Điểm tin thế giới sáng 4/5: Pompeo nói Trung Quốc lây bệnh cho thế giới; Mỹ-Anh sắp đàm phán thương mại

0
399

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Hai (4/5) có những tin chính sau:

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trước sự chứng kiến của Tổng thống Donald Trump (bên phải) và Phó Tổng thống Mike Pence (giữa) (ảnh chụp màn hình Arirang/Youtube).

Ngoại trưởng Mỹ: ‘Trung Quốc có lịch sử lây bệnh cho thế giới’

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm Chủ nhật (3/5) nói rằng việc Bắc Kinh che giấu dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) là “thủ đoạn bóp méo thông tin kinh điển của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

“Tôi nghĩ rằng hiện giờ cả thế giới đều thấy và nhớ rằng Trung Quốc có lịch sử lây bệnh cho thế giới và vận hành các phòng thí nghiệm không đạt tiêu chuẩn”, ông Pompeo phát biểu trong chương trình “This Week” của ABC.

Chính quyền Maduro cáo buộc Colombia xâm lược Venezuela

Chính quyền Nicolas Maduro cáo buộc Colombia đã tiến hành một cuộc xâm lược trên biển mang tính chất khủng bố đối với Venezuela.

Theo Fox News, Phó Chủ tịch Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất Venezuela nói với các phóng viên địa phương rằng lực lượng của ông đã giết chết 8 người đàn ông cố gắng tiến vào thành phố cảng La Guaira, và bắt giữ thêm 2 người khác, trong đó có 1 người là nhân viên chống ma túy của Mỹ.

Theo BBC, ông Maduro thường cáo buộc những kẻ thù cố gắng lật đổ ông với sự hậu thuẫn của Mỹ.

Mỹ-Anh sắp đàm phán hiệp định thương mại tự do

Hoa Kỳ và Anh Quốc sẽ tiến hành đàm phán về một hiệp định thương mại tự do giữa hai nước vào thứ Ba (5/5), theo Politico.

Trang tin cho biết Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Quốc Liz Truss sẽ tổ chức một cuộc gọi video với Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, cùng với khoảng 100 quan chức từ cả hai phía. Vòng đàm phán đầu tiên dự kiến kéo dài hai tuần. Các vòng tiếp theo sẽ được tổ chức vào khoảng 6 tuần một lần.

Tổng thống Tanzania nghi ngờ bộ kít xét nghiệm COVID-19

Tổng thống Tanzania, ông John Magufili nghi ngờ chất lượng của các bộ kít xét nghiệm COVID-19, sau khi những dụng cụ này báo dương tính đối với các mẫu phẩm từ dê và quả pawpaw, một loại quả trông giống xoài nhưng có vị tựa như quả đu đủ.

Ông Magufuli nói: “Có điều gì đó đang xảy ra. Hồi trước tôi đã nói chúng ta không nên thừa nhận rằng mọi viện trợ đều là tốt đẹp cho nước ta”. Tổng thống cho biết chính phủ của ông sẽ điều tra về các bộ kít này.

Trường công Sydney đóng cửa vì COVID-19

Một trường công ở Sydney đã phải đóng cửa sau khi một học sinh của ngôi trường này dương tính với COVID-19, theo SBS News. Trường Warragamba mới chỉ mở cửa trở lại được vài ngày sau thời gian đóng cửa để phòng tránh dịch viêm phổi Vũ Hán.

Tổng hợp