Thế giới chiều 14/5: Burundi trục xuất 4 quan chức WHO phụ trách Covid-19

0
401

Mục Điểm tin thế giới chiều thứ Năm (14/5) gửi tới bạn đọc những tin sau:

Tiến sĩ Walter Kazadi Mulombo, đại diện hàng đầu của WHO phụ trách xử lý Covid-19 tại Burundi (ảnh chụp màn hình video World Health Organization African Region/Youtube).

Burundi trục xuất 4 quan chức WHO phụ trách Covid-19

Reuters đưa tin, chính phủ Burundi hôm nay đã xác nhận bức thư đề ngày 12/5 của Bộ Ngoại giao gửi cho đại diện hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phụ trách xử lý Covid-19 tại nước này, tiến sĩ Walter Kazadi Mulombo cùng ba quan chức khác, yêu cầu những người này phải rời khỏi Burundi trước ngày 15/5.

Bức thư tuyên bố, các quan chức WHO “không được chào đón” tại Burundi, song không nêu chi tiết.

Một quan chức giấu tên nói với AFP rằng, Bộ trưởng Y tế Burundi cáo buộc 4 quan chức của WHO có hành động “can thiệp không thể chấp nhận vào cách nước này ứng phó virus corona”.

Bão Vongfong đổ bộ Philippines, 200.000 dân sơ tán

Theo Reuters, giới chức Philippines sơ tán 200.000 dân khỏi các khu vực ven biển và miền núi do lo ngại lũ lụt và lở đất khi bão Vongfong đổ bộ.

Cơ quan thời tiết quốc gia cho biết, Vongfong, cơn bão đầu tiên tấn công Philippines trong năm nay, hôm nay đổ bộ phía Đông nước này với sức gió 155 km/h và giật 190 km/h.

Quan chức cơ quan ứng phó thảm họa các tỉnh cho biết họ đã yêu cầu sở giáo dục cho phép sử dụng thêm nhiều trường học làm nơi trú ẩn tạm thời. Những người được đưa đến nơi sơ tán phải đeo khẩu trang để phòng dịch Covid-19.

Giới chức cảnh báo hàng chục triệu người dân sống ở các khu vực thuộc đường đi của cơn bão cấp hai về khả năng mưa dữ dội và tình trạng sạt lở, nước dâng cao. Bão có khả năng ảnh hưởng đến thủ đô Manila.

Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp

Reuters đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở 39 trên tổng số 47 tỉnh của quốc gia này. Tuy nhiên, Tokyo và Osaka vẫn sẽ duy trì các biện pháp hạn chế cho đến khi có biện pháp hữu hiệu khống chế dịch.

Trung Quốc tuyên bố đẩy mạnh xét nghiệm nCov

Theo Reuters, người phát ngôn của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Song Shuli hôm nay tuyên bố nước này sẽ đẩy mạnh xét nghiệm nCov và sàng lọc để ngăn chặn đợt bùng phát mới của dịch bệnh.

Gần đây, sự gia tăng các trường hợp mới nhiễm nCov ở Cát Lâm và Liêu Ninh, đã gây ra mối lo ngại mới cho Bắc Kinh.

Tổng hợp