Điểm tin thế giới chiều 21/5: Lầu Năm Góc lên án Trung Quốc leo thang ở Biển Đông; Mỹ quan ngại mức độ tự trị của Hồng Kông

0
371

Mục Điểm tin thế giới chiều thứ Năm (21/5) gửi tới bạn đọc những tin sau:

Tàu chiến Mỹ quá cảnh ở Biển Đông (ảnh: Official U.S. Navy Page/Flickr/flickr.com/photos/usnavy/49801956622/).

Lầu Năm Góc lên án Trung Quốc leo thang ở Biển Đông

Lầu Năm Góc cho biết lực lượng vũ trang Trung Quốc đã có các cuộc chạm trán “nguy hiểm” với quân đội Mỹ trên Biển Đông trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu.

Ông Reed Werner, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách Đông Nam Á, nói với Fox News hôm 19/5 rằng đã xảy ra “ít nhất” 9 vụ việc đáng quan ngại liên quan tới các máy bay chiến đấu Trung Quốc và máy bay Mỹ tại vùng trời phía trên Biển Đông kể từ giữa tháng 3.

Ông Werner nói rằng Trung Quốc tiếp tục có “hành vi leo thang căng thẳng và gây nguy hiểm”. Ông Werner cũng cho biết một tàu hộ tống của Trung Quốc đi cùng nhóm tác chiến tàu sân bay của nước này đã di chuyển “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” gần tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin của Hải quân Mỹ tại Biển Đông hồi tháng trước.

“Chúng tôi tiếp tục chứng kiến hành vi gây bất ổn của Trung Quốc tại Biển Đông giữa đại dịch Covid-19. Trong khi các nước tập trung vào nội bộ (để chống dịch), Trung Quốc vẫn tiếp tục vươn ra bên ngoài”, ông Werner nhận định.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Dave Eastburn cho biết Mỹ “quan ngại việc Trung Quốc ngày càng gia tăng các hoạt động cơ hội, chèn ép các nước láng giềng, đưa ra những yêu sách chủ quyền phi pháp tại Biển Đông trong khi khu vực và thế giới tập trung đối phó với đại dịch Covid-19”.

Mỹ quan ngại mức độ tự trị của Hồng Kông

Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 20/4 cho biết cách chính quyền đối xử với các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông gần đây khiến Mỹ khó có thể đánh giá Hồng Kông vẫn duy trì mức độ tự trị cao.

Theo Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông được Tổng thống Trump kí hồi tháng 11/2019, chính quyền Washington có thể dừng quy chế thương mại đặc biệt đã cấp cho Hồng Kông – dựa trên đánh giá hàng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ về việc đặc khu này có duy trì được đủ mức tự quản để được hưởng ưu đãi hay không.

Ông Pompeo cho biết đánh giá này hiện vẫn đang được xem xét.

“Chúng tôi đang theo dõi sát sao những gì đang diễn ra ở đó”, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ phát biểu trong cuộc họp báo.

Ông Pompeo cho biết các nhà lập pháp Hồng Kông ủng hộ dân chủ phải chịu đựng sự “hành xử thô bạo” trong tuần này trong khi cố gắng ngăn chặn hành động của các chính trị gia thân Bắc Kinh mà họ cho là không đúng.

“Các nhà hoạt động hàng đầu Hồng Kông như Martin Lee và Jimmy Lai phải hầu tòa. Những hành động như vậy khiến cho việc đánh giá rằng Hồng Kông vẫn giữ mức độ tự trị cao trở nên khó khăn hơn”, ông Pompeo nhấn mạnh.

10.000 nhân viên y tế Iran nhiễm nCov

Hãng thông tấn bán chính thức ILNA dẫn lời phó Bộ trưởng y tế Iran hôm nay cho biết, khoảng 10.000 nhân viên y tế nước này đã nhiễm Covid-19 và nhiều người trong số đó đã tử vong.

Bé hai ngày tuổi tử vong sau khi nhiễm Covid-19

Tờ News24 cho hay, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Zweli Mkhize tối 20/5 xác nhận ca tử vong liên quan đến Covid-19 đầu tiên ở trẻ sơ sinh là một em bé hai ngày tuổi sinh non.

Ông Mkhize cho hay: “Người mẹ đã nhiễm Covid-19 và đứa trẻ sau đó cũng dương tính với Covid-19”. Em bé sinh non gặp khó khăn về phổi, cần hỗ trợ thông khí ngay sau khi sinh.

Tổng hợp