Những chia sẻ với người bán vé số dạo trong cơn đại dịch

0
515

Từ ngày 1/4, sẽ tạm ngưng phát hành vé số phòng dịch virus Vũ Hán, một chủ một đại lý vé số ở Vĩnh Long hỗ trợ 50.000 đồng/ngày trong vòng 15 ngày, cho những người bán vé số dạo để họ vượt qua khó khăn.

Ảnh chụp màn hình báo Zing.

Vé số ế ẩm, tiền đâu mà sống!

Ông Nguyễn Văn Năm (người bán vé số ở TP. Trà Vinh) cho báo Lao Động biết, những ngày qua, do sợ dịch bệnh, nên mọi người ít ra đường, vé số bán rất ế ẩm. “Bán vé số phải đi khắp nơi, chào mời và tiếp xúc nhiều người; nên ai cũng sợ chúng tui lây bệnh, cứ thấy là họ “né”, nên việc mua bán càng khổ sở hơn”, ông Năm cho biết.

Bà Võ Thị Thu Vân (quê ở tỉnh Vĩnh Long), người bán vé số ở TP. Cần Thơ cho biết: “Hổm rày, tui ăn ngủ không được vì lo lắng, không có tiền để trang trải cuộc sống. Nếu nhà nước không có sự hỗ trợ, dân nghèo bán vé số tụi tui không biết tính sao”.

Những người bán vé số dạo vốn đã nghèo khó, không có công ăn việc làm, nên chọn cách bán vé số để mưu sinh, một bộ phận không nhỏ là người già và người khuyết tật. Bình quân mỗi tờ vé số mệnh giá 10.000 đồng, họ lãi hơn 1.000 đồng. Bán được nhiều hay ít tùy vào mỗi người.

“Một người bán vé số như tui, mỗi ngày bán được 50-150 tờ, nhưng phải đi bộ tới 20-30 km. Hiện nay trong mùa dịch, tình hình bán vé số rất ế ẩm, bây giờ tạm dừng luôn chắc chúng tui phải cầm ca đi ăn xin quá”, ông Chu Hoài Phong (56 tuổi, quê ở Bạc Liêu) chia sẻ.

Mỗi người một ít, chung tay giúp người nghèo vượt qua giai đoạn khó khăn

Ông Nguyễn Thanh Tâm (34 tuổi) – chủ đại lý vé số tại TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long cho biết, sau khi hay tin Nhà nước dừng phát hành vé số trong 15 ngày, ông đã quyết định sẽ hỗ trợ số tiền 50.000/ngày cho những người bán dạo.

Ông Tâm nói: “Khi biết tin tôi lo lắm và nghĩ phải có cách gì hỗ trợ người nghèo, bởi nhiều người trong số họ đã gắn bó với mình từ thuở cơ hàn”.

                                                                    Ảnh chụp màn hình báo Lao động.

Nghĩ là làm, ông Tâm quyết định hỗ trợ mỗi người bán vé số dạo 50.000 đồng/ngày. “Lúc đầu tôi chỉ tính hỗ trợ cho 15 người, nhưng nghĩ kỹ hơn tôi sẽ hỗ trợ tất cả”, ông Tâm bày tỏ.

Chủ đại lý vé số cũng cho biết, trước đây mỗi ngày bỏ mối cho khoảng 30 người bán vé số, với khoảng 3.000 tờ và họ đều có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. “Mình làm vậy cũng như là một cách trả ơn, một phần giúp người nghèo ở nhà tránh dịch vì họ luôn đối diện với nhiều người, nguy cơ lây nhiễm khá cao”, ông nói.

Nhiều người hay tin được hỗ trợ 50.000 đồng mỗi ngày, đều rất vui mừng. Bà Nguyễn Thị Anh Thư, bán vé số dạo tại Vĩnh Long nói: “Mỗi ngày, tôi chỉ bán khoảng 150 tờ nhưng rất khó khăn nên cũng đỡ bớt phần nào. Chứ gia đình tui khó khăn lắm vì bán ngày nào ăn ngày nấy”.

Một đại lý vé số tại Vĩnh Long cũng cho biết, đã đặt mua hơn 20 tấn gạo cùng một số nhu yếu phẩm, phân phát cho những người bán vé số dạo.

Ông Trần Minh Tâm – Chủ tịch Công ty TNHH Nhà mước MTV XSKT Cần Thơ cho biết, đang liên hệ với các đại lý, thống kê chính xác số lượng người bán vé số trên địa bàn để hỗ trợ. Công ty dự kiến sẽ tặng 5.000 phần (khoảng 500.000 đến 700.00 đồng/phần quà) gồm nhu yếu phẩm cho người bán vé số dạo.

Chị Dung Huỳnh – chủ shop thời trang, cũng hỗ trợ 110 phần quà cho những người bán vé số dạo có hoàn cảnh khó khăn. “Mỗi người một ít, chung tay giúp người nghèo vượt qua giai đoạn khó khăn”, chị nói.