Bác sĩ Đinh Thạc: Cố gắng vươn lên để tri ân cuộc đời

0
4559

Tuổi thơ phải theo mẹ đi giúp việc nhà, lớn lên một chút, phải sống với người cha bị bệnh tâm thần. Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn. Nhưng sự ảnh hưởng giáo dục, đạo đức từ người mẹ cùng với ý chí vượt qua mọi khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Giờ đây, khi là một người thành danh, trong anh luôn tâm niệm rằng đây chính là lúc cần đóng góp thiết thực nhất cho cộng đồng, xã hội để tri ân cho cuộc đời.


Sinh trong gia đình có 5 anh chị em, gia cảnh khó khăn và cha bị bệnh tâm thần, mọi việc đều đổ dồn lên đôi vai gầy của mẹ. Tuổi nhỏ anh thông minh, lanh lợi, ham học nhưng do hoàn cảnh quá nghèo nên chỉ là niềm mơ ước với anh, biết vậy anh vẫn nuôi hi vọng khát khao. Ngay sau ngày Sài gòn được hoàn toàn giải phóng, mẹ gửi anh đến trường, mẹ anh buôn bán để kiếm tiền, các anh chị mỗi người một nơi. Anh ở với cha trong căn nhà trống trước hụt sau và chăm sóc cha thay mẹ. Mẹ đi buôn bán khoảng 5 ngày đến 1 tuần mới về nhà một lần mẹ… Mỗi lần mẹ mua gạo về, cha lại đem nấu thật nhiều phân phát cho hàng xóm nên gạo mau hết, mẹ anh chỉ cười hiền mắng nhẹ anh không chịu nhắc cha. Do học giỏi nên thầy cô rất thương luôn đề nghị bầu anh làm lớp trưởng, ngoài thời gian đi học anh làm thêm công việc trong xóm để kiếm tiền như đan giỏ, thắt dây nhựa làm quai giỏ xách, tối bán chút hàng rong trước đầu hẻm nhà kiếm tiền đóng học phí, anh phải lót dạ chủ yếu bằng món khoai lang luộc để đến lớp và tiếp tục làm thêm việc sau giờ tan học.

Năm 1988 thi vào ngành Y nhưng không đủ điểm xét tuyển, không nản lòng thay bằng sự nỗ lực bản thân anh đã ôn lại bài và năm sau anh thi đậu vào Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh với điểm số khá cao. Sự quyết tâm không ngừng với ước mơ trở thành bác sĩ Nhi khoa, anh đã cố gắng học thật giỏi và anh đạt học bổng dành cho những sinh viên xếp đầu lớp, năm học thứ 2 anh tiếp tục được nhận học bổng của trường và học bổng “Vì ngày mai phát triển” của báo Tuổi trẻ do công ty Ciba Geigy, một công ty Dược phẩm hàng đầu của Thụy Sỹ tài trợ.

Ths. BS Đinh Thạc cùng chị gái và người thân trong ngày Lễ tốt nghiệp năm 1995

Năm học Y khoa thứ 4, anh giành được thêm học bổng của Pháp cho sinh viên vùng đồng bằng sông Cửu Long có thành tích học giỏi, xuất sắc được quyên góp bởi các mạnh thường quân người Pháp tên là “Enfant du Mekong”. Khi ra trường với điểm tốt nghiệp đạt top 10 của khóa, anh được ưu tiên chọn nhiệm sở về công tác anh đã chọn Bệnh Viện Nhi Đồng 1 cho đến tận bây giờ.

Năm 2006 tiếp tục đạt học bổng cao học “Master of International Health” học tập tại Đan Mạch thời gian đó giúp anh được đến một số nước thực tập gồm Mỹ và Ấn Độ. Giống như một câu chuyện buồn trong phim, chỉ còn 2 tháng xét tốt nghiệp Thạc sĩ thì nghe tin mẹ bị tai biến mạch máu não rất nặng, lúc bấy giờ đi du học không có quy định cho du học sinh về ngang giữa chừng vì thứ nhất ảnh hưởng tới việc học, thứ nhì cũng không có nguồn chi phí riêng. Giám đốc quản lí bàn với ban quản trị và với mọi người có trách nhiệm cộng với thành tích học tập của anh rất tốt, tuân thủ nội qui học tập anh được đánh giá rất nghiêm túc, nên họ quyết định báo với trường cho anh hoãn kỳ thi lại để được phép về thăm mẹ trong 10 ngày, anh sẽ tổ chức thi riêng, anh về Việt Nam vài ngày thì mẹ mất. Trong sự đau đớn cũng có niềm an ủi anh được về quê hương gặp mẹ lần cuối. Anh tâm sự “Lòng nhân ái, đạo đức của mẹ đã lan tỏa đến con cái, biết kiềm chế cảm xúc mang tình yêu thương đến cho mọi người. Anh chị em, thầy cô, bạn bè, những người đã luôn có sự sát cánh, hỗ trợ mình, rồi các mạnh thường quân, những nhà hảo tâm đã giúp anh thành tài. Anh và các anh chị đã chịu ảnh hưởng rất nhiều từ nhân cách của mẹ, mẹ luôn là tấm gương giáo dục cho con cái mình có tấm lòng lương thiện giúp cho đồng bào nghèo. Nhất là trong ngành Y phải thật Y đức, nhân từ, chia sẻ, yêu thương đúng lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Thầy thuốc phải như mẹ hiền…”

Ths. Bs Đinh Thạc cùng GS. Bs Freddy Karup Pedersen – Thầy hướng dẫn anh phát triển nghề nghiệp

Sau tốt nghiệp thạc sĩ, anh quay về làm việc tiếp tại Bệnh viện Nhi đồng 1, anh làm công tác kết nối cho bệnh viện trong một số dự án mới do Đan Mạch tài trợ, cụ thể như phía Đan Mạch tặng thêm những trang thiết bị hiện đại phục vụ trong công tác khám chữa bệnh của bệnh viện Nhi Đồng 1 và đặc biệt là những trang thiết bị chuyên sử dụng để cấp cứu bệnh nhân nặng đồng thời tổ chức các khóa huấn luyện nâng cao cho rất nhiều nhân viên y tế địa phương trong công tác cứu sống bệnh nhân. Dự án giúp rất nhiều trong lĩnh vực chuyên sâu về Nhi khoa như hồi sức sơ sinh, cứu sống bệnh nhân bị ngộ độc, bị suy thận do ong đốt, nâng cao chất lượng trong phẫu thuật tim mạch trẻ em… Họ quyết định giúp bệnh viện xây những tòa nhà chuyên sâu sơ sinh để cải thiện tình hình tử vong trẻ sơ sinh và khu phòng mổ thuộc đơn vị chăm sóc ban ngày, chính bản thân anh ít nhiều cũng đã đóng góp sức mình trong những hoạt động ý nghĩa này. anh chính thức theo học Tiến sĩ tại trường Đại học Copenhagen, Đan Mạch liên thông học tại một số tiểu bang tại Mỹ vào giữa năm 2012.

Hoạt động hỗ trợ tâm lý, tinh thần cho bệnh nhi

Suốt quá trình phấn đấu vươn lên trong cảnh nghèo khó và trưởng thành được rất nhiều người hỗ trợ và giúp đỡ, khi thành danh anh luôn suy nghĩ cần phải làm việc thiết thực cho cộng đồng để trả ơn cuộc đời, cũng là cách góp phần làm cho cuộc sống thêm niềm vui và hạnh phúc.

Ths. Bs Đinh Thạc trong đợt khám bệnh cho trẻ em vùng sâu, vùng xa

Hiện nay anh là một Bác sĩ Nhi khoa có nhiều kinh nghiệm trong nghề, anh luôn tự rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn về khám chữa bệnh cho các bệnh nhi. Một sự tình cờ thú vị vào khoảng giữa năm 2008 trong thời gian đang nhiều đau buồn vì mẹ qua đời, những người bạn bên đài truyền hình tìm đến mời anh “thử sức vào lĩnh vực tư vấn sức khỏe trên phương tiện truyền thông đại chúng” chương trình đầu tiên anh tham gia là “Dạy con từ thuở còn thơ” được phát sóng trên kênh HTV7 khi bắt đầu ghi hình thì đạo diễn cũng như nhà biên tập, giám đốc sản xuất thấy anh nói “được”, lên hình sáng, ngôn từ giao tiếp rõ ràng, nói người nghe dễ hiểu, dễ áp dụng nên động viên anh tham gia đó cũng chính là chương trình truyền hình đầu tiên anh có mặt và đã gặt hái được thành công ngoài mong đợi.

Ths. Bs Đinh Thạc và diễn viên Vân Trang trong chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” phát sóng trên đài truyền hình Vĩnh Long 1 (THVL1)

Lần đầu tiên lãnh được số tiền thù lao là 12 triệu đồng từ chương trình, là một số tiền rất lớn đối với anh lúc bấy giờ anh quyết định gửi tặng lại cho Chị Nguyễn Thị Bích Thủy – Giám đốc công ty Senafilm, để giúp đỡ cho bệnh nhân nghèo bị đục thủy tinh thể được mổ mắt miễn phí. Sau thời điểm đó, có rất nhiều đài phát thanh và truyền hình mời anh cộng tác trong các chương trình sức khỏe. Bên cạnh đó, anh cũng tích cực viết bài về lĩnh vực Nhi khoa cho các tạp chí sức khỏe, các tờ báo phổ thông được nhiều bạn đọc đón xem, giúp người dân nâng cao kiến thức về y tế. Anh mở phòng mạch chuyên khoa Nhi tại Phường 5, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh, chuyên khám và điều trị những vấn đề về nội khoa cho trẻ em.

Tư vấn, hướng dẫn chăm sóc trẻ theo khuyến cáo khoa học. khám cho bệnh nhi anh chỉ lấy chi phí khám tượng trưng, chủ yếu là để phục vụ cho người dân, những người lao động còn nhiều khó khăn ở vùng ven đô quận 8. Anh tâm niệm mình mở phòng mạch cũng xuất phát từ cái tâm làm từ thiện, đi làm từ thiện theo nhóm đến những vùng sâu, vùng xa cần có nhiều thời gian, với anh thời gian quá eo hẹp chi bằng ta làm phòng khám tại nhà vừa để mưu sinh cho bản thân vừa giúp cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, công việc làm này chỉ cần đủ sống và mình cảm thấy cuộc sống thanh thản vui vẻ là đã mãn nguyện rồi.

Xí Đặng