Điểm tin thế giới sáng 15/3: Ái nữ của Tổng thống Trump làm việc tại nhà vì tiếp xúc với người nhiễm COVID-19

0
473

Ái nữ của Tổng thống Trump làm việc tại nhà vì tiếp xúc với người nhiễm COVID-19

Ivanka Trump và chồng, Jared Kushner (ảnh chụp màn hình từ Conecta Abogados / Flickr).

Thông báo Nhà Trắng cho biết, bắt đầu ngày thứ Sáu (13/3), bà Cố Vấn Ivanka Trump, ái nữ Tổng thống, bắt đầu làm việc tại nhà cho đến khi có thông báo mới.

Tờ The Hill cho biết, trước đó, vào ngày 5/3, Cố Vấn Ivanka Trump có gặp ông Peter Dutton, Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Úc tại Bộ Tư Pháp. Ông Peter Dutton sau đó được xác định dương tính với COVID-19.

Cho đến nay đã có nhiều vị dân cử hàng đầu của Nghị viện Hoa Kỳ tuyên bố tự cách ly sau khi gặp gỡ với người nhiễm COVID-19. Người mới nhất trong số các vị dân cử tự cách ly là Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham do ông đã đến dự buổi tiếp tân ông Jair Bolsonaro, Tổng thống Brazil tại Mar-A-Lago, khu nghỉ mát tư nhân của Tổng thống Donald Trump.

Bác sĩ Nhà Trắng: Tổng thống Trump không bị nhiễm COVID-19

Kết quả xét nghiệm có được cho thấy, Tổng thống Donald Trump không bị nhiễm COVID-19, mặc dù trước đó ông có tiếp xúc một số người sau này bị dương tính với COVID-19, bác sĩ Nhà Trắng cho biết hôm thứ Bảy (14/3), theo tờ The New York Times.

Trước đó, theo tờ The Hill, Nhà Trắng vào ngày thứ Sáu (13/3) đã công bố một bức thư của ông Sean Conley, bác sĩ Nhà Trắng, cho biết chi tiết về việc Tổng thống Trump đã tiếp xúc gần với hai người được xác định là nhiễm virus tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của ông hồi cuối tuần qua.

“Tiếp xúc của Tổng thống với cá nhân đầu tiên vô cùng giới hạn (chụp hình, bắt tay), và dù rằng ông có ở cạnh cá nhân thứ nhì lâu hơn, tất cả mọi giao tiếp này đều diễn ra trước khi có chỉ dấu phát bệnh”, theo ông Conley.

“Các tiếp xúc này được coi là có nguy cơ THẤP để có thể truyền bệnh, theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), và do vậy không có nhu cầu tự cách ly vào lúc này”, theo lá thư của ông Conley và ông cho biết sẽ theo dõi sát sức khỏe của Tổng thống.

Nhà trắng đo thân nhiệt tất cả mọi người đến gần Tổng thống Trump

Nhà Trắng hôm thứ Bảy (14/3) thông báo, sẽ đo thân nhiệt tất cả mọi người đến gần Tổng thống Donald Trump hay Phó Tổng thống Mike Pence, theo AP.

Điều này được thực hiện do sự cẩn trọng tối đa trước tình trạng lây lan của COVID-19, theo phát ngôn viên Nhà Trắng, Judd Deere.

Tổng thống Trump trong vài ngày qua đã có các cuộc tiếp xúc trực tiếp và không trực tiếp với một số người được xác nhận là nhiễm COVID-19. Trong số những người Tổng thống gặp tại nơi nghỉ mát của ông ở Florida hồi cuối tuần qua, hiện có ít nhất ba người nay được xác nhận nhiễm COVID-19, gồm hai người thuộc phái đoàn của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

Apple đóng toàn bộ cửa hàng khắp thế giới, trừ Trung Quốc

Trong một thông cáo chưa từng có tiền lệ vào thứ Bảy (14/3), công ty Apple thông báo đóng cửa tất cả các cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới, trừ ở Trung Quốc, cho đến ngày 27/3/2020.

Tờ The Hill cho biết, trong thông báo của ông Tim Cook, tổng giám đốc Apple, nói rằng Apple đóng cửa nhằm ngăn chặn tình trạng dịch bệnh bùng phát ở các quốc gia châu Mỹ và châu Âu. Ông cũng cho biết, Apple sẽ đóng góp 15 triệu USD để giúp đỡ những người bệnh và giúp giảm thiểu sự tàn phá của bệnh dịch vào nền kinh tế.

Theo thông báo, Apple khuyến cáo nhân viên nên làm việc ở nhà nếu công việc không cần thiết đến mức phải có mặt. Các văn phòng làm việc của công ty sẽ được dọn sạch và mọi sự ra vào đều phải qua kiểm tra sức khỏe và đo thân nhiệt.

Trong hai tháng vừa qua, Apple cũng phải đóng các cửa hàng tại Trung Quốc khi dịch bệnh bùng phát. Ngay cả các xưởng lắp ráp sản phẩm Apple tại Trung Quốc cũng đóng cửa.

Tây Ban Nha phong tỏa toàn quốc khi trở thành ổ COVID-19 lớn thứ hai châu Âu

Tây Ban Nha ngày thứ Bảy (14/3) lên kế hoạch phong tỏa 46 triệu công dân sau khi trở thành quốc gia có số ca nhiễm virus Vũ Hán cao thứ 5 thế giới sau Trung Quốc, Ý, Iran và Hàn Quốc.

AP cho biết theo một dự thảo sắc lệnh của chính phủ mà hãng tin này đã xem qua, chính phủ Tây Ban Nha định sẽ áp đặt các hạn chế khẩn cấp nghiêm ngặt trên toàn quốc đối với việc đi lại của người dân.

Người dân sẽ chỉ được phép rời khỏi nhà để mua thức ăn và thuốc men, đi làm, đến bệnh viện và ngân hàng hoặc thực hiện các chuyến đi liên quan đến chăm sóc trẻ em và người già. Những quy tắc này sẽ có hiệu lực vào sáng ngày thứ Hai (16/3).

Tây Ban Nha đã cho đóng cửa các trường học ở một số khu vực, đình chỉ các chuyến bay từ Ý và đóng cửa hạ viện ít nhất trong một tuần, sau khi một nghị sĩ dương tính với nCoV.

Kim Jong Un nghi phải rời Bình Nhưỡng để trốn COVID-19

Hiện đang có các tin tức nói rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể đã phải rời khỏi Bình Nhưỡng để tránh né COVID-19.

Theo bản tin của tờ Korea Times, dựa theo tường thuật từ các cơ quan truyền thông nhà nước Triều Tiên thì Kim Jong Un đã ra khỏi Bình Nhưỡng từ ít nhất là ngày 26/2 tới nay, sau khi chủ tọa một cuộc họp của đảng cầm quyền. Sau đó, người ta thấy Kim thị sát tập trận ở Wonsan, trong tỉnh Kangwon nằm về phía Đông của Triều Tiên hôm 28/2. Sang đến ngày 2/3, quân đội Triều Tiên bắn hai hỏa tiễn ra biển “dưới sự chỉ huy” của Kim. Hôm 9/3, lại có ba hỏa tiễn khác bắn đi từ Sondok, ở tỉnh South Hamgyong, và cũng có sự hiện diện của Kim.

Việc lãnh tụ Triều Tiên không hiện diện tại thủ đô trong thời gian dài như vậy là điều hiếm thấy, và cũng ít khi nào sự vắng mặt lâu như vậy lại được thông báo. Các chuyên gia tin rằng việc này có liên hệ với nỗi lo sợ COVID-19.

“Đây là một quốc gia khép kín, do vậy chúng ta không thể khẳng định hoàn toàn. Nhưng chúng ta có thể hầu như chắc chắn là họ có các trường hợp lây nhiễm. Tôi biết chắc là quân đội Triều Tiên đã ngưng hoạt động 30 ngày. Chúng ta thấy họ không có phi cơ quân sự nào cất cánh trong suốt 24 ngày,  và chỉ mới bay trở lại mà thôi”, Tướng Robert Abrams, Tư lệnh quân đội Mỹ ở Hàn Quốc nói với giới truyền thông tại Lầu Năm Góc hôm 13/3.

Tổng Hợp