Việt Nam tiếp tục không có ca nhiễm Covid-19 mới, hơn 50% đã khỏi bệnh

0
508

6 giờ sáng nay ngày 9/4/2020, Bộ Y tế không ghi nhận thêm ca dương tính Covid-19, tổng số bệnh nhân vẫn là 251, trong đó hơn 50% đã khỏi bệnh.

Việt Nam tiếp tục không có ca nhiễm Covid-19 mới, hơn 50% đã khỏi bệnh

Như vậy trong 24 giờ qua không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới nào. Đây là lần đầu tiên trong hơn một tháng qua không thêm ca nhiễm mới trong 24 giờ. Hiện cả nước có 251 ca dương tính Covid-19, trong đó đã có 126 người được công bố khỏi bệnh, 125 người đang điều trị và hầu hết sức khỏe đều ổn định.

Tuy nhiên, Bộ Y tế nhận định tình hình dịch bệnh Covid-19 tại nước ta đã chuyển sang giai đoạn 3. Dịch chuyển sang giai đoạn xâm nhập vào cộng đồng, nhiều ca chưa xác định nguồn lây, cần quyết liệt cách ly xã hội, tìm kiếm người nhiễm, khoanh vùng dập dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, giai đoạn hai của dịch bệnh đang tạm lắng khi những người nhập cảnh đều được cách ly tập trung, theo dõi và lấy mẫu xét nghiệm. Ở giai đoạn tiếp theo, dịch bệnh chủ yếu xuất hiện những ca lây nhiễm trong cộng đồng, qua các “ổ dịch” như Bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội và quán bar Buddha ở TP.HCM.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, trong tổng cộng 251 ca nhiễm Covid-19, có 156 người nhập cảnh từ nước ngoài; 95 người lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng. Ban Chỉ đạo Quốc gia, phòng chống dịch Covid-19 cũng cho rằng, không được chủ quan với những ca lây nhiễm trong cộng đồng. Những ca nhiễm kiểu này, nếu bị bỏ qua trong giai đoạn ngăn chặn được, có thể khiến dịch bùng phát rất khó kiểm soát.

Tại cuộc họp trực tuyến sáng 8/4/2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng với virus Corona (Covid-19), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh phải hết sức cảnh giác với những ca nhiễm trong cộng đồng. Ban Chỉ đạo thống nhất phải kiên định nguyên tắc từ đầu: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Đây là chiến lược không thay đổi.

MH