Điểm tin thế giới sáng 6/5: Ông Trump nói sẽ có báo cáo về nguồn gốc virus Vũ Hán

0
469

Chào mừng quý độc giả đến với mục Điểm tin thế giới. Sáng nay, thứ Tư (6/5), bản tin của chúng tôi có những tin sau:

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh: chụp màn hình video của FOX 10 Phoenix).

Ông Trump nói sẽ có báo cáo về nguồn gốc virus Vũ Hán

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba kêu gọi chính quyền Trung Quốc phải minh bạch với những gì họ biết về nguồn gốc của virus corona vốn đã và đang tàn phá thế giới, theo National Post.

Nói chuyện với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng trước khi lên đường tới Arizona, Tổng thống Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ công bố báo cáo chi tiết về nguồn gốc của virus Vũ Hán theo thời gian, nhưng không tiết lộ khi nào sẽ đưa ra báo cáo này.

Theo các báo cáo gần đây, Bắc Kinh vẫn chưa cho phép các nhóm nghiên cứu quốc tế tiếp cận để tìm hiểu về nguồn gốc của virus Vũ Hán, loại virus đã tạo ra đại dịch toàn cầu làm chết 257.274 người và khiến 3.714.167 người nhiễm bệnh tính tới sáng thứ Tư.

Ứng viên DNI đánh giá khả năng từ bỏ hạt nhân của Triều Tiên

Chính quyền Triều Tiên tiếp tục coi chương trình hạt nhân của mình là “thiết yếu” để bảo vệ chế độ của họ, nhưng có thể sẵn sàng từ bỏ “một số” năng lực hạt nhân và tên lửa để đổi lấy việc gỡ bỏ lệnh trừng phạt và những lợi ích khác, ứng viên giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ (DNI), ông John Ratcliffe, cho biết hôm thứ Ba, Yonhap đưa tin.

Ông Ratcliffe đưa ra nhận định này trong một báo cáo trả lời các câu hỏi từ hội đồng lựa chọn ứng viên của Thượng viện Hoa Kỳ trước phiên điều trần để đi tới quyết định có hay không lựa chọn ông cho vị trí người đứng đầu cơ quan tình báo quốc gia.

Các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng đã bị đình trệ hơn một năm do những khác biệt trong quan điểm của hai phía về các bước phi hạt nhân hóa của Triều Tiên cũng như các nhượng bộ của Hoa Kỳ, bao gồm cả việc tháo gỡ các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền Bắc Hàn.

Trung Quốc ‘cảnh cáo’ nghị sĩ Anh

Đại sứ Trung Quốc tại Anh, Lưu Hiểu Minh (Liu Xiaoming), hôm thứ Ba, đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ các nghị sĩ Anh từng “tấn công” Trung Quốc về đại dịch viêm phổi Vũ Hán, theo London Loves Business.

Nói tại hội thảo trực tuyến của Hội đồng doanh nghiệp Trung – Anh, ông Lưu cho rằng các bình luận của nghị sĩ Anh sẽ “đầu độc mối quan hệ” giữa hai nước, và những phát biểu như thế chính là “virus chính trị”.

“Nếu họ không được kiểm soát, họ sẽ đầu độc mối quan hệ Anh-Trung và thậm chí cả tình đoàn kết quốc tế”, ông Xiaoming bình luận, và đưa ra lời khuyên rằng “chúng ta phải cảnh giác cao độ và nói không với những phát biểu kiểu như vậy”.

Mỹ-Anh thúc đẩy đàm phán thương mại

Hoa Kỳ và Anh vào thứ Ba đã khởi động vòng đàm phán đầu tiên về hiệp định thương mại tự do. Các đại diện thương mại của hai nước cam kết sẽ gấp rút thảo luận trực tuyến để đạt được một thỏa thuận có khả năng “thúc đẩy thương mại và đầu tư một cách đáng kể”, theo Reuters.

300 chuyên viên và quan chức của hai nước trong khoảng gần 30 nhóm sẽ tham gia vào các vòng đàm phán, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng thương mại Anh Liz Truss cho biết trong một tuyên bố chung.

“Chúng tôi sẽ thực hiện các cuộc đàm phán với tốc độ nhanh và đã cam kết các nguồn lực cần thiết để giúp tiến trình đàm phán diễn ra nhanh chóng”, hai quan chức thương mại Mỹ-Anh cho biết thêm.

Ông Esper: Taliban không tuân thủ thỏa thuận ký với Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper cho biết hôm thứ Ba rằng Taliban đã không tuân thủ các cam kết của họ theo một thỏa thuận được ký kết với Mỹ trong năm nay, Reuters đưa tin.

“Tôi không nghĩ rằng họ làm thế”, ông Esper Esper nói với các phóng viên khi được hỏi liệu Taliban có tuân thủ cam kết của họ không, và cho biết thêm rằng ông tin rằng chính phủ Afghanistan cũng không tuân thủ cam kết của họ. Reuters cho hay, chính phủ Afghanistan không tham gia vào thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Taliban.

Taliban đã thực hiện hơn 4.500 cuộc tấn công ở Afghanistan trong 45 ngày kể từ khi ký thỏa thuận hòa bình với Hoa Kỳ. Trong thỏa thuận này có điều khoản mở đường cho việc Hoa Kỳ rút quân đồn trú tại Afghanistan, theo dữ liệu của Reuters.

Tổng hợp