh chóng lan sang nhà số 11 bên cạnh. Lúc này, 12 công nhân của cơ sở may đã nhanh chóng tháo chạy ra ngoài.

Căn nhà số 11 có 9 người đang ngủ nghe tiếng hô hoán cũng kịp thời vùng dậy, thoát nạn. Bước đầu nguyên nhân vụ cháy được xác định là do chập điện. Vụ cháy nhà dân trong hẻm trên đường Tân Hóa (phường 14, quận 6) mà 4 người gồm 2 vợ chồng 2 đứa con (1 tuổi và 1 tháng tuổi) bị kẹt trong nhà được cứu cho thấy căn nhà nhỏ nhưng bên trong chứa nhiều tài sản, trong đó có 2 chiếc xe gắn máy. Thượng tá Nguyễn Ngọc Dân – Phó Phòng Cảnh sát PCCC quận 6 cho biết, 3 mẹ con bị mắc kẹt trong phòng, khói bao trùm toàn bộ căn nhà. Cả 3 người khi được cứu đều có dấu hiệu bị sặc khói và được các chiến sĩ chuyển nhanh đến bệnh viện cấp cứu.

Vụ cháy nhỏ nhưng 4 người phải nhập viện, tài sản bị cháy thiệt hại hơn 100 triệu đồng. Vụ cháy tại salon làm tóc trên đường Lê Hồng Phong, phường 1, quận 10 khiến khách và nhân viên trong salon phải tháo chạy ra ngoài được xác định là chập cháy ổ cắm điện.

Còn vụ cháy nhà dân trong hẻm 340, ấp 1, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè chiều 16-4  khiến căn nhà bị hư hại nặng được xác định nguyên nhân là do chủ nhà sử dụng bếp dầu nấu nướng nhưng bất cẩn gây cháy. Hồi tháng 3, một vụ cháy lớn tại nhà dân trên phường Bình An, quận 2, được xác định là do gia chủ thắp nhang để tàn nhang rơi vào vật liệu dễ cháy khiến đám cháy bùng phát.

Không chỉ những hộ dân mà ngay những cơ sở sản xuất, doanh nghiệp những ngày thời tiết nắng gắt “bà hỏa” cũng ghé thăm. Bước đầu nguyên nhân của những vụ cháy này đều được xác định là chập điện các thiết bị điện và bất cẩn trong lúc sản xuất.

Vụ cháy gây ảnh hưởng nghiêm trọng là vụ cháy tòa nhà kinh doanh đồ chơi tại khu vực chợ Kim Biên (quận 5). Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh phải huy động 17 xe chữa cháy các loại và 98 cán bộ, chiến sĩ để triển khai chữa cháy.

Nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua khiến các vụ cháy gia tăng. Một cán bộ Cảnh sát PCCC nhận xét, tại các khu khu phố thương mại, các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ xen lẫn trong khu dân cư luôn tập trung lượng hàng hóa dễ cháy rất lớn, chủ các hộ kinh doanh thường lơ là, mất cảnh giác trong sử dụng điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt… thậm chí xem thường công tác phòng cháy nên nguy cơ cháy, nổ luôn tiềm ẩn.

Trong những ngày nắng nóng gay gắt này nhiều thiết bị điện như quạt, điều hòa, tủ lạnh tivi… thường hoạt động hết công suất cộng thêm nhiệt độ thời tiết tăng cao dễ dẫn đến chạm chập gây cháy.

Để chủ động phòng chống cháy trong những ngày nắng gắt, Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh khuyến cáo, cần thiết kế hệ thống điện đạt chuẩn, gắn các thiết bị tự động ngắt điện, không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện trong một ổ cắm. Không để các thiết bị dễ bắt lửa gần nguồn điện, nguồn nhiệt, khi ra khỏi nhà cần kiểm tra kỹ các thiết bị cũng như khu vực bếp núc, bình gas, bếp dầu, nơi thờ cúng.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh cần kiểm tra định kỳ hệ thống dây dẫn điện và các thiết bị máy móc sử dụng trong sản xuất. Và điều cần nhất là phải trang bị thiết bị PCCC để dễ dàng tiếp ứng kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Ba tháng xảy cháy gần 300 vụ lớn nhỏ

Trong 3 tháng đầu năm 2017, tại TP Hồ Chí Minh xảy ra 280 vụ cháy (giảm 50% so với cùng kỳ năm 2016) khiến 7 người chết, 13 người bị thương. Các chiến sĩ Cảnh sát PCCC đã cứu được 39 người mắc kẹt trong các đám cháy ra ngoài an toàn.

Trong thời gian sắp tới, thời tiết vẫn còn nắng gắt, Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời tăng cường kiểm tra 23.000 cơ sở, lưu ý 12.000 cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn thành phố.

Qua công tác kiểm tra, Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh đã lập biên bản xử lý 2.571 cơ sở vi phạm về PCCC với số tiền phạt trên 2 tỷ đồng.

Anh Thư 

Nghinh Phong/CAND