Điểm tin thế giới chiều 6/3: Vatican xác nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên

0
436

Theo thống kê của Worldometers, tính đến 6h00 chiều (giờ Việt Nam), ngày 6/3, dịch bệnh đã lây lan tới 93 quốc gia, vùng lãnh thổ và một con tàu (Diamond Princess neo ở cảng Yokohama, Nhật Bản). Thế giới ghi nhận 98.906 ca nhiễm, 3.390 ca tử vong vì COVID-19.

Trung Quốc vẫn là ổ dịch lớn nhất thế giới với 80.559 ca nhiễm, 3.042 ca tử vong, với 150 ca nhiễm mới.

Hàn Quốc vẫn là điểm nóng châu Á với 6.593 ca nhiễm, 309 ca nhiễm mới.

Ý là tâm dịch ở châu Âu với 3.858 ca nhiễm, 148 ca tử vong.

Iran là tâm dịch ở Trung Đông với 3.513 ca nhiễm, 108 ca tử vong.

Vatican báo cáo ca nhiễm virus corona đầu tiên

Reuters dẫn tin Vatican thông báo hôm nay, một bệnh nhân trong cơ sở y tế của họ đã xét nghiệm dương tính với virus corona. Phát ngôn viên Matteo Bruni cho biết, ca nhiễm này được phát hiện hôm 5/3 và các dịch vụ ngoại trú tại các phòng khám của Vatican đã bị đình chỉ để vệ sinh các khu vực.

Cameroon xác nhận ca nhiễm virus corona đầu tiên là công dân Pháp

Bộ Y tế Cameroon vào hôm nay đã xác nhận ca nhiễm virus corona đầu tiên, là một công dân Pháp 58 tuổi, người này đã tới thủ đô Yaounde vào ngày 24/2. Bộ này cho biết người đàn ông đã được cách ly y tế trong bệnh viện trung tâm của thành phố.

Cameroon, nằm ở Trung Phi, là quốc gia thuộc châu Phi hạ-Sahara hôm 4/3 báo cáo có ca mắc nCoV sau Nigeria, Senegal và Nam Phi. Tổng số ca nhiễm trên lục địa này là 29.

Ông Trump tuyên bố sẽ ngăn tài trợ liên bang cho các nơi ‘chứa chấp’ di dân bất hợp pháp

Tổng thống Trump ngày 5/3 tuyên bố, sẽ giữ lại ngân khoản tài trợ cho những cơ quan tài phán ‘chứa chấp’ di dân bất hợp pháp, sau khi một tòa án Mỹ phán quyết rằng chính quyền Trump có thể chặn tiền tài trợ liên bang cho các tiểu bang và thành phố nào không hợp tác với nhà chức trách di trú liên bang, VOA dẫn từ Reuters ngày 6/3

Tổng thống Trump có lập trường cứng rắn đối với di dân bất hợp pháp. Cuộc chiến của ông chống lại các quyền tài phán ‘chứa chấp’ di dân bất hợp pháp, chú trọng đến các luật lệ và chính sách hạn chế các cơ quan thi hành luật pháp địa phương cộng tác với các giới chức của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE).

Hà Lan xét xử vắng mặt nghi phạm Nga, Ukraine trong vụ máy bay rơi MH17

Reuters hôm nay thông tin, 4 nghi phạm bỏ trốn đang bị xét xử tại Hà Lan hôm 2/3 với cáo buộc giết hại 298 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay 17 của Malaysia Airlines, chiếc máy bay bị bắn hạ bằng tên lửa do Nga sản xuất, ở miền đông Ukraine vào tháng 7/2014.

Đống đổ nát của máy bay Boeing 777 rơi xuống trên các cánh đồng xung quanh ngôi làng Hrabove của Ukraine trong lãnh thổ do phe ly khai thân Nga chống lại chính phủ Ukraine chiếm giữ.

Chiếc máy bay đang bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur khi nó bị trúng tên lửa đất đối không. Không ai trên máy bay sống sót. Một lệnh bắt giữ đã được ban hành vào năm ngoái đối với 3 người Nga và 1 người Ukraine. Đội điều tra chung (JIT) do Hà Lan dẫn đầu đã mất vài năm thu thập bằng chứng để xác định những kẻ đứng sau vụ tấn công.

Nữ ứng viên Elizabeth Warren rời cuộc đua vào Nhà Trắng

Thượng Nghị sĩ Elizabeth Warren, 70 tuổi, một trong những ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ đã dừng chiến dịch tranh cử tổng thống của mình vào hôm thứ Năm (5/3), sau kết luận rằng bà không có con đường thực tế nào cho việc trở thành ứng viên đề cử của đảng Dân chủ, Reuters thông tin.

Bà rời khỏi cuộc đua để lại một chiến trường giữa hai người đàn ông là cựu phó tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Vị cựu giáo sư về luật phá sản để lại ấn tượng với thế mạnh là kêu gọi chống tham nhũng bằng một loạt đề xuất chính sách hỗ trợ. Bà đã có phần thể hiện tốt trong ngày bầu cử Siêu thứ Ba, sau một chuỗi kết quả thất vọng tại các bang đầu tiên. Nhưng điều này không đủ để giúp bà vượt qua ông Bernie Sanders và ông Joe Biden. Bà chỉ đứng thứ 3 tại chính bang quê nhà Massachusetts.

Triệu Hằng