Điểm tin thế giới sáng 4/3: Dịch COVID-19 đã lan tới 80 quốc gia, 92.880 người nhiễm bệnh

0
405

Cập nhật thông tin dịch COVID-19: Theo thống kê của Worldometers, tính tới 00:40 GMT, ngày 4/3, thế giới có 3.168 ca tử vong vì nCoV, 92.880 người nhiễm bệnh, trong đó 2.422 trường hợp nhiễm mới, 48.542 người hồi phục và 7.162 bệnh nhân ở tình trạng nguy kịch. Hiện đã có 80 quốc gia và vùng lãnh thổ báo cáo có người nhiễm nCoV.

Tình hình COVID-19 ở Trung Quốc có diễn biến tích cực, với chỉ 1 trường hợp nhiễm bệnh mới, và 2 ca tử vong.

Tuy nhiên, COVID-19 ở các nước khác trên thế giới lại đang diễn biến theo chiều hướng xấu. Ở cả 3 nước Hàn Quốc, Iran và Ý đều có số ca nhiễm mới và số người chết tăng cao. Hàn Quốc có: 5.186 nhiễm bệnh (tăng 851 ca nhiễm mới), 34 người chết (tăng 6 ca); Iran: 2.336 nhiễm bệnh (tăng 835 ca nhiễm mới), 77 người chết (tăng 11 ca); Ý: 2.502 người nhiễm bệnh (tăng 466 ca nhiễm mới), 77 người chết (tăng thêm 27).

Mỹ, Pháp và Tây Ban Nha đều có thêm người nhiễm mới và tử vong vì nCoV. Cụ thể, Mỹ có 109 người nhiễm bệnh (tăng 9), chết 9 (tăng 3); Pháp có 212 người bệnh (tăng 21), số người chết là: 4 (tăng 1); Tây Ban Nha có 165 người bệnh (tăng 45) và có trường hợp đầu tiên tử vong.

Ông Trump ‘không phản ứng’ với vụ bắn tên lửa của Triều Tiên

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, hôm thứ Ba (3/3), nói rằng ông “không có phản ứng” với các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trong tuần này, và cho rằng đó là các vụ thử “tên lửa tầm ngắn”, theo Yonhap.

“Không, tôi không có phản ứng gì”, ông Trump nói khi trả lời câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp báo về virus nCoV tại Viện Y tế Quốc gia ở Bethesda, Maryland. “Tên lửa tầm ngắn. Không. Không. Không có gì”.

Theo quân đội Hàn Quốc, vào ngày thứ Hai (1/3), Triều Tiên đã cho phóng 2 đầu đạn nghi là các tên lửa tầm ngắn ra biển Hoa Đông. Đây là lần đầu tiên sau khoảng 3 tháng, Bình Nhưỡng tiếp tục có hành động bắn đầu đạn ra biển.

Hai người đàn ông liếm đền ở Iran có thể bị phạt tù

Hai người đàn ông Iran liếm đền được ghi hình trong một video lan truyền rộng rãi trên Internet ít ngày trước có thể đối mặt với án tù, khi dịch COVID-19 đang bùng phát ở quốc gia Trung Đông, Fox News đưa tin hôm thứ Ba (3/3).

Trong một video, 2 người đàn ông này nói rằng mình không sợ COVID-19 và không ngần ngại liếm lên khung kim loại ở một ngôi đền theo một tục lệ phổ biến ở Iran. Một người trong đó nói rằng, anh ta liếm như vậy thì virus sẽ chết, sau đó lấy tay xoa lên những chỗ đã liếm và vuốt lên mặt của mình.

Hiện Iran là quốc gia có tỷ lện người chết/người nhiễm virus cao nhất thế giới. Truyền thông Iran đưa tin hôm thứ Ba rằng 23 nghị viên, cùng với một quan chức đứng đầu cơ quan phản ứng khẩn cấp ở nước này đã nhiễm virus nCoV. Hôm thứ Hai, các quan chức đã xác nhận rằng một cố vấn cho Tổng thống Khamenei đã chết vì COVID-19.

Nhân viên nhiễm nCoV, công ty Ford ra thông báo hạn chế đi lại

Công ty Ford Motor của Mỹ, hôm thứ Ba (3/3), đã yêu cầu các nhân viên của mình hạn chế đi lại cho tới ngày 27/3, trong bối cảnh công ty này có 2 nhân viên người Trung Quốc dương tính với nCoV, và dịch COVID-19 đang gia tăng tại Hoa Kỳ, theo Reuters.

Giám đốc điều hành của Ford, Jim Hackett, nói với các nhân viên của mình rằng, công ty “đã hạn chế tất cả các chuyến công tác bằng đường hàng không, [các chuyến công tác] quốc tế và trong nước. Hiện tại, lệnh cấm này có hiệu lực cho đến ngày 27 tháng 3 và chúng tôi sẽ xem xét lại quyết định [hạn chế đi lại] hàng tuần”.

Tuy nhiên, Ford vẫn sẽ vẫn duyệt cho các trường hợp đi công tác để giải quyết các công việc thiết yếu, nhưng với điều kiện người được duyệt đi phải tới trình diện và không tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe.

EU hứa giúp Hy Lạp đối phó với người di cư

Các quan chức Liên minh châu Âu (EU), hôm thứ Ba (3/3), hứa hẹn sẽ hỗ trợ thêm tài chính để Athens xử lý tình trạng hàng chục ngàn người di cư đang tràn vào Hy Lạp sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới để người tị nạn Syria tự do tới châu Âu, theo Reuters.

Các quan chức EU đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tuân thủ một thỏa thuận ký năm 2016 trong đó có điều khoản họ phải giữ người di cư trên đất của mình để đổi lấy viện trợ. Sau một cuộc xung đột trong cuộc chiến ở Syria tuần trước, Ankara nói rằng họ sẽ không còn ngăn chặn những người di cư Syria muốn đến châu Âu.

Cảnh sát chống bạo động Hy Lạp đã sử dụng hơi cay để đẩy lùi những người di cư tại đồn biên phòng Kastanies giáp với Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi lực lượng bảo vệ bờ biển đã cố gắng ngăn chặn những chiếc thuyền vận chuyển người di cư đến đảo Aegean của Hy Lạp. Một cậu bé Syria đã chết hôm thứ Hai sau một vụ lật thuyền trong vùng biển gần hòn đảo này.

Tổng Hợp