Điểm tin thế giới sáng 22/4: Bang Missouri kiện Trung Quốc về Covid-19; Người Lebanon biểu tình trong đại dịch

0
393

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Tư (22/4) xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược của những tin sau:

Tổng chưởng lý bang Missouri Eric Schmitt (ảnh: chụp màn hình video của FOX 2 St. Louis)

Bang Missouri kiện Trung Quốc, nói Bắc Kinh gây ra thảm họa Covid-19

Tổng chưởng lý của bang Missouri, Hoa Kỳ, ông Eric Schmitt, đã đệ đơn kiện chính phủ Trung Quốc hôm thứ Ba, nói rằng việc Bắc Kinh che giấu thông tin về virus Vũ Hán đã khiến loại virus chết người này lan rộng và trở thành đại dịch toàn cầu, khiến thế giới thiệt hại hàng ngàn tỷ đô la, theo SCMP.

Đơn kiện được gửi lên Tòa án Khu vực Đông Missouri của Hoa Kỳ, trong đó đề cập đến việc chính quyền Trung Quốc ban đầu đã nói dối rằng virus này không lây lan từ người sang người, bị miệng những người cảnh báo công chúng về sự nguy hiểm của nCoV, và sự thất bại của Bắc Kinh trong việc ngăn chặn dịch bệnh.

Ông Schmitt nói rằng, ông thực hiện việc này với mục tiêu “khắc phục những thiệt hại to lớn về sinh mạng, sự đau khổ và sự bất ổn kinh tế của tất cả người dân bang Missouri trong đại dịch Covid-19 vốn đã và đang tàn phá thế giới”.

“Chiến dịch lừa dối, che giấu thông tin, bịt miệng người dân và khoanh tay đứng nhìn tới mức ghê tởm của chính quyền Trung Quốc đã tạo ra đại dịch này”, ông Schmitt nói.

Lebanon: Người dân biểu tình trong đại dịch

Reuters đưa tin, hàng chục người Lebanon đã tập trung biểu tình trên đường phố thủ đô Beirut vào hôm thứ Ba trong hoàn cảnh đất nước đang cách ly để chống dịch viêm phổi Vũ Hán. Người biểu tình tỏ ra tức giận vì tình trạng nghèo đói và khó khăn gia tăng.

Để đảm bảo việc biểu tình không vi phạm quy định cách ly, người biểu tình ngồi trong xe hơi, vươn người ra khỏi xe, vẫy cờ Lebanon và hô khẩu hiệu phản đối giới cầm quyền. Tiếp theo người biểu tình lái xe tới nơi diễn ra phiên họp quốc hội đầu tiên trong dịch viêm phổi Vũ Hán để bày tỏ thái độ của mình đối với hoàn cảnh sống hiện tại.

“Không ai còn việc làm. Tiền lương cứ giảm dần. Chúng tôi xuống đường vì không có gì thay đổi kể từ khi chúng tôi rời đi”, ông Ali Haidar, một người biểu tình nói, đề cập tới các cuộc biểu tình diễn ra trước khi dịch bệnh bùng phát.

Mỹ đang theo dõi sát thông tin về sức khỏe của Kim Jong Un

Hoa Kỳ hiện không biết tình trạng sức khỏe hiện tại của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, và đang theo dõi chặt chẽ các báo cáo về ông Kim, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông Robert O’Brien, cho biết hôm thứ Ba, theo Yonhap.

Ông O’Brien nói với các phóng viên tại Nhà Trắng: “Như mọi người ở đây đều biết, Triều Tiên rất thận trọng với thông tin mà họ đưa ra đối với nhiều vấn đề, đặc biệt là thông tin về các nhà lãnh đạo của họ và vì vậy chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ thông tin này”.

Ông O’Brien cũng nói rằng còn quá sớm để thảo luận về việc ai sẽ thay thế ông Kim trong trường hợp lãnh đạo tối cao của Triều Tiên thật sự gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Venezuela: đại diện của Maduro và Guaido bí mật gặp nhau

Nhóm đàm phán của chính phủ Maduro và lực lượng đối lập của nhà lãnh đạo trẻ tuổi Guaido đã bí mật gặp nhau trong bối cảnh khủng hoảng ở Venezuela càng trở nên trầm trọng hơn khi nước này bị dịch viêm phổi Vũ Hán tấn công, theo Reuters.

Hiện Reuters chưa xác định được thời điểm diễn ra cuộc đàm phán, cũng như quan điểm của Maduro và Guaido về cuộc thảo luận. Các nhà hoạt động và các nhóm nhân quyền trên khắp thế giới đã thúc giục cả chính phủ Maduro và Guaido tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình để phối hợp giải quyết khó khăn cho người dân.

Covid-19: Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ chỉ trích chính giới Hoa Kỳ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, ông Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai), đã lên tiếng chỉ trích chính giới Hoa Kỳ rằng việc họ quy kết trách nhiệm cho Bắc Kinh đối với đại dịch viêm phổi Vũ Hán là “vô căn cứ”, theo Reuters.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Thôi cũng đổ lỗi cho giới truyền thông đã lan truyền những thông tin không trung thực về nỗ lực phòng chống dịch của chính quyền Trung Quốc.

Vào tháng trước, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã triệu tập ông Thôi để phản đối việc Bắc Kinh đưa ra những bình luận ám chỉ quân đội Mỹ phát tán virus Vũ Hán.

Tổng hợp