Điểm tin thế giới sáng 2/5: Thân nhân của chính trị gia người Séc nói Trung Quốc đã khiến ông đột ngột qua đời

0
394

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Bảy (2/5) xin gửi tới bạn đọc những tin sau:

Chủ tịch Thượng viện Séc Jaroslav Kubera từ trần đột ngột, thọ 72 tuổi (ảnh chụp từ video https://www.youtube.com/watch?v=qQ8lS1mGoSU).

Thân nhân của chính trị gia người Séc nói Trung Quốc đã khiến ông đột ngột qua đời

Taiwan News hôm 1/5 đưa tin, vợ và con gái ông Jaroslav Kubera, chủ tịch Thượng viện Séc đã lên tiếng cáo buộc đại sứ quán Trung Quốc tại Prague là nguyên nhân gây ra cái chết của chồng và cha họ.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Séc vào ngày 26/4, vợ và con gái của ông Jaroslav Kubera cho biết, ông Kubera đã nhận được hai bức thư đe dọa từ đại sứ quán Trung Quốc và từ văn phòng tổng thống Séc cảnh báo ông không được đến thăm Đài Loan.

Cụ thể, vợ ông Kubera cho biết, lá thư của đại sứ quán Trung Quốc đã yêu cầu chồng bà hủy chuyến đi đến Đài Loan và đe dọa sẽ khiến các tập đoàn lớn của Séc trả giá đắt nếu ông quyết định vẫn làm như vậy. Đồng thời, vào ngày 17/1, chồng bà đã được mời đến một bữa tiệc mừng Tết Nguyên đán do Đại sứ quán Trung Quốc tổ chức. Nhân dịp đó, Đại sứ Trung Quốc Chien-Hung Zhang đã đe dọa chồng bà không được thực hiện chuyến đi tới Đài Loan.

Ba ngày sau cuộc gặp gỡ đó, tức là vào ngày 20/1, ông Kubera đã chết trong văn phòng của mình, thọ 72 tuổi.

Kim Jong Un xuất hiện công khai

Reuters dẫn tin từ hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm thứ Bảy (2/5) cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã tham dự khánh thành một nhà máy phân bón ở khu vực phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng. Đây được cho là báo cáo đầu tiên về hoạt động công khai của Kim Jong Un kể từ ngày 11/4.

Theo KCNA, Kim đã cắt băng khánh thành tại buổi lễ hôm 1/5 trong khi những người tham dự sự kiện “vỡ òa trong tiếng reo hò ầm ầm”.

Kim đã đi cùng với một số quan chức cấp cao của Triều Tiên bao gồm em gái của ông là bà Kim Yo Jong, theo KCNA.

Sau báo cáo của KCNA, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng ông sẽ có điều gì đó để nói về Kim vào thời điểm thích hợp.

Tỉnh Alberta của Canada ra mắt ứng dụng theo dõi người từng tiếp xúc với người nhiễm Covid-19

Theo Reuters, tỉnh Alberta của Canada hôm thứ Sáu (1/5) cho biết, tỉnh này sẽ sớm ra mắt ứng dụng điện thoại đầu tiên của đất nước để theo dõi những người từng tiếp xúc với người nhiễm virus Vũ Hán, trong bối cảnh nước này đang dần khởi động lại nền kinh tế.

Ontario, tỉnh đông dân nhất của Canada cho biết tỉnh này cũng đang xem xét việc sử dụng ứng dụng này.

Thủ tướng Justin Trudeau hôm 29/4 cho biết, điều quan trọng là phải đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu hài hòa với nhu cầu thu thập thông tin về sự lây lan của virus.

Ngân hàng Đầu tư Châu Âu tăng cường hợp tác với WHO trong đại dịch

Theo Reuters, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) hôm 1/5 cho biết, ngân hàng sẽ tăng cường hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong việc chống lại đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các nước châu Phi dễ bị tổn thương.

Trong khi EIB cho biết ngân hàng đang lên kế hoạch hỗ trợ 1,4 tỷ euro để giải quyết các tác động về sức khỏe, xã hội và kinh tế do virus Vũ Hán gây ra ở Châu Phi, thì ngân hàng này không đưa ra thông tin chi tiết về việc sẽ viện trợ bao nhiêu cho WHO.

Thủ tướng Ý xin lỗi vì chậm trễ trong thanh toán phúc lợi xã hội

Reuters đưa tin, Thủ tướng Giuseppe Conte hôm 1/5 đã gửi lời xin lỗi tới hàng triệu người dân Ý vẫn chưa nhận được hỗ trợ tài chính do đại dịch Covid-19 mà chính phủ đã hứa từ lâu.

“Đã có, và vẫn còn, một số chậm trễ trong các khoản tiền được giải ngân”, ông Conte viết trên Facebook. “Tôi thay mặt chính phủ gửi lời xin lỗi và tôi đảm bảo với mọi người rằng, chúng tôi sẽ tiếp tục đốc thúc thanh toán và việc tài trợ sẽ được hoàn thành sớm nhất có thể”.

 Tổng hợp