Apple sắp mở nhà máy iPhone ở Việt Nam?

0
663

Thời gian gần đây, Apple liên tục tuyển dụng nhân sự tại Hà Nội, TP. HCM, một số chuyên gia trong ngành cho rằng hãng này muốn mở rộng các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.

Ảnh chụp mành hình báo VOV.

Báo VnExpress thông tin, trên website chính thức của hãng, Apple đăng tuyển một số vị trí kỹ sư, quản lý ở nhiều bộ phận như phần mềm, chất lượng màn hình, vận hành, phát triển sản phẩm… tại Hà Nội, TP. HCM.

Hãng đưa ra yêu cầu các ứng viên phải có kinh nghiệm 3-5 năm ở vị trí ứng tuyển, có khả năng giao tiếp, làm việc bằng tiếng Anh và biết tiếng Hàn, tiếng Trung Quốc sẽ là lợi thế. Ngoài ra, ứng viên còn được yêu cầu phải có kỹ năng làm việc nhóm, am hiểu văn hoá, thị trường Việt Nam…

Mô tả công việc cho biết, các vị trí tuyển dụng tại Việt Nam sẽ tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm, làm việc với các đối tác để đảm bảo về nguồn cung…

Động thái Apple đăng tuyển nhiều vị trí tại Hà Nội, TP. HCM thời gian gần đây có thể là dấu hiệu cho thấy “quả táo khuyết” đang đẩy nhanh kế hoạch chuyển đổi sản xuất ra ngoài Trung Quốc, nhất là khi các nhà máy của hãng tại đây buộc đóng cửa dài hạn do ảnh hưởng của Covid-19.

                                   
                              Ảnh chụp màn hình báo VnExpress.

 

Chia sẻ với Zing, quản lý một công ty công nghệ nước ngoài tại Việt Nam cho biết, đã nghe thông tin về đợt tuyển lớn này. Với nhiều năm kinh nghiệm sản xuất smartphone và hiện lãnh đạo một nhóm hỗ trợ kỹ thuật cho đối tác, người này cho rằng đây có thể là dấu hiệu Apple mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

“Có khả năng tuyển dụng như thế để chuẩn bị cho một đối tác của họ mở rộng tại Việt Nam. Họ tuyển để có người làm việc với đối tác tại đây”, vị quản lý này nhận xét.

Một nhân viên kinh doanh của Apple tại Việt Nam từng nói với Zing rằng, Apple có tổ chức kinh doanh khá phức tạp và tính bảo mật cao, nhân viên chỉ biết cấp trên trực tiếp, không biết danh tính người đứng đầu ở từng thị trường.

Vào tháng 1, Nikkei Asian Review đưa tin Pegatron, đơn vị lắp ráp các thiết bị điện tử lớn thứ 2 thế giới, sẽ mở cửa hoạt động nhà máy tại Việt Nam và Indonesia vào cuối năm nay.

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là 2-4.jpg
                                   
                               Ảnh chụp màn hình báo Zing.

 

Ông Tung Tzu-hsien – Chủ tịch của Pegatron cho biết, nguyên nhân của việc chuyển dần sản xuất ra khỏi Trung Quốc đến từ chi phí vận hành ngày càng tăng do chi phí lao động cao hơn cùng với sự căng thẳng từ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung kéo dài.

Cũng theo nguồn tin trên báo VnExpress, trong bối cảnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều hãng sản xuất của EU, Mỹ hay Nhật Bản đang rục rịch chuyển dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc do chi phí ngày càng tăng và tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung. Lúc này, Việt Nam nổi lên như một sự thay thế mạnh mẽ, với những lợi thế về logistics, lao động tay nghề cao nhưng giá rẻ.

Việc Apple mở nhà máy iPhone ở Việt Nam, sẽ giúp Việt Nam giải quyết việc làm cho công nhân, tạo phản ứng dây chuyền để các hãng sản xuất lớn đến với Việt Nam, ngoài ra thì nhà nước sẽ có thêm lượng thu đáng kể từ thuế, và người dùng Việt Nam sẽ không phải mua iPhone với giá cao.

Tổng hợp