Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Thế giới đêm qua 15/10: Đàm phán Mỹ – Trung tiếp tục;...

Thế giới đêm qua 15/10: Đàm phán Mỹ – Trung tiếp tục; Người Hồng Kông lại xuống đường

0
415
Sáng nay, thứ Ba (15/10),  xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược những tin thế giới nổi bật đêm qua:

Đàm phán Mỹ – Trung tiếp tục trong tuần tới

SCMP đưa tin, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer có kế hoạch thực hiện một cuộc thảo luận qua điện thoại với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào tuần tới, sau khi có các cuộc đàm phán qua điện thoại cũng như gặp mặt trực tiếp giữa cấp phó của hai bên được thực hiện trong tuần này.

Các cuộc đàm phán này nhằm chuẩn bị cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký thỏa thuận “Giai đoạn 1” tại Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Chile vào tháng 11.

Đêm qua người Hồng Kông lại tiếp tục xuống đường

Hàng chục ngàn người Hồng Kông lại tiếp tục xuống đường biểu tình vào đêm qua, thứ Hai (14/10), phủ kín một công viên nằm ở trung tâm thành phố. Nhiều người trong số đó mang theo cờ Mỹ, kêu gọi các nghị sĩ Hoa Kỳ thông qua dự luật chế tài các quan chức Trung Quốc và Hồng Kông có hành động chống lại các quyền cơ bản của người dân thành phố.

Bầu không khí trở nên căng thẳng hơn sau khi hàng chục người biểu tình chiếm các con đường chính, dựng rào chắn để chặn giao thông và đối đầu với cảnh sát chống bạo động. Có thời điểm, cảnh sát đã chĩa súng về phía người biểu tình, yêu cầu họ giải tán, trong khi những người biểu tình chiếu tia laser đáp trả.

Đầu tư của Trung Quốc sang các nước phương Tây giảm

Đầu tư của Trung Quốc vào các nền kinh tế phát triển đang giảm mạnh khi các nước châu Âu như Đức và Pháp đang theo bước chân của Hoa Kỳ hạn chế các nhà đầu tư Trung Quốc vì những lo ngại về an ninh, theo Nikkei.

Đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Trung Quốc đã giảm 10% trong năm 2018 xuống còn 143 tỷ USD, con số thấp nhất kể từ năm 2014. Xét riêng tại châu Âu, đầu tư của Trung Quốc đã giảm 64% xuống còn 6,5 tỷ đô la, trong đó, đầu tư tại Đức và Vương quốc Anh giảm 50%.

Liên minh châu Âu đình chỉ xuất khẩu vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), hôm thứ Hai, đã quyết định đình chỉ việc xuất khẩu vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối các hoạt động quân sự của nước này ở Syria, theo Fox News. Động thái này nhằm đình chỉ cấp phép xuất khấu, nhưng còn chưa có một lệnh cấm vận chính thức rộng rãi của EU.

Các bộ trưởng ngoại giao EU, trong một cuộc họp khác tại Luxembourg, đã thống nhất đưa ra một danh sách các biện pháp trừng phạt đối với các hoạt động thăm dò khí đốt “bất hợp pháp” của Thổ Nhĩ Kỳ ngoài khơi đảo Síp.

Biểu tình rầm rộ ở Tây Ban Nha

Tòa án tối cao Tây Ban Nha, hôm thứ Hai, đã xét xử 9 thủ lĩnh của các phong trào đòi độc lập cho xứ Catalan. Những người này phải nhận những mức án từ 9 đến 13 năm tù, theo Reuters.

Kết quả của phiên tòa đã kích hoạt các cuộc biểu tình rầm rộ ở Catalan. Sân bay quốc tế Barcelona, trở thành tâm điểm của các cuộc biểu tình, khi hàng ngàn người tập hợp tại lối vào của sân bay này. Cảnh sát chống bạo động đã trấn áp đám đông bằng dùi cui và đạn mềm. Ít nhất 3 người biểu tình đã bị bắt.

Lục Du