Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Thế giới đêm qua ngày 16/10: Mỹ thông qua dự luật về...

Thế giới đêm qua ngày 16/10: Mỹ thông qua dự luật về Hồng Kông; Quân Thổ Nhĩ Kỳ tiến sát nơi quân Mỹ đồn trú ở Syria

0
465
 

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về Hồng Kông

Hôm thứ Ba, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông năm 2019 (HKHR), đưa dự luật này tiến thêm một bước quan trọng để chính thức trở thành một đạo luật của Mỹ. Các nghị sĩ Hạ viện Mỹ cũng đã phê duyệt một dự luật cấm xuất khẩu các thiết bị dùng để giải tán đám đông, như hơi cay, cho chính quyền Hồng Kông, theo SCMP.

Dự luật HKHR, một sáng kiến được đề xuất vào tháng Sáu của nghị sĩ Cộng hòa Chris Smith, cho phép Hoa Kỳ thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân liên quan tới các hành động làm suy yếu quyền tự trị của Hồng Kông, xâm phạm “quyền con người được quốc tế công nhận ở Hồng Kông”.

Dự luật đang chờ một cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện, nơi nó được cho là cũng nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ lưỡng đảng, vì thế dự luật này dự kiến sẽ sớm được thông qua.

Quân Thổ Nhĩ Kỳ tiến sát nơi quân Mỹ đồn trú ở Syria

Các lực lượng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, hôm thứ Ba, đã tiến đến “rất gần” nơi quân đội Mỹ ở Syria đóng quân, gần đến mức các máy bay phản lực và máy bay trực thăng tấn công của Mỹ đã được lệnh can thiệp để ngăn chặn lực lượng này vi phạm thỏa thuận đã ký giữa Washington và Ankara, một quan chức Mỹ nói với Fox News.

Máy bay chiến đấu F-15 và máy bay trực thăng của Quân đội Mỹ đã tới hiện trường. Máy bay trực thăng Mỹ đã bay ngay phía trên khu vực nằm giữa doanh trại quân đội Mỹ và lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang mở một cuộc tấn công quy mô lớn ở Syria để tiêu diệt lực lượng người Kurd mà họ cho là khủng bố. EU đã lên tiếng phản đối hành động này của Ankara vì cho rằng các cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã làm chết nhiều dân thường và khiến nhiều người khác phải di tản.

Trung Quốc tổ chức Thế vận hội quân sự

Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ tham gia lễ khai mạc Thế vận hội quân sự ở miền trung Trung Quốc vào thứ Sáu tuần này. SCMP nhận định, sự kiện này được Bắc Kinh sử dụng để tạo tiền đề cho việc nâng cao uy thế của quân đội Trung Quốc khi họ tìm cách tăng cường quan hệ với các lực lượng quân đội nước ngoài và xác lập ảnh hưởng của mình.

Sự kiện sẽ diễn ra trong 10 ngày tại Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc với sự tham dự của các binh sĩ từ 140 quốc gia. Thời gian diễn ra sự kiên này sẽ trùng với Diễn đàn Tương Sơn kéo dài 3 ngày, một diễn đàn quân sự tương tự như Đối thoại Shangri-La ở Singapore, được tổ chức ở ngoại ô Bắc Kinh bắt đầu từ ngày Chủ nhật.

Hà Lan: cảnh sát điều tra một gia đình có lối sống ‘lạ’

Các nhà chức trách ở Hà Lan đã mở một cuộc điều tra sau khi tiếp nhận thông tin một gia đình gồm 7 người sống tách biệt với thế giới bên ngoài, trong một trang trại cô lập, được cho là để “chờ đợi ngày tận thế”, Fox News đưa tin.

Cảnh sát ở Drenthe cho biết trên Twitter rằng có người đã lo lắng thông báo về những người sinh sống trong “một không gian kín” của một trang trại nằm bên ngoài thị trấn Ruinerwold.

Khi cảnh sát đến ngôi nhà này hôm thứ Hai, họ phát hiện ra 6 người lớn từ 18-25 tuổi và một người đàn ông 58 tuổi “không muốn hợp tác với cuộc điều tra”.

Gia đình này được cho là đã sống ở đó 9 năm mà không có liên lạc với thế giới bên ngoài. Sáu thành viên trẻ hơn trong nhóm dường như không biết có những người khác tồn tại bên ngoài.

Brazil: nhà 7 tầng đổ, ít nhất một người chết

Fox News đưa tin, một tòa nhà 7 tầng đã sụp đổ ở Brazil hôm thứ Ba, khiến ít nhất một người thiệt mạng và khiến nhiều người khác bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Các quan chức cho biết có thể sẽ phải mất nhiều ngày đẻ giải cứu những người này.

Cho đến nay đã tìm thấy 10 người sống sót, cùng với một thi thể không xác định, một vị quan chức địa phương tên Bezerra nói. Ít nhất chín người khác vẫn mất tích, BBC đưa tin.

Nhân viên cứu hộ lo ngại rằng các phần của tòa nhà có thể sẽ sụp xuống thấp hơn vì họ nghe thấy tiếng động dưới các đống đổ nát.

 Lục Du